Bên lề

Tuyển Pháp, Văn Lâm và AFF Cup

23/10/2018, 18:01

Không còn nhiều thời gian nữa để đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2018 - giải đấu quan trọng nhất...

van-lam

Thủ thành Đặng Văn Lâm

Không còn nhiều thời gian nữa để đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2018 - giải đấu quan trọng nhất trong năm của bóng đá Việt Nam. Trong khi ông Park còn nhiều đắn đo về mặt nhân sự ở các tuyến trên, vị trí thủ môn gần như đã được chốt từ tháng 8.

Sở dĩ nói vậy là bởi hồi tháng 8 vừa qua, khi đưa quân dự ASIAD 2018, HLV Park Hang-seo từng nói, Đặng Văn Lâm là “của để dành” cho AFF Cup 2018. Kể từ đó đến nay, Văn Lâm vẫn thi đấu ổn định, chững chạc trong khung gỗ Hải Phòng. Nếu không có sự xuất sắc của chàng thủ môn mang hai dòng máu Nga-Việt, Hải Phòng khó giành được vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng V-League 2018.

Khoảng 2 năm trở lại đây, Văn Lâm gần như được đóng đinh vị trí ở đội tuyển quốc gia. Ngoài khả năng chuyên môn ngày một hoàn thiện, Lâm cũng rất chuyên nghiệp trong sinh hoạt, tập luyện. Trong số 4 thủ môn được triệu tập đợt này, Lâm là cái tên nổi bật nhất và có thông số chuyên môn tốt nhất khi giữ sạch lưới 10/26 trận, một con số ấn tượng. Quan trọng hơn, rất hiếm khi người hâm mộ nhìn thấy Lâm “Tây” tỏ ra lúng túng trước khung thành.

Trong lịch sử, bóng đá Việt Nam từng không ít lần ôm hận trên đấu trường quốc tế vì sai sót của thủ môn. Gần nhất, Nguyên Mạnh gây thảm họa khiến đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng bị Indonesia loại ở bán kết. Nhưng với Văn Lâm, người hâm mộ có quyền tin tưởng thủ môn không còn là điểm yếu của đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch World Cup 2018 có công lớn của thủ thành Hugo Lloris. Tuyển Đức giành vị trí số 1 World Cup 2014 cũng nhờ có thủ thành Manuel Neuer xuất sắc. Chẳng nói đâu xa, U23 Việt Nam làm nên kỳ tích về nhì châu Á cũng nhờ công lớn của thủ thành Bùi Tiến Dũng.

So sánh hai đội tuyển hàng đầu thế giới vừa nêu với Việt Nam thì quá khập khiễng. Nhưng nếu chỉ xét trên vai trò của thủ môn trong một tập thể, Việt Nam đang bước đi trên con đường mà Pháp và Đức đã đi, con đường dẫn tới ngôi vô địch.

Hình dung đơn giản, với Văn Lâm, tuyển Việt Nam đã có một chốt chặn cuối cùng đầy tin tưởng, trở thành bàn đạp cho các cầu thủ phía trên triển khai những mảng miếng chiến thuật theo đúng ý đồ của HLV Park Hang-seo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.