Vận tải

Tuyên Quang chủ động công tác vận tải Tết Nguyên đán

19/01/2016, 13:03

Lực lượng chức năng Tuyên Quang đề ra nhiều biện pháp nhằm tăng cường đảm bảo công tác vận tải Tết sắp tới.

Tổng kết vận tải tuyên quang
Phó Giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang Nguyễn Văn Lâm phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 437 xe ô tô kinh doanh vận tải, tham gia 90 tuyến liên tỉnh, 28 tuyến nội tỉnh và 102 xe chạy hợp đồng, 121 phương tiện kinh doanh taxi. Hiện, Tuyên Quang cũng đã có 3 tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn với gần 30 xe tham gia... Năm 2015, với sự tham gia của 6 hợp tác xã, 12 doanh nghiệp, 24 hộ kinh doanh của Tuyên Quang đã đáp ứng nhu cầu đi lại của trên 7 triệu lượt hành khách, sản lượng luân chuyển khách tăng 1,59% so với năm 2014.

Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng ô tô, năm 2015, Sở GTVT cũng đã cấp giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu cho 31 đơn vị, 12 hộ kinh doanh.

Tổng kết vận tải Tuyên Quang (2)
Lực lượng TTGT kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải đối với các xe khách trên địa bàn.

Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện được triển khai đồng bộ, lực lượng liên ngành thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường có điểm bốc xếp hàng hóa, khai thác nguyên vật liệu, khoáng sản nhằm ngăn chặn, xử lý tận gốc vi phạm; Tiến hành ký cam kết với các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định liên về kiểm soát tải trọng phương tiện, kích thước thành thùng xe; Bố trí trạm kiểm soát tải trọng xe trên tuyến QL37 trực 24/24 giờ, 7 ngày trong tuần, kiểm tra 1.744 lượt phương tiện.

Lực lượng chức năng qua kiểm tra cũng đã phát hiện, xử lý gần 200 trường hợp vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải khách...

Đánh giá tại Hội nghị, Phó giám đốc Sở GTVT Tuyên Quang ông Nguyễn Văn Lâm cho rằng: Năm 2015, công tác quản lý vận tải trên địa bàn tỉnh cơ bản được duy trì, các doanh nghiệp, chủ phương tiện đã có ý thức tự giác hơn trong việc nâng cao chất lượng phục vụ văn minh, lịch sự, chủ động đầu tư, đổi mới phương tiện, chất lượng dịch vụ, trật tự an toàn xã hội đã được nâng lên. Cùng đó, công tác TTKS được tăng cường, từng bước tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị vận tải…Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian qua, việc chấp hành các quy định vận tải khách vẫn còn bộc lộ một số tồn tại như: Một vài luồng tuyến còn hoạt động chưa hiệu quả, công tác quản lý điều hành phương tiện và lái xe của một vài doanh nghiệp, HTX còn thiếu chặt chẽ, tại một số đơn vị, việc kiểm tra, giám sát, xử lý  vi phạm của lái xe thông qua hệ thống giám sát hành trình còn chưa triệt để; việc dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai vẫn còn xảy ra…

Về phía lực lượng chức năng, Chánh thanh tra GTVT, ông Lê Trung Dũng thông tin thêm: Công tác theo dõi ATGT của một vài đơn vị vận tải thời gian qua vẫn còn chưa triệt để, việc lập hồ sơ quản lý đội ngũ lái xe thông qua hợp đồng, hồ sơ sức khoẻ vẫn chưa được cập nhật kịp thời, tình trạng lái xe tranh giành khách vẫn xảy ra. Gần đây, TTGT đã xử lý trên 20 trong tổng số 107  trường hợp lái xe vi phạm thông qua đường dây nóng mà hành khách phản ánh về.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, năm 2015, Sở GTVT Tuyên Quang cũng đã tăng cường công tác quản lý tuyến vận tải, quản lý phương tiện và người lái bằng việc theo dõi, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý phương tiện, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải khách như: vi phạm thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày, vi phạm tốc độ, tên lái xe trong lệnh vận chuyển với dữ liệu thiết bị không đồng nhất, chạy sai hành trình, vòng vo đón, trả khách không đúng nơi quy định. Tình trạng xe taxi hoạt động không có phù hiệu hoặc có nhưng hết thời hạn sử dụng, không niêm yết giá cước, số điện thoại; lái xe không có thẻ tên; trên xe không có đồng hồ tính tiền cũng đã bị kiểm tra, xử lý nghiêm...

Sau khi nghe, giải đáp các thắc mắc của đại diện các doanh nghiệp vận tải, Sở GTVT đã tổ chức Tập huấn về một số quy định mới tại các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải mới được ban hành, tổ chức triển khai kế hoạch vận tải dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Bính Thân 2016. Cùng với việc thiết lập đường dây nóng, Sở GTVT đã thành lập Tổ công tác do Phó giám đốc Sở làm Tổ trưởng để xử lý kịp thời các vấn đề xảy ra.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định về giá cước vận tải trong dịp Tết Nguyên đán vì hiện giá xăng dầu đã giảm khá sâu, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách trong đi lại ở mức cao nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.