Đường sắt đô thị

Tuyến metro số 1 ở TP.HCM: Gấp rút trả lại diện mạo cho Nhà hát Thành phố

17/11/2020, 14:05

Chỉ vài tháng nữa, khu vực Nhà hát TP.HCM sẽ được trả lại vẻ đẹp thanh tao sau những tháng năm dài chịu "mổ xẻ" để làm nhà ga ngầm cho metro.

img
Phía trên mặt đất ga Nhà hát Thành phố, nhà thầu đang khẩn trương thực hiện công tác tái lập mặt bằng, tháo dỡ rào chắn.

Ngày 17/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, mặt bằng phía trên của ga ngầm Nhà hát Thành phố tuyến metro số 1 đang được khẩn trương tái lập và dự kiến trả lại nguyên trạng trong năm 2021.

Hiện nhà thầu đang thi công hoàn thiện kiến trúc và cơ điện cho ga ngầm Nhà hát Thành phố. Các thiết bị cơ điện được lắp đặt chủ yếu đối với 3 tầng còn lại của nhà ga là B2, B3 và B4.

Phía trên mặt đất từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur, Q.1 cũng đang được tái lập mặt bằng và tháo dỡ rào chắn hiện hữu. Việc này nhằm khôi phục cảnh quan theo hiện trạng ban đầu của tuyến đường, giảm ùn tắc giao thông qua khu vực.

Để thực hiện công việc tái lập này, MAUR đã phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng về điện, cấp nước, thoát nước để đấu nối đồng bộ. Dự kiến, việc thi công tái lập mặt bằng cho ga ngầm Nhà hát Thành phố hoàn thành chậm nhất vào quý II/2021.

img
Phía trước Nhà hát Thành phố đang chịu "mổ xẻ" để làm nhà ga metro. Đơn vị thi công đang trả lại hiện trạng ban đầu của đường Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur).

Ga Nhà hát Thành phố thuộc gói thầu CP1b của dự án metro số 1. Ga này có thiết kế 4 tầng ngầm, có chiều dài 190m, rộng 26m, với 4 tầng hầm.

Trong đó, tầng 1 gồm: sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 và 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Tầng 3 là tầng chứa trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi, các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí, hệ thống thông gió, phòng cơ điện...

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến tháng 11, công trình đạt hơn 78% tổng khối lượng và dự kiến khai thác vào cuối năm 2021.

img
Công trường ga Nhà hát Thành phố sắp được hoàn thành
img
Đến nay công trình đạt hơn 78% tổng khối lượng.
img
Dự kiến trong năm 2021, hoàn trả mặt bằng phía trên ga ngầm Nhà hát Thành phố tuyến metro 1

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.