Hạ tầng

Tuyến Metro số 2 trễ hẹn mặt bằng và những vướng mắc cần giải quyết

17/12/2020, 17:15

Tuyến metro số 2 đang gặp khó, không thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020 như kế hoạch trước đó.

img

Sơ đồ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, hiện nay dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành -Tham Lương) đang gặp một số khó khăn cần giải quyết trong thời gian tới.

Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), không thể hoàn thành trong năm 2020 như kế hoạch do gặp một số khó khăn về thủ tục và khiếu nại của một số hộ dân, việc bố trí vốn để thực hiện bồi thường.

Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang tích cực phối hợp với UBND các quận và Sở, ngành để đẩy nhanh tiến độ, công tác GPMB mới đạt 74,63%. Theo chủ đầu tư, tiến độ thu hồi đất không thể hoàn tất trong năm nay như kế hoạch do còn vướng chính sách bồi thường ở quận 3, đồng thời vốn để đền bù trong năm chưa được bố trí đủ.

Cùng với đó, cơ chế tài chính, việc phân chia vốn cấp phát, vay lại cho từng nguồn vốn vay (cả cũ và dự kiến vay mới) có thay đổi so với thời điểm trình, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Nguyên nhân do Hiệp định vay đã hết hạn, hủy một phần, bổ sung vay mới và quá trình lựa chọn nhà thầu phải tổ chức lại để đảm bảo chặt chẽ về pháp lý. Hiện nay, UBND TP đang xem xét, có công văn giải trình theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Riêng về di dời hạ tầng kỹ thuật, trong thời gian sắp tới, Ban sẽ trình phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu tư vấn giám sát thi công. Tuy nhiên, cơ cấu nguồn vốn thiếu hụt khoảng 4,63 tỷ đồng so với tổng chi phí 16,72 tỷ đồng đã được duyệt. Vấn đề này, Ban đã trình UBND TP xem xét.

Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch Covid-19, tiến trình họp thương thảo phụ lục hợp đồng số 13 có chậm hơn dự kiến do không thể tổ chức thương thảo trực tiếp mà thực hiện qua văn bản.

Đồng thời cũng dự báo khó khăn trong việc huy động các chuyên gia quốc tế vào tiếp tục làm việc tại dự án sau khi phụ lục hợp đồng 13 được ký kết. Dự án không thể tổ chức các đợt làm việc, kiểm tra với bên cho vay, nhà thầu mà phải thực hiện họp trực tuyến và trao đổi văn bản thư điện tử.

Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án, Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị UBND TP xem xét chỉ đạo một số nội dung để tiếp tục triển khai dự án đáp ứng tiến độ như sau.

Theo đó, báo cáo Thủ tưởng chính phủ về việc phân chia giá trị cấp phát, vay lại đối với từng nguồn vay của dự án; có ý kiến với Bộ Tài chính về khoản vay bổ sung của Ngân hàng EIB; tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ để có cam kết bổ sung nguồn vốn thiếu hụt cho dự án.

Tiếp tục chỉ đạo và giải quyết các khó khăn vướng mắc để thực hiện công tác GPMB, giải quyết chính sách bồi thường của quận 3, bố trí vốn để thực hiện công tác GPMB

Đồng thời có ý kiến chỉ đạo về chủ trương điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu bổ sung để lựa chọn các đơn vị tư vấn công tác di dời hạ tầng kỹ thuật.

Tuyến Metro số 2 là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị quy hoạch tại TP.HCM, triển khai sau Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo kế hoạch, tuyến Metro số 2 khởi công năm 2021, hoàn thành sau 5 năm. Tổng mức đầu tư cho dự án gần 47.900 tỷ đồng, trong đó hơn 4.350 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.