Công nghệ mới

Tuyên dương nam sinh "cánh tay rô-bốt" đạt giải quốc tế

29/05/2017, 18:51

Cánh tay robot của em Phạm Huy đạt giải Ba tại Hội thi KHKT Quốc tế Intel ISEF 2017 được tổ chức tại Mỹ.

2

Phạm Huy tại lễ tuyên dương

Giải Ba dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật” của Phạm Huy nằm ở lĩnh vực kỹ thuật robot và máy thông minh. Đây cũng là giải cao nhất của đoàn Việt Nam. Dự án cũng giúp Huy dành thêm giải đặc biệt do IEEE trao tặng.

Cánh tay robot do Phạm Huy chế tạo với 31 cử chỉ riêng biệt, có thể cầm thìa, nâng tạ nặng 2 kg hay cầm vật nặng đến 11 kg. Huy đã miệt mài nghiên cứu suốt hơn 4 năm.

“Khi nghe tên mình và quê hương được xướng lên trên trường quốc tế, cảm xúc của em trong khoảnh khắc đó là sự vui mừng khôn xiết và vỡ òa trong sung sướng khi đạt được vinh quang trên đất nước Mỹ xa xôi. Đó là hạnh phúc tột độ không diễn tả hết được bằng lời”, Phạm Huy nghẹn ngào kể.

Huy cho biết thêm, thời gian tới em sẽ tiếp tục hoàn thiện dự án, chế tạo cánh tay robot nhỏ gọn và thực hiện được nhiều thao tác hơn để sớm ứng dụng vào thực tế nhằm giúp đỡ những người khuyết tật cải thiện cuộc sống.

3

Phạm Huy cho biết sẽ sớm hoàn thiện cánh tay robot để khiển khai thực tế, giúp đỡ người khuyết tật

Tại buổi lễ, em Phạm Huy đã được các ban, ngành tỉnh Quảng Trị trao tặng nhiều bằng khen và phần thưởng trị giá gần 50 triệu đồng.

“Từ một vùng đất rất khó khăn, có nhiều người bị khuyết tật, em Huy đã nghiên cứu khoa học, tìm được giải pháp để giúp cho người khó khăn cải thiện được cuộc sống của mình. Khoa học bắt đầu từ con người và quay trở lại để phục vụ chính con người, đó là giá trị nhân văn trong quá trình nghiên cứu”, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị chia sẻ.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế Intel ISEF 2017 diễn ra từ ngày 13 – 19/5 tại Mỹ với hơn 1.400 dự án của gần 1.800 học sinh đến từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đoàn Việt Nam tham dự với 8 dự án và đều đạt thành tích cao. 5 dự án đạt giải chính thức của cuộc thi (1 giải Ba, 4 giải Tư) và 4 dự án đạt giải đặc biệt do các tổ chức KH – CN và doanh nghiệp trao tặng. Với kết quả này, Việt Nam xếp đồng hạng Ba (cùng với Đức, Úc), sau Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.