Thể thao

Tuyển nữ Việt Nam "lấy tĩnh chế động" tiến gần mục tiêu World Cup

12/04/2017, 08:25

Việc ĐT nữ Việt Nam giành vé dự VCK Asian Cup nữ 2018 không quá bất ngờ. Nhưng còn giấc mơ World Cup...

16

Tuyển nữ Việt Nam xuất sắc giành vé dự VCK Asian Cup nữ 2018 - Ảnh: N.Đ

Hai bàn thắng của Huỳnh Như và Tuyết Dung đã giúp tuyển nữ Việt Nam đánh bại Myanmar 2-0, qua đó giành vé dự vòng chung kết bóng đá nữ châu Á 2018 (Asian Cup nữ 2018). Nếu chơi tốt tại giải đấu này, thày trò HLV Mai Đức Chung có thể góp mặt tại World Cup nữ 2019.

Lấy tĩnh chế động

Tối 11/4, ĐT nữ Việt Nam đã có trận đấu cuối cùng vòng loại Asian Cup nữ 2018 với đối thủ Myanmar. Do buộc phải thắng mới có vé đi tiếp nên Myanmar đã chủ động đẩy cao đội hình chơi tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Về phần mình, HLV Mai Đức Chung để các học trò ra sân cùng đấu pháp phòng ngự phản công. Tốc độ ở hiệp đấu thứ nhất chỉ ở mức trung bình nhưng trong một vài tình huống, cầu thủ hai bên vẫn sẵn sàng bứt phá. Tuy vậy, không có nhiều cơ hội được tạo ra. Pha bóng đáng kể đầu tiên đến ở phút 28, cầu thủ Wer Phaw bên phía Myanmar dứt điểm dội xà ngang khung thành Kiều Trinh. Sau lần “chết” hụt, tuyển nữ Việt Nam đã chơi mạnh dạn hơn với liên tiếp những đường lên bóng bên cánh trái gây nhiều sóng gió trước khung thành đội khách. Đáng tiếc lần lượt Nguyễn Thị Liễu, Huỳnh Như, Phạm Hải Yến đều bỏ lỡ.

Bước vào hiệp 2, ĐT nữ Việt Nam bất ngờ tăng tốc nhằm tìm kiếm bàn thắng. Sau khoảng 10 phút dồn ép, các cô gái chủ nhà đã có được thứ mình cần. Phút 55, Quả bóng Vàng 2015 Tuyết Dung khéo léo vượt qua ba hậu vệ áo đỏ, áp sát khung thành Myanmar và ghi bàn sau hai nhịp dứt điểm. Việc dẫn bàn ngay đầu hiệp 2 giúp các học trò của HLV Mai Đức Chung chơi tự tin hơn trong phần còn lại của trận đấu. Liên tiếp các cơ hội được các cầu thủ áo trắng tạo ra trước khung thành đội bạn. Dẫu vậy, cũng phải tới phút 82, Huỳnh Như mới giúp đội chủ nhà có bàn thắng thứ hai. Trước đó, chính tiền đạo này đã bỏ lỡ một quả penalty.

Kết thúc 90 phút thi đấu, Tuyết Dung và đồng đội đánh bại Myanmar 2-0 để giành quyền vào chơi tại vòng chung kết Asian Cup nữ 2018 với tư cách đầu bảng D cùng 12 điểm tuyệt đối. Phát biểu sau trận, HLV Mai Đức Chung cho biết, ông đã chủ động tránh đối đầu trực diện với quyết tâm của Myanmar trong hiệp 1. Đầu hiệp 2, khi sự hưng phấn của Myanmar giảm sút, tuyển Việt Nam đã tăng tốc và có bàn thắng dẫn trước. Đây là bước ngoặt thay đổi cục diện cuộc đọ sức giữa hai đội.

Hiện thực hóa giấc mơ World Cup

Trước khi vòng loại khởi tranh, giới chuyên môn đã xác định ngoài Myanmar, các đối thủ còn lại trong bảng đều quá yếu. Quả thực như vậy, tuyển nữ Việt Nam toàn thắng 3 trận, ghi tới 24 bàn trước khi hạ nốt Myanmar để thống trị tuyệt đối bảng D. Thử thách thực sự chỉ đến với thày trò HLV Mai Đức Chung ở vòng chung kết diễn ra từ 7-22/4/2018.

Thông tin bên lề

Kể cả giải đấu vào tháng 4/2018, tuyển Việt Nam đã 8 lần liên tiếp (1999-2018) góp mặt tại Asian Cup nữ. Thành tích tốt nhất của Việt Nam là đứng thứ 6 chung cuộc (2014).

Ở Đông Nam Á, Thái Lan có số lần tham dự nhiều nhất, 15 lần. Đội bóng xứ Chùa Vàng cũng là đại diện duy nhất của khu vực này vô địch giải châu lục (1983).

Trung Quốc đang thống trị hoàn toàn Asian Cup nữ với 8 lần lên ngôi vào các năm 1986, 1989, 1991, 1993, 1995, 1997, 1999 và 2006.

Tại giải đấu trên đất Jordan, tuyển nữ Việt Nam sẽ phải đọ sức cùng những đối thủ hàng đầu châu Á như: Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc. Tại vòng loại cuối cùng Olympic Rio 2016, Tuyết Dung và đồng đội đã thua cả 4 “bà lớn” này với tỉ số cách biệt.

Cụ thể, Việt Nam nhận thất bại 0-2 trước Trung Quốc, 0-9 trước Australia, 1-6 trước Nhật Bản và 0-4 trước Hàn Quốc. Với việc chỉ gồm 8 đội tranh tài, các cô gái của chúng ta hoàn toàn có nguy cơ nằm chung bảng với ít nhất 2 đội bóng kể trên. Chính bởi vậy, cơ hội để tuyển nữ Việt Nam làm nên bất ngờ là không nhiều.

Tuy rất khó vượt qua vòng bảng nhưng mục tiêu giành vị trí thứ 3 tốt nhất (lấy vé vớt dự World Cup nữ 2019) vẫn nằm trong tầm tay thầy trò ông Mai Đức Chung. “4 tấm vé ở châu Á gần như nằm chắc trong tay Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Việt Nam, Thái Lan, Jordan và Philippines sẽ cạnh tranh tấm vé còn lại.

Xét về thực lực, Jordan nhỉnh hơn đôi chút, Thái Lan ngang tầm còn Philippines yếu hơn Việt Nam. Từ đây có thể thấy, nếu chơi đúng sức, cộng thêm chút may mắn, tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ World Cup”, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.