Thể thao

Tuyển chọn cầu thủ có nhất thiết phải “đúng quy trình”

04/10/2016, 10:05

Với ĐTQG, việc tuyển quân dựa vào các cá nhân tự ứng cử có vẻ hơi mạo hiểm.

san-thong-nhat-cup-dien-dtvn-da-bai-u23-bahrain-3-
 

Cuối tuần trước, sau buổi tập của ĐTVN trên sân Thống Nhất, đã xảy sự việc khá hi hữu. Cụ thể, một anh chàng tự xưng là kỹ sư với chiếc balo to bự tiến đến gửi cho HLV Hữu Thắng bộ hồ sơ xin việc. Hóa ra, anh muốn xin thử việc ở ĐTVN bởi cảm thấy khả năng của mình phù hợp. HLV Hữu Thắng nhận hồ sơ và hứa sẽ xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định. Ở sự việc này, ta có thể thấy cơ hội dành cho chàng kỹ sư là rất nhỏ. Bởi lẽ, ĐTQG phải là tập hợp từ những cá nhân xuất sắc nhất của cả nền bóng đá. Tuy vậy, sự tự tin và khát khao của anh chàng dám đứng trước HLV Hữu Thắng tự ứng cử rất đáng khen ngợi. Nó cũng mở ra một hướng đi mới mẻ cho bóng đá Việt Nam.

Từ lâu, các ĐTQG mỗi lần tập trung đều theo quy trình HLV trưởng theo dõi, lên danh sách và triệu tập. Đương nhiên, số lượng cầu thủ nằm trong diện tuyển chọn cũng gói gọn ở giải VĐQG hoặc cùng lắm là giải hạng Nhất Quốc gia. Quy trình này sẽ bỏ sót tài năng? Có thể lắm chứ. Hãy nhìn cách Thái Lan tuyển quân dự SEA Games 28. Khi đó, LĐBĐ Thái Lan nhận hồ sơ của tất cả những ai có nguyện vọng. Trải qua nhiều cuộc tuyển chọn và chưa đầy một tháng tập huấn, ĐT U23 Thái Lan đã dễ dàng giành HCV.

Vậy tại sao bóng đá Việt Nam chưa áp dụng hình thức này để huy động nguồn lực từ hơn 90 triệu dân? Phải chăng vì đất nước chúng ta vẫn quá nặng… quy trình. Cụm từ “đúng quy trình” từ lâu vốn rất phổ biến trong xã hội Việt Nam. Bóng đá phản ánh xã hội nên bóng đá cũng phải “đúng quy trình”. Thế nhưng, nếu muốn đột phá, muốn phát triển thì bóng đá Việt Nam cần dỡ bỏ quy trình.

Với ĐTQG, việc tuyển quân dựa vào các cá nhân tự ứng cử có vẻ hơi mạo hiểm nhưng ở các tuyến trẻ, kể cả U23, hình thức tuyển chọn như người Thái từng làm nên áp dụng trong một số trường hợp cụ thể. Chỉ như vậy, những tài năng tiềm ẩn mới được phát lộ bởi không phải ai cũng đủ điều kiện chơi bóng đá chuyên nghiệp. Công Phượng sẽ ra sao nếu không có cuộc tuyển chọn của lò HAGL Arsenal JMG khi trước đó anh bị lò SLNA từ chối nhận vào tập luyện vì quá còi.

Người hâm mộ cũng nhắc tới Nghiêm Xuân Tú, cầu thủ trưởng thành từ bóng đá phong trào và giờ đã trở thành ngôi sao của V-League. Nếu không có HLV Mai Đức Chung mạnh dạn trao cơ hội cho đôi chân “phủi” này, Tú “ngựa” có lẽ giờ vẫn loanh quanh với bóng đá phong trào. Hai ví dụ này cho thấy, làng bóng đá Việt Nam vẫn còn nhân tài chưa được biết đến. Vì vậy, cách làm mới nhiều khả năng sẽ phát hiện thêm những Nghiêm Xuân Tú, Công Phượng...

>>> Xem thêm video Minh Tuấn rực sáng trên SVĐ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.