Quản lý

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai thế nào?

17/02/2022, 17:26

Từ đầu tháng 2/2022, nhà thầu gói CP06 dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tập trung lắp đặt thiết bị tại Trung tâm điều hành chạy tàu.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, thời điểm này dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội đang tập trung thi công hạng mục lắp đặt hệ thống thiết bị chuyên ngành tại Trung tâm điều hành chạy tàu OCC (tại Depot, thuộc gói thầu CP06); lắp đặt hoàn thiện hệ thống thiết bị chuyên ngành (thẻ vé, thông tin tín hiệu, hệ thống phòng cháy, thiết bị nhà ga) tại 8 nhà trên cao. Hiện khối lượng công việc cảu gói thầu này chỉ còn khoảng hơn 5%. Đây được xem là gói thầu quan trọng bậc nhất bởi tính chất công nghệ của dự án đường sắt đô thị.

img

Dự án Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác, vận hành 8,5km trên cao vào cuối năm 2022

“Chúng tôi đang cùng tư vấn, nhà thầu đã thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát đối với cán bộ, công nhân làm việc tại dự án, thực hiện quy tắc y tế 5K trước và trong các ca làm việc để phòng, chống dịch Covid-19”, Ban QLDA cho biết.

Trước đó, gói thầu CP06 (thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống đầu máy toa xe, thiết bị Depot, thông tin, tín hiệu, cấp điện nguồn, Trung tâm chỉ huy chạy tàu OCC…) có thời hạn hoàn thiện vào giữa tháng 9/2021. Tuy nhiên đến cuối năm 2021 vẫn gặp vướng mắc do gói thầu CP05 (công trình kiến trúc Depot) chậm bàn giao mặt bằng khiến nhà thầu không thể thi công. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc sản xuất, vận chuyển thiết bị và huy động chuyên gia sang dự án để thi công bị chậm trễ, cũng như chậm được bố trí kinh phí chi trả cho nhà thầu.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có quy mô đầu tư 12,5km (gồm 8,5km trên vào và 4km đi ngầm) và 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp. Do gặp hàng loạt khó khăn vướng mắc nên dự án hướng đến hoàn thành, khai thác trước đoạn trên cao vào cuối năm 2022, toàn tuyến vào năm 2025-2026.

Đến nay, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt khoảng 90%, trong đó đã hoàn thành 2/9 gói thầu (đoạn tuyến trên cao, hạ tầng kỹ thuật Depot), 4 gói khác đạt chỉ còn khoảng 1-5% khối lượng còn lại; chậm nhất là gói thầu CP05 (công trình kiến trúc Depot, còn khoảng gần 28%) và gói CP09 (thẻ vé tự động, còn gần 50%). Bên cạnh gói CP06, hiện tất cả các các gói thầu đoạn trên cao chưa hoàn thành đều đang tiếp tục được triển khai thi công.

Được biết, hiện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị khai thác vận hành) đang tuyển gần 450 nhân sự để đào tạo, làm việc tại các bộ phận trực tiếp quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Năm 2021, 40 nhân sự đã được tuyển dụng để đào tạo thành lái tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.