Thế giới

Tuyển chọn nữ CSGT Triều Tiên khắt khe như... hoa hậu

30/12/2016, 08:00
image

Triều Tiên là nước có cơ chế tuyển chọn và đãi ngộ nữ CSGT đặc biệt nhất thế giới.

Cac nu CSGT mau

Các nữ CSGT được tuyển chọn đặc biệt với tiêu chuẩnhình thức cao.

Tiêu chuẩn hình thức khắt khe

Những nữ CSGT không chỉ làm nhiệm vụ điều tiết giao thông ở các ngã tư thành phố mà còn là lực lượng được kính trọng và mang ý nghĩa biểu tượng với Triều Tiên. Hình ảnh của các nữ CSGT được in trên tem, biển hiệu tuyên truyền từ lớn đến nhỏ; Thậm chí, còn có hẳn búp bê hình CSGT. Chính phủ đã thiết lập một trang web chính thức dành riêng cho lực lượng nữ CSGT (http://www.pyongyangtrafficgirls.com). Đây là nơi đăng tải hình ảnh, video, bài viết về các nữ CSGT, để người hâm mộ chia sẻ tình cảm và xếp hạng nữ CSGT của tháng.

Khác với cách tuyển dụng trên thế giới, lực lượng nữ CSGT Triều Tiên do đích thân Chủ tịch Triều Tiên lựa chọn kỹ càng, trong đó hình thức là một trong những yếu tố quan trọng nhất, tờ IbTimes cho biết. Để được tuyển chọn, họ phải là người chưa kết hôn, ngoại hình hấp dẫn, khỏe mạnh, cao 1,60m trở lên, trong độ tuổi từ 16-26. Ngoài ra, họ phải tốt nghiệp THPT. Chia sẻ trên trang Pyongyangtrafficgirls, cô Ro Yong Mi xúc động nói: “Chúng tôi cũng như bao cô gái bình thường giản dị khác nhưng được Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt, tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ tại ngã tư đường phố”.

Xem thêm video:

Đảm trách nhiệm vụ, lực lượng này phải giữ nét mặt nghiêm nghị, không cười và thoăn thoắt điều tiết giao thông thay đèn tín hiệu. Nước này có đèn tín hiệu giao thông nhưng chập chờn và phần lớn không hoạt động vì thiếu điện. Trong bối cảnh lưu lượng giao thông Triều Tiên tăng cao trong vài năm trở lại đây, gánh nặng mà các nữ CSGT phải đảm trách lại càng nặng nề hơn.

Đãi ngộ đặc biệt

Mang trọng trách là biểu tượng của đất nước, “những bóng hồng giao thông” luôn được Chính phủ chăm chút từ trang phục tới mỹ phẩm. Lực lượng này được cấp nhiều loại đồng phục khác nhau tương ứng với từng khoảng thời gian trong năm. Tờ Popsugar cho biết, đồng phục của các nữ CSGT do chính cố Chủ tịch Kim Jong Il lựa chọn và đa dạng về kiểu dáng, màu sắc: Áo vét- váy zuýp dài tới đầu gối (màu xanh/trắng); áo vét lông, quần dài bó, đi bốt cao và đội mũ lông...

Theo cô Ro Yong Mi, đằng sau bộ đồng phục mùa đông của lực lượng này là cả một câu chuyện cảm động. “Trong một ngày mùa đông giá lạnh khoảng 10 năm trước, cố Chủ tịch Kim Jong Il chứng kiến một CSGT phải mặc váy phong phanh để điều tiết giao thông giữa thời tiết giá lạnh. Ông vô cùng lo lắng cho chúng tôi và yêu cầu giới chức phải trang bị quần bông trần cho cả lực lượng. Sau khi kiểm tra mẫu đồng phục, ông yêu cầu đưa thêm bốt cao, ôm lấy ống quần để dễ cử động và kèm thêm mũ lông để tránh mưa và tuyết. Đó là lý do tại sao chúng tôi được cấp bộ đồng phục mùa đông đầy phong cách như vậy. Sau này, chúng tôi còn được trang bị thêm áo mưa, bốt, kính mắt, găng tay, giày chất lượng cao nhất”.

Không chỉ vậy, theo cô Ro, Chính phủ còn cấp cả mỹ phẩm chất lượng cao để bảo vệ làn da. “Được sự chăm sóc tỉ mỉ và tận tình đó, chúng tôi có thể làm tròn nhiệm vụ mỗi ngày và không phải chịu chút bất tiện nào”, cô Ro chia sẻ. Ngoài trang phục và mỹ phẩm, lực lượng này được nhận đãi ngộ đặc biệt: 800 gram thực phẩm/ngày (trong khi dân thường chỉ 500 gram/ngày), được cấp nhà và chăm sóc sức khỏe miễn phí; được học tập sau tốt nghiệp và điều chuyển sang các vị trí khác sau khi hết thời hạn làm CSGT. Lương tháng của CSGT khoảng 3.500 won Triều Tiên, tương đương 300 USD (gấp 3 lần lương trung bình).

Năm 2013, một nữ CSGT tên Ri Kyong-Sim được Chính phủ tặng Giải thưởng “Anh hùng Triều Tiên”. Thông tấn Trung ương Triều Tiên cho biết, cô Ri được tặng thưởng vì “có tinh thần hy sinh anh hùng để bảo vệ an ninh tại các trụ sở cách mạng trong một tình huống bất ngờ”.

Cụm từ “trụ sở cách mạng” thường được dùng để chỉ trụ sở của Chủ tịch Triều Tiên. Song, nhiều nguồn tin cho rằng, nữ cảnh sát Ri đã cứu Chủ tịch Kim trong một vụ tai nạn ô tô hoặc âm mưu ám sát. Và đó cũng là một phần lý do vì sao Chính phủ Triều Tiên đối xử đặc biệt với lực lượng nữ CSGT, theo Telegraph.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.