Hạ tầng

Tuyến tránh Cai Lậy: Đường đã xong, trạm thu phí vẫn vướng mặt bằng

18/08/2016, 19:10

Tuyến đường tránh TX Cai Lậy Tiền Giang đã xong nhưng dự án vẫn còn vướng mặt bằng ở khu vực trạm thu phí.

3

Tuyến tránh TX Cai Lậy đã hoàn thiện nhưng mặt bằng cho trạm thu phí BOT đến nay vẫn chưa bàn giao hoàn chỉnh khiến chủ đầu tư rất lo lắng

Những ngày gần đây, khi lưu thông từ TP.HCM về Cần Thơ và ngược lại, lái xe qua địa phận TX Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cảm thấy rất thoải mái. Mặt đường QL1 dài hơn 26km từ Km 1987+560 - Km 2014+000 đã được gia cường, thảm thêm lớp nhựa mặt trên nên lưu thông rất êm thuận. Khi đến địa phận TX Cai Lậy, thay vì phải đi qua nội thị đông đúc, một số phương tiện lưu thông vào dịp cuối tuần đã được hướng dẫn đi qua tuyến tránh rất thuận lợi.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, đến nay dự án xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy cơ bản đã hoàn thành. Phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 đã hoàn chỉnh để phương tiện lưu thông êm thuận. Đoạn tuyến tránh mới dài hơn 12km cũng cơ bản hoàn chỉnh thảm nhựa và sơn kẻ mặt đường, cắm biển báo. Trong những ngày cao điểm, chủ đầu tư đã tổ chức phân luồng cho phép phương tiện đi vào đường tránh để hạn chế ùn tắc trên QL1.

Tuy vậy, dự án vẫn còn vướng mặt bằng ở khu vực trạm thu phí và nhà điều hành khiến chủ đầu tư hết sức lo lắng. Địa phương nhiều lần hứa nhưng chưa giải quyết được. Cụ thể, khu vực trạm thu phí và nhà điều hành vướng mặt bằng 42 hộ dân, đến nay mới chỉ có 15 hộ nhận tiền đền bù, các hộ còn lại vẫn không chịu bàn giao.

Dự án xây dựng tuyến đường tránh TX Cai Lậy (Tiền Giang) được khởi công ngày 20/2/2014 theo hình thức hợp đồng BOT, do nhà đầu tư là liên danh Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty CP Đầu tư, thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) thực hiện. Dự án có tổng chiều dài 38,52km, từ Km 1987+560 - Km2014. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02km được xây mới và tiến hành gia cường 26,5km mặt đường QL1, tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Sơn, Tổng giám đốc Ban QLDA 8 cho biết, phần đất của các hộ dân này có được là do tái lấn chiếm. Trước đây, dự án mở rộng QL1 đã đền bù một lần, nhưng do không quản lý tốt nên các hộ tái lấn chiếm và nay vẫn tiếp tục đòi đền bù. Tổng diện tích tái lấn chiếm lên đến gần 8.000m2, chiếm 43,8% diện tích trạm thu phí nên tổng kinh phí đền bù rất lớn, trong khi chi phí này không được hạch toán vào chi phí đầu tư dự án nên chủ đầu tư không thể đền bù.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang thừa nhận, còn nhiều vướng mắc trong công tác GPMB khu vực trạm thu phí gây lo ngại cho nhà đầu tư. Một phần diện tích đất của 41 hộ dân này đã được đền bù từ dự án trước, nhưng do quản lý không tốt nên có tình trạng tái lấn chiếm. Quy định là không đền bù hai lần với những diện tích đất này. Tuy nhiên, đến thời điểm nào Tiền Giang mới bàn giao được mặt bằng trạm thu phí thì ông Bon cũng chưa khẳng định được.

“Hiện, tỉnh vẫn đang phối hợp với chủ đầu tư để tìm hướng giải quyết. Trong trường hợp các hộ dân vẫn không chấp hành quyết định GPMB địa phương sẽ tổ chức bảo vệ thi công”, ông Bon nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.