Giáo dục

Tuyển sinh sư phạm cao từ 1,5m: Bộ GD&ĐT nói gì?

14/02/2019, 09:01

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, không cấm nhà trường có điều kiện riêng nhưng phải đảm bảo quyền bình đẳng về cơ hội cho các thí sinh.

img
ĐH Sư phạm TP.HCM yêu cầu điều kiện xét tuyển đào tạo giáo viên, chiều cao nữ tối thiểu từ 1,5m

Trước điều kiện xét tuyển ngành đào tạo giáo viên của trường ĐH Sư phạm TP. HCM với chiều cao tối thiểu dành cho nữ là 1,5 m đang gây nhiều tranh cãi, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết quy chế tuyển sinh ĐH - CĐ cho phép các trường đại học được yêu cầu sơ tuyển. Thí sinh phải đạt yêu cầu sơ tuyển của trường mới tiếp tục dự xét tuyển.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích trường quy định các yêu cầu, điều kiện riêng để hướng tới việc lựa chọn thí sinh giỏi, tâm huyết với nghề, có khả năng sư phạm..., nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Các quy định khác do trường xác định và chịu trách nhiệm giải trình để xây dựng chính sách chất lượng, khả năng có việc làm của sinh viên... Tuy nhiên, quy định đó phải đảm bảo quyền bình đẳng về cơ hội cho các thí sinh, không được thể hiện chính sách phân biệt đối xử và nên giải trình rõ để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Về vấn đề này, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết, quy định về chiều cao đối với thí sinh thi ngành sư phạm là hợp lý và có cơ sở khoa học. Quy định về chiều cao như một trong những điều kiện thuộc về sức khỏe của người dự tuyển đã có từ những năm 2008 cũng như vài năm trước đó.

Tiêu chí này được nhà trường tiếp tục sử dụng để phục vụ cho việc tuyển sinh một thế hệ giáo viên mới, đủ sức khỏe, đủ khả năng thích nghi và có sức bền nghề nghiệp nhằm đón đầu những đòi hỏi của xã hội, những mong mỏi của phụ huynh về lớp nhà giáo hiện đại, có sức khỏe, có quyết tâm nghề.

Tuy nhiên, nhà trường vẫn sẽ có sự cân nhắc, điều chỉnh với những trường hợp đặc biệt, có sự xem xét cụ thể và những biện pháp đảm bảo tính nhân văn, tôn trọng.

Trước thông tin về quy định này, không ít giáo viên cũng cho rằng, người đi dạy quan trọng nhất là tri thức, kỹ năng giảng dạy, còn hình thức chỉ là thứ yếu. Trường sư phạm cần tuyển những người có lòng yêu nghề, tri thức. Yếu tố ngoại hình không ảnh hưởng chất lượng giáo dục. Vì vậy, việc loại cơ hội vào ngành sư phạm của các thí sinh dựa vào điều kiện xét tuyển về hình thể là phản giáo dục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.