Đường sắt đô thị

Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên có thể điều chỉnh thời gian chạy thử nghiệm

16/07/2021, 20:07

Dịch Covid - 19 bùng phát khiến việc nhập các thiết bị cho tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bị chậm, có thể lùi thời gian chạy thử nghiệm.

Ngày 16/7, ông Bùi Nguyễn Minh Quân, quyền giám đốc Ban 1 (Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM), cho biết mặc dù thành phố áp dụng Chỉ thị 16, nhưng công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vẫn hoạt động và chấp hành nghiêm công tác phòng dịch.

img

Đoàn tàu số 7 vừa được nhập về Việt Nam ngày 13/7.

Ông Quân cho biết, những công việc như vận chuyển, lắp đặt đoàn tàu số 6, 7 vẫn tiếp tục thực hiện tại công trường.

Tại các gói thầu CP1a, gói số 2, một số depot tiếp tục thi công các hạng mục cơ điện, ống thông gió… Những hạng mục khác yêu cầu phải vận chuyển vật tư, thiết bị từ bên ngoài vào phải tạm ngưng vì đi lại khó khăn. Phần lớn công việc khác không ở ngoài công trường đều chuyển sang làm việc online.

Đối với những cán bộ kỹ sư, công nhân làm việc tại công trường, các nhà thầu áp dụng phương thức “3 tại chỗ” để bố trí nơi ăn, nghỉ cho họ. Tận dụng những khu vực nhà ga, depot đã hoàn thành, sắp xếp để làm nơi nghỉ ngơi, phục vụ ăn xuống tại chỗ, không ra ngoài công trường.

Đến nay, tổng tiến độ toàn dự án metro số 1 đã đạt 87%. Theo kế hoạch ban đầu, cuối năm 2021 sẽ chạy thử tuyến metro số 1, khi các hệ thống liên quan công tác chạy tàu đã được lắp đặt và thử nghiệm phối hợp giữa các hệ thống với nhau thành công.

img

Việc nâng hạ đoàn tàu số 6, 7 vẫn diễn ra tại depot Long Bình, TP Thủ Đức vẫn được thực hiện nhưng áp dụng tối đa các biện pháp để phòng chống dịch

Tuy vậy, theo lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, việc chạy thử tuyến số 1 bao gồm rất nhiều giai đoạn. Từ yêu cầu đơn giản đến phức tạp, không đơn giản như tên gọi “chạy thử”, để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong vận hành.

Do dịch Covid - 19 bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia châu Á, kế hoạch vận chuyển, điều động nhiều thiết bị và chuyên gia đã bị ảnh hưởng. Vì vậy có thể thời gian chạy thử sẽ phải điều chỉnh.

Trong ngày 15-16/7 các nhà thầu đã nâng hạ hai đoàn tàu số 6, 7 xuống depot Long Bình. Ban quản lý dự án cũng đã đóng điện trạm biến áp Bình Thái. Đây là bước quan trọng để từ sử dụng điện tạm sang sử dụng điện vĩnh cửu (lưới điện quốc gia), chuẩn bị cho các hoạt động kiểm tra và vận hành thử trong thời gian sắp tới.

Việc nhập khẩu thành công 4 đoàn tàu trong hai tháng vừa qua trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp ở khu vực châu Á, cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ Ban quản lý đường sắt đô thị và nhà thầu Hitachi để có đưa được đoàn tàu về Việt Nam đúng tiến độ.

Trước khi tiến hành thử nghiệm với toàn bộ hệ thống chạy tàu (bao gồm 11 hệ thống trong đó tiêu biểu như: Hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống cấp điện trên cao, hệ thống đường ray, hệ thống giám sát tàu, hệ thống cửa chắn ke ga, v.v…….), các đoàn tàu phải được thử nghiệm kết hợp với từng hệ thống.

Do đó việc có thêm số lượng đoàn tàu được nhập khẩu, chuyên gia tư vấn và kỹ sư Việt Nam sẽ bắt đầu kiểm tra giao nhận và chuẩn bị cho công tác kiểm tra chạy thử và kết hợp thử nghiệm với từng hệ thống riêng biệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.