Hạ tầng

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vẫn lo "đói vốn"

11/07/2017, 21:05

Robot TBM khoan ngầm nối thông 2 nhà ga Ba Son và Nhà hát Thành phố đã đào thông được 81,6m.

IMG_2060

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng nhiều dự án hạ tầng giao thông rất thiếu vốn.

Ngày 11/7, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế công trường thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên và làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị và thị sát tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những kết quả và nhiệm vụ trong quá trình thi công mà Ban đạt được. Các dự án đường sắt đều là các dự án lớn, Ban cần đánh giá tổng thể để có phương án trình Bộ GTVT và Chính phủ.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa mong rằng trong thời gian tới việc triển khai thi công tuyến Metro số 1 chất lượng và an toàn tuyệt đối. Mặc dù hiện nay nguồn vốn đang gặp khó khăn nhưng Bộ trưởng mong rằng các dự án còn lại trong thời gian tới sẽ được tiếp tục triển khai đúng tiến độ. 

"Việc sớm hoàn thành đi vào hoạt động và phát huy ngay hiệu quả sẽ là động lực các cấp, các ngành, cơ quan Chính phủ, Quốc hội nhìn nhận tổng thể và nhận thấy rằng tính hiệu quả của dự án là tiền đề kêu gọi sự ủng hộ để TP.HCM tiếp tục sớm triển khai các tuyến Metro sắp tới”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

IMG_2104

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra công tác thi công tại nhà ga ngầm Bến Thành.

Trước đó báo cáo về tiến độ dự án, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: Theo quy hoạch chung, TP.HCM có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm cố gắng đến năm 2025 tất cả các tuyến đường sắt đô thị đều kết nối với khu vực trung tâm thành phố.

Về tiến độ dự án gói thầu nhà ga Bến Thành được khởi công cuối tháng 11/2016 nay đạt 6,5%, gói thầu 1b từ ga Nhà hát Thành phố đến nhà ga ngầm Ba Son đạt 48%. Gói thầu CP2 từ ga Ba Son đến Depot Long Bình đạt 68%. Riêng gói thầu toa xe đang được thiết kế mua sắm và dự định trong năm sẽ lắp ray trên các đoạn đường trên cao đã hoàn thành...

IMG_2080

Robot TBM khoan ngầm đã đào được 81,6m trong lòng đất.

Liên quan đến vấn đề khó khăn về nguồn vốn năm 2017, vốn được giao chỉ đáp ứng 36% nhu cầu, vốn trung hạn thì nhu cầu cần 21.000 tỷ nhưng đến nay Bộ Kế hoạch đầu tư chỉ ghi vốn được 7.500 tỷ đồng (chiếm 40%). Việc bố trí thiếu vốn sẽ gây trở ngại lớn cho quá trình thi công dự án. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.