Thời sự

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2015: Hồ sơ chỉ cần đăng ký môn thi, cụm thi

11/12/2014, 14:13

Đến nay có 428 trường ĐH, CĐ đăng ký tuyển sinh, trong đó có 235 trường sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia THPT để xét tuyển.

 

 

img

Theo đại diện Bộ GDĐT, dự kiến, cuối tháng 12, Bộ sẽ công bố các quy chế, bộ tài liệu hỏi đáp các vấn đề liên quan đến kì thi THPT Quốc gia, giúp thí sinh định hướng rõ hơn khi đăng kí dự thi.

Một số thay đổi trong đăng ký kỳ thi Quốc gia:

Ông Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết,  về cơ bản đều không khác biệt so với quy chế thi của mọi năm, tuy nhiên có một số điểm mới cơ bản như sau:

Về hồ sơ đăng kí dự thi (HSĐKDT): Các loại mẫu về cơ bản giống HSĐKDT năm ngoái về thông tin cá nhân, các chế độ ưu tiên. Chỉ khác ở chỗ: năm nay không đặt vấn đề thi vào trường nào mà chỉ đăng kí thi môn thi nào, cụm thi nào, mục đích dự thi. Thí sinh sẽ đăng kí dự thi tại trường THPT đang học. Thí sinh tự do đăng kí thi tại địa điểm do sở GDĐT quy định.

Có 3 nhóm đối tượng đăng kí dự thi: Nhóm 1 là thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT thì đăng kí 4 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn còn lại trong số các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa. (Thí sinh ở vùng khó khăn thì có thể xin thay môn Ngoại ngữ bằng một môn còn lại, có nghĩa là có hai môn tự chọn ngoài hai môn cố định là toán và văn).

Những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ tương đương trình độ B1 trở lên hoặc chương trình quốc tế (theo quy định của bộ) sẽ được miễn thi với điểm thi tối đa. Nhóm 2: Thí sinh vừa thi để xét tốt nghiệp THPT vừa lấy kết quả tuyển sinh ĐH, ngoài việc đăng kí 4 môn liên quan còn phải đăng kí thêm từ 1 – 4 môn khác tùy nguyện vọng các khối thi. Nhóm 3: Thí sinh dự thi chỉ xét vào ĐH, CĐ thì chỉ thi những môn liên quan đến xét tuyển trực tiếp theo khối, ngoài ra có thể thi thêm các môn để xét vào các khối thi khác.

Về đề thi: Cấu trúc đề thi về cơ bản không khác so với đề thi kì thi tốt nghiệp THPT 2014. Các môn thi trắc nghiệm thi 90 phút, môn thi tự luận 180 phút. Đề thi đảm bảo hai phần: Phần cơ bản đảm bảo xét tốt nghiệp và phần phân hóa để tuyển sinh ĐH, CĐ. Các môn KHXH sẽ đẩy mạnh cách ra đề thi mở, dùng kiến thức liên môn xử lý, không yêu cầu thí sinh máy móc nhớ số liệu, học thuộc lòng mà phải xử lý phân tích được số liệu. Cách ra đề thi các môn KHTN sẽ tăng cường đánh giá năng lực, vận dụng kiến thức thực nghiệm.

Về việc sử dụng kết quả thi, với thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT, kết quả xét giữ ổn định như năm ngoái dựa trên 50% điểm thi kì thi THPT Quốc gia và 50% kết quả học tập lớp 12. Điểm khác biệt quan trọng trong sử dụng kết quả thi năm nay là thí sinh kết quả thi rồi mới được đăng kí thi tuyển vào các trường ĐHCĐ theo nguyện vọng.

Cả nước sẽ có khoảng 30 cụm thi

Số lượng các cụm thi đang được bộ GDĐT cân nhắc để quyết định trên cơ sở đã đi khảo sát khoảng 30 cụm thi trên cả nước. Tiêu chí tổ chức cụm thi là bố trí đi lại thuận tiện cho thí sinh để đảm bảo quãng đường đi thi của thí sinh ngắn nhất.

Đối với những trường ĐH "non" kinh nghiệm, thiếu lực lượng, Bộ GDĐT sẽ điều các trường khác hỗ trợ. Riêng các vùng đặc biệt khó khăn thuộc Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, nếu UBND tỉnh đề nghị, Bộ GDĐT sẽ xem xét thành lập cụm thi tại tỉnh đó với mô hình tổ chức thống nhất trên toàn quốc. Ông Nghĩa cho biết, tại các cụm thi này, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập một ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm trưởng ban. Lãnh đạo trường ĐH, lãnh đạo Sở GDĐT làm phó trưởng ban.

Cũng theo ông Nghĩa, kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi từ các năm trước, các trường ĐH lớn trên địa bàn tỉnh, thành phố sẽ được giao tiếp tục chủ trì cụm thi liên tỉnh ở các khu vực như Cần Thơ, Quy Nhơn, Vinh. Cụ thể, cụm thi Vinh sẽ tổ chức cho thí sinh các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nguyện vọng thi vào trường ĐH Vinh và các trường ĐH khác. Dự kiến, cụm thi này có 70.000 thí sinh dự thi.

Cụm thi Quy Nhơn sẽ tổ chức cho thí sinh các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi và Quảng Nam có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Quy Nhơn và các trường ĐH khác. Cụm thi này dự kiến có khoảng 80.000 thí sinh dự thi. Cụm thi Cần Thơ sẽ tổ chức cho thí sinh các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng và Cần Thơ có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Cần Thơ. Dự kiến sẽ có 90.000 thí sinh thi...

V.A

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.