Hạ tầng

Tuyến tránh Long Xuyên dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023

20/08/2020, 14:42

Dự án đầu tư xây dựng Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

img
Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo Trung ương và địa phương thực hiện nghi thức khởi động dự án

Ngày 20/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) phối hợp với UBND TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) tổ chức buổi lễ hoàn thành và bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2527/QĐ-BGTVT ngày 22/11/2018, có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, đi qua địa phận tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ với chiều dài tuyến xây dựng mới là 15,3km và đoạn nâng cấp cải tạo QL80 có chiều dài khoảng 2km, trong đó chiều dài tuyến đi qua địa phận tỉnh An Giang hơn 14km.

Dự án có điểm đầu kết nối với đường nối ra QL80 của nút giao Lộ Tẻ thuộc gói thầu CW3B (đường dẫn cầu Vàm Cống), điểm kết thúc tại lý trình Km 65+000 QL91, thuộc địa phận TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang. Tổng Công ty Cửu Long là đơn vị quản lý, thực hiện dự án. Dự kiến khởi công vào cuối quý I năm 2021, hoàn thành cuối năm 2023.

Theo ông Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, dự án đi qua 8 phường xã với tổng diện tích đất thu hồi là 460.121m2, với 558 hộ dân bị ảnh hưởng. Ngày 16/4/2019, UBND TP đã tiếp nhận 368 mốc giải phóng mặt bằng từ Tổng công ty Cửu Long và đã tổ chức họp dân công bố thông báo thu hồi đất, đồng thời triển khai các thủ tục theo quy định. Đến ngày 20/4/2020, 534 hộ dân đã nhận được chi trả bồi thường với số tiền 405 tỷ đồng, còn lại 24 hộ, trong đó 12 hộ đang ở nước ngoài, chưa trở về do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, 12 hộ có đơn khiếu nại.

img
Ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long cho biết, sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành đúng tiến độ dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết, tiếp nối thành công của dự án cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống và cầu Vàm Cống đã được khánh thành, đưa vào khai thác từ năm 2018 và năm 2019. Sắp tới đây, dự kiến cuối năm 2020 sẽ đưa vào khai thác tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên được xem là một mảnh ghép quan trọng để góp phần hoàn thiện bức tranh mạng lưới giao thông hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh An Giang nói riêng, khu vực Tây Nam Bộ nói chung. Đồng thời đáp ứng được mong mỏi của người dân tỉnh An Giang nói chung và TP. Long Xuyên nói riêng nhằm giảm ùn tắc và TNGT trên QL91 đoạn qua TP. Long Xuyên.

“Tổng công ty Cửu Long sẽ nỗ lực hết mình phối hợp với Tổ chức tư vấn, Nhà thầu thi công để quản lý dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ, để dự án sớm đưa vào khai thác và sử dụng, góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế-xã hội và giao thông khu vực”, ông Trần Văn Thi nhấn mạnh.

img
Ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại buổi lễ.

Đại diện lãnh đạo địa phương, ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, bảy tỏ ghi nhận sự ủng hộ của Bộ GTVT trong việc đầu tư dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên. Đây là dự án lớn, trọng điểm góp phần phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Đặc biệt, là kết nối, giải tỏa ách tắc giao thông TP Long Xuyên, góp phần kéo giảm tai nạn, đồng bộ từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của tỉnh An Giang.

“Chúng tôi tin rằng, Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long sẽ triển khai dự án theo đúng tiến độ đề ra”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nói.

Tuyến tránh Long Xuyên sẽ đảm ATGT

Trao đổi bên lề buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên khi hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ đảm bảo ATGT, phục vụ mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL nói chung, tỉnh An Giang nói riêng.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng và Nhà nước rất chú trọng việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho ĐBSCL, kể cả đường bộ, đường thủy, hàng hải và đường hàng không, đặc biệt là về đường bộ.

"Hiện nay, chúng tôi đang quyết liệt triển khai tuyến cao tốc từ TP.HCM xuống Cần Thơ. Hiện Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2 đã khởi công xây dựng. Dự kiến đầu tháng 11/2020 sẽ khởi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận đi Cần Thơ. Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương cho nghiên cứu, đầu tư và xây dựng cao tốc từ Cần Thơ đi Cà Mau với chiều dài 130km trong nhiệm kỳ 2021-2025,

Bộ GTVT cũng đang phấn đấu, đến 30/9 này, sẽ xong tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, kết nối cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chủ trương đầu tư tiếp đoạn từ Cao Lãnh đến Mỹ An, trong dự án kết nối Mekong. Và tuyến tránh Long Xuyên là một trong những thành phần hợp phần thứ tư của dự án", Thứ trưởng Nguyễn Nhật chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.