Trong nước

Tuyển nữ Việt Nam và cơ hội lịch sử dự World Cup

21/05/2014, 06:23

Nếu vượt qua Thái Lan trong trận đấu diễn ra vào chiều tối nay, các cô gái của ĐT Việt Nam sẽ lần đầu tiên góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, World Cup 2015.

Bóng đá nữ VN sẵn sàng cho giấc mơ World Cup
Bóng đá nữ VN sẵn sàng cho giấc mơ World Cup


Tin vào các “cô gái vàng”


Thày trò HLV Trần Vân Phát đã kết thúc vòng bảng Asian Cup 2014 với vị trí thứ 3 bảng A và hoàn thành mục tiêu dự trận play-off World Cup 2015. Thành tích này của các cô gái áo đỏ đã được dự đoán từ trước khi Asian Cup 2014 diễn ra. Tuy nhiên, cách mà các học trò của HLV Trần Vân Phát nhập cuộc trong từng trận đấu lại khiến người hâm mộ ấm lòng.


Trong trận ra quân, ĐT nữ VN gặp đối thủ được đánh giá thấp hơn là Jordan và thắng 3-1 sau 90 phút thi đấu đã giúp các cô gái áo đỏ gần như hoàn thành mục tiêu đề ra ban đầu. 


Trong hoàn cảnh đó, nhiều nhà chuyên môn dự đoán HLV Trần Vân Phát sẽ cất giữ những quân bài chủ chốt, buông hai trận đấu còn lại với Nhật Bản và Australia để giữ sức cho trận play-off.
 

"Đối với tôi, gặp Thái Lan hay Myanmar cũng như nhau, cơ hội chiến thắng đều là 50/50. Quan trọng là chúng tôi sẽ làm hết sức mình để đạt mục tiêu đề ra và tôi mong các cầu thủ sẽ ra sân với tinh thần cao nhất”.

 

HLV Trần Vân Phát

Thế nhưng, ĐT nữ VN vẫn ra sân với đội hình mạnh nhất trong cuộc đọ sức với nhà ĐKVĐ thế giới Nhật Bản. Bằng quyết tâm cao độ, các cô gái áo đỏ đã có 45 phút đầu tiên khiến Nhật Bản gặp nhiều khó khăn và chỉ gục ngã trong hiệp 2 khi thể lực suy giảm. 

Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, HLV Trần Vân Phát đã bố trí tới 9 sự thay đổi nhân sự so với hai lần ra sân trước nhưng đội hình được coi là “B” của ĐT Việt Nam cũng khiến nhà ĐKVĐ châu Á toát mồ hôi. Dù phải nhận bàn thua ở những phút cuối hiệp 1 nhưng ĐT nữ VN vẫn duy trì được tinh thần và sự tập trung trong hiệp 2. Chính sự can trường của các cô gái chủ nhà đã khiến ĐT Australia phải rất vất vả mới có được bàn thắng thứ 2 ở phút cuối cùng của trận đấu để khép lại thắng lợi 2-0.


Nhìn vào hành trình tại vòng bảng, có thể thấy rõ ý đồ của HLV Trần Vân Phát khi ông nhận thấy Asian Cup 2014 là cơ hội không thể tốt hơn để ĐT nữ VN có thể cọ xát đỉnh cao. Vì thế, ông đã chỉ đạo cho các học trò đá hết khả năng. Nước cờ này vừa giúp ông thày họ Trần đánh giá được sức bật của các học trò, vừa giúp ĐT nữ VN không quá bỡ ngỡ nếu như có thể giành quyền dự World Cup 2015 tại Canada.


Khoan hãy nói đến vấn đề chuyên môn bởi trừ Jordan, cả Nhật Bản và Australia đều ở một đẳng cấp rất cao so với ĐT nữ VN nhưng rõ ràng bản lĩnh thi đấu của những cô gái áo đỏ là một điều đáng khen ngợi. 

Coi chừng người Thái


Trái ngược với ĐT nữ VN, Thái Lan đã phải đợi đến trận đấu cuối cùng mới có thể giành tấm vé dự trận play-off. Cho dù đã gặp không ít khó khăn nhưng các cô gái Thái Lan vẫn chứng tỏ được bản lĩnh của nhà ĐKVĐ SEA Games 27 khi thắng 2-1 trước đối thủ trực tiếp Myanmar.


Việc trận play-off là cuộc chiến giữa Thái Lan và Việt Nam cũng không khiến nhiều người bất ngờ bởi đây là hai cái tên được đánh giá cao nhất của bóng đá nữ Đông Nam Á thời điểm hiện tại. Ở SEA Games 27, thày trò HLV Trần Vân Phát đã thúc thủ trước người Thái 0-2 trong trận chung kết qua đó để tuột mất tấm HCV và việc gặp lại đối thủ duyên nợ sẽ là cơ hội để các cô gái áo đỏ báo thù.


Thế nhưng, Thái Lan không phải là cái tên dễ bị bắt nạt và ĐT nữ VN sẽ phải hết sức cẩn trọng nếu không muốn giấc mơ World Cup tan thành mây khói. So với lực lượng từng dự SEA Games 27, Thái Lan đến với Asian Cup lần này không có nhiều sự thay đổi và nòng cốt vẫn là những cầu thủ trẻ, khỏe nhưng đã được thử lửa khá nhiều.


Điểm mạnh của Thái Lan chính là yếu tố thể lực, đội hình đồng đều ở cả ba tuyến và tư duy chơi bóng thông minh. Thêm vào đó, trong thành phần đội bóng xứ Chùa Vàng còn có hai cái tên đang thi đấu tại giải VĐQG Nhật bản là Kanjana và Sunisa. Cả hai đều đã chơi khá ở vòng bảng và hứa hẹn sẽ gây nhiều khó khăn cho ĐT nữ VN trong trận đấu vào chiều tối nay.

Hữu Hiệp
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.