Hạ tầng

Dự án Nhổn - ga Hà Nội sản xuất xong 3 đoàn tàu, sẽ về nước vào cuối năm

26/06/2020, 17:25

Hiện dự án đã sản xuất xong 3/10 đoàn tàu và sẽ được vận chuyển về nước bằng đường biển vào cuối năm nay.

img
Dự án đường sắt tuyến Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, hiện nhà thầu đang sản xuất đoàn tàu thứ 4

Ngày 26/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, mục tiêu của dự án đường sắt tuyến Nhổn - ga Hà Nội là đưa đoàn tàu đầu tiên, được sản xuất tại Pháp về nước vào tháng 7/2020.

Tuy nhiên, thời gian qua, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất và vận chuyển các đoàn tàu, nên thời gian vận chuyển đoàn tàu đầu tiên sẽ lùi lại đến cuối năm 2020.

“Nhà thầu của gói thầu này (Liên danh Alstom - Thales - Colas Rails) cam kết sẽ khắc phục khó khăn, phấn đấu đưa đoàn tàu đầu tiên của dự án về Việt Nam vào cuối năm 2020, đồng thời sản xuất và vận chuyển các đoàn tàu còn lại về dự án đúng thời gian dự kiến. Dự định các đoàn tàu sẽ được vận chuyển bằng đường biển, từ cảng Le Havre, cảng thương mại lớn thứ hai ở Pháp và cập cảng biển Hải Phòng”, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết.

Cũng theo đơn vị quản lý, dự án có 10 đoàn tàu, đến nay nhà thầu đã sản xuất xong 3 đoàn tàu. Bắt đầu từ 11/5/2020 sản xuất đoàn thứ 4. Đoàn thứ 4 được sản xuất chậm hơn kế hoạch, nguyên nhân do thiếu linh kiện, thiết bị từ các nhà cung cấp nội bộ.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà máy sản xuất đoàn tàu Valenciense, Pháp, phải tạm dừng các hoạt động từ 18/3 và tái khởi động một phần vào đầu tháng 5/2020. Hiện các nhà máy đã hoạt động trở lại nhưng đang gặp khó khăn về việc cung ứng các hệ thống thành phần của đoàn tàu”, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.

img
Công nhân thi công tại nhà ga trên cao

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Mục tiêu dự án là vận hành trước đoạn trên cao vào tháng 4/2021, đoạn đi ngầm vào cuối năm 2020.

Theo Ban Quản lý dự án, hiện dự án đạt khoảng 62,2% tổng khối lượng. Một số gói thầu đã hoàn thành: xây dựng đoạn tuyến trên cao, công trình hạ tầng kỹ thuật Depot. Hiện dự án đang tập trung đẩy mạnh thi công hoàn thiện các ga trên cao, hệ thống đường sắt, hầm và các ga ngầm.

Đối với các ga ngầm, hiện cả 4 ga đều được thi công đồng loạt, trong đó ga Kim Mã đạt tiến độ cao nhất. Mới đây, nhà thầu đã hoàn thành thi công đổ bê tông bản trung chuyển (tầng đón khách, bán vé để xuống tầng hầm đi tàu) và sắp tới tiếp tục đào đất bên dưới để thi công tầng hầm cuối cùng. Các ga còn lại đang thi công tường chắn, bản bê tông mặt ga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.