Hạ tầng

Tuyến đường 35 tỷ làm 8 năm chưa xong vì vướng 2 hộ dân

26/08/2020, 19:24

Do vướng mặt bằng của 2 hộ dân, tuyến đường 35 tỷ đồng ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa hoàn thành sau 8 năm thi công.

img
Tuyến đường Tiên Yên sau 8 năm thi công vẫn còn 200m đoạn qua thôn Hợp Giáp, xã Xuân Yên đang dang dở

Tuyến đường HL04 nối từ xã Tiên Điền (nay là thị trấn Tiên Điền) đến xã Xuân Yên (nên còn được gọi là tuyến đường Tiên Yên, thuộc địa bàn huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) được khởi công xây dựng từ tháng 4/2012.

Công trình có chiều dài 3,6km, với tổng số vốn đầu tư lên đến 35 tỷ đồng, do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ kết nối các địa phương của huyện Nghi Xuân, tạo điều cho người dân, du khách dễ dàng di chuyển tới các địa điểm du lịch nổi tiếng của huyện Nghi Xuân như Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du; bãi tắm ở xã Xuân Yên, Xuân Thành, Cương Gián... , từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Mặc dù vậy, sau 8 năm triển khai, đến nay công trình vẫn còn khoảng 200m đoạn qua thôn Hợp Giáp, xã Xuân Yên vẫn chưa thể hoàn thành, đang phải bỏ dở dang.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân là do vướng mặt bằng của 2 hộ dân thuộc diện phải di dời ra khu tái định cư là gia đình bà Dương Thị Thanh và bà Phan Thị Thịnh (cùng trú thôn Hợp Giáp).

Việc công trình bị “tắc” lại gần 1 thập kỷ gây lãng phí nguồn ngân sách, đồng thời đang gây ra những hệ lụy khác. Điển hình là đoạn đường cụt này luôn tiềm ẩn nguy cơ về TNGT do không có biển báo. Theo người dân địa phương, đã có nhiều xe tải và xe máy đi nhầm vào đường cụt phải quay lại, rất may chưa có tai nạn thương vong đáng tiếc.

img
Dự án dở dang vừa không phát huy hiệu quả, lãng phí ngân sách còn gây nhiều nguy cơ về TNGT do phương tiện đi nhầm vào đường cụt

“Đã có nhiều xe đi vào đoạn được cụt phải quay lại, một số xe máy cũng đã lao xuống ruộng nhưng rất may chưa có thương vong. Chúng tôi rất mong chính quyền tìm ra giải pháp để hoàn thành sớm đưa dự án vào sử dụng”, một người dân thôn Hợp Giáp nói.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Nghi Xuân cho biết, nguyên nhân chưa thể thi công nốt 200 của tuyến đường là do giữa chính quyền và 2 hộ dân chưa thống nhất được mức giá đền bù, người dân chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

“Sau rất nhiều lần tuyên truyền và vận động, đến nay 2 hộ nói trên đã đồng ý với mức giá đề bù và đã nhận tiền đền bù. Ban cũng đã ra thông báo cho các hộ dân di dời nhà cửa, vật kiến trúc trước ngày 31/8/2020. Dự kiến, sau nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, đơn vị thi công sẽ thi công trở lại. Với khối lượng còn lại, nếu thời tiết thuận lợi thì chắc chắn sau 1 tháng sẽ hoàn thành”, ông Hải cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.