Bóng đá

Tuyển U22 Việt Nam có cần cầu thủ hơn tuổi dự SEA Games?

22/09/2019, 07:30

Từ chỗ lo lắng, người hâm mộ Việt Nam có thể đặt niềm tin vào thày trò HLV Park Hang-seo tại SEA Games 30.

img
Dưới sự chỉ huy của HLV Park Hang-seo, U22 Việt Nam tự tin hướng tới SEA Games 30

Những tín hiệu tích cực

Cuối tháng 11 tới, U22 Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại SEA Games 30. Đây là giải đấu bóng đá Việt Nam chưa một lần chiến thắng nên kỳ vọng đặt lên vai HLV Park Hang-seo cùng các học trò là rất lớn. Bản thân lãnh đạo ngành Thể thao cũng không dưới ba lần chỉ đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải tạo mọi điều kiện tốt nhất để HLV Park Hang-seo hoàn thành mục tiêu giành tấm HCV. Có lẽ cảm nhận được áp lực đang đè nặng lên vai các học trò nên HLV Park đã lên tiếng khẳng định, nếu có 5 tuần tập trung, U22 Việt Nam sẽ giành HCV.

Thời điểm đó, rất nhiều ý kiến tỏ ra ái ngại cho thày trò ông Park. Bởi lẽ, lực lượng dự SEA Games 30 thuộc lứa dưới 23 tuổi. Tức ngoài một vài cái tên quen thuộc như: Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Linh, Đức Chinh, HLV Park Hang-seo sẽ phải tìm kiếm những cái tên mới, đủ điều kiện tham dự. Nhưng kể từ sau thế hệ của Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Đình Trọng…, bóng đá Việt Nam không giới thiệu được những gương mặt sáng giá. Trong khi đó, kể từ khi sang Việt Nam làm việc, ông Park gần như chỉ tổ chức đội U23 và tuyển Việt Nam xoay quanh một nhóm cầu thủ nhất định. Khi buộc phải tìm kiếm lực lượng kế thừa, lo lắng xuất hiện cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, trận thắng 2-0 trước U22 Trung Quốc hôm 8/9 tại chính đất nước tỷ dân đã cho thấy HLV Park Hang-seo đang đi đúng hướng. Trước U22 Trung Quốc, U22 Việt Nam trình diễn lối chơi gắn kết, hiệu quả dựa trên nền tảng bóng ngắn, ít chạm, vốn trở thành thương hiệu của thày Park. Đáng nói hơn, rất nhiều cái tên ra sân còn mới, thậm chí nhiều cầu thủ còn chưa được biết tới. Rõ ràng, những đợt tập trung ngắn ngày liên tiếp tưởng chừng vô bổ đã cho kết quả. Hầu hết các cầu thủ trẻ đều cơ bản hiểu được triết lý của HLV Park Hang-seo và dễ dàng bắt nhịp khi có cơ hội.

“Triết lý bóng đá của HLV Park Hang-seo khiến gần như các cầu thủ vào tay ông đều chơi rất hay, nhiều cái tên lột xác. Tại V-League, hầu hết các CLB đều đá 4 hậu vệ nhưng khi lên tuyển, cũng chính những con người đó lắp ráp vào sơ đồ 3 hậu vệ lại vận hành trơn tru. Với cách chơi đã ổn định, lại có những cái tên đã thể hiện được mình như: Hoàng Đức, Việt Hưng, Tấn Tài, Thanh Thịnh, nếu được bổ sung thêm vài ngôi sao từ tuyển Việt Nam, U22 Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh HCV tại SEA Games 30”, bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cũng phân tích, việc U22 Việt Nam được hội quân thường xuyên, quân số thay đổi liên tục là con tính rất tròn trịa của ông Park: “Những cầu thủ trẻ khi được lên tuyển giống như cú hích để họ nỗ lực hơn. Rồi việc mở rộng thành phần triệu tập sẽ giúp nhiều cầu thủ ‘thuộc bài’, từ đó nếu lực lượng chẳng may sứt mẻ thì ông Park cũng còn những quân bài sử dụng được. Quan trọng nhất, khá nhiều cầu thủ trẻ có tiềm năng nhưng ít được đá chính ở CLB. Khi lên tuyển, các em được làm quen với giáo án hiện đại, được dẫn dắt bởi những ông thày tốt sẽ giúp các em trưởng thành hơn. Điều này không chỉ tốt cho tuyển U22 mà còn tốt cho cả CLB”.

Trong khi đó, chuyên gia Lê Thế Thọ cũng tỏ ra tự tin với mục tiêu HCV SEA Games: “Tính ra U22 Việt Nam dự SEA Games cũng phải sở hữu 5-6 cầu thủ từng ăn cơm tuyển, được ông Park dìu dắt hai năm qua. Đây sẽ là nòng cốt của U22 còn những nhân tố xung quanh tôi nghĩ qua vài tháng sàng lọc ông Park cũng đã hoàn thiện rồi”.

Những việc cần làm

Dù đã và đang có những tín hiệu lạc quan nhưng bình luận viên Vũ Quang Huy vẫn cho rằng HLV Park Hang-seo phải tính toán thật kỹ vấn đề thể lực của các cầu thủ: “Trong thành phần đá SEA Games sẽ có một số cái tên cùng đội tuyển Việt Nam dự vòng loại World Cup 2022. Chính bởi vậy, ông Park phải cân đo thật chính xác để các nhân sự nếu từ tuyển Việt Nam tăng cường cho U22 Việt Nam sẽ không quá tải. Trường hợp nếu số này không đủ thể lực thì không nên sử dụng mà hãy trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Công bằng mà nói, với lực lượng như hiện tại, U22 Việt Nam có thể sống khỏe mà không cần ‘bầu sữa’ từ tuyển Việt Nam”.

Tương tự, ông Huy cũng nêu quan điểm HLV Park Hang-seo không thực sự cần thiết phải bổ sung 2 cầu thủ trên 22 tuổi theo quy định của nước chủ nhà Philippines. “Quan điểm của tôi là hiện nay chúng ta đang sở hữu nhiều cầu thủ trẻ tài năng, nên trao cơ hội cho các em thể hiện mình. Tất nhiên, nếu cân bằng được mọi thứ, giữa lợi ích của đội tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam, tuyển U22 vẫn nên được tối ưu lực lượng để hướng tới mục tiêu giành HCV SEA Games, danh hiệu chúng ta chưa có kể từ khi hội nhập”.

Chuyên gia Lê Thế Thọ lại có quan điểm khác, theo ông Thọ, HLV Park Hang-seo vẫn nên bổ sung hai cầu thủ trên 22 tuổi để làm chỗ dựa cho các đàn em. “SEA Games là đấu trường không dễ dàng bởi ở khu vực Đông Nam Á, các đội đều quyết tâm. Chính bởi vậy, nếu các đối thủ bổ sung quân trên 22 tuổi mà Việt Nam không bổ sung sẽ dẫn tới thua thiệt khi thi đấu”, ông Thọ nói và tiến cử thủ thành Đặng Văn Lâm cho HLV Park Hang-seo: “Một trong hai suất đó nên để cho Văn Lâm. Với cầu thủ này, khung thành sẽ rất vững vàng, các cầu thủ phía trên có thể yên tâm thi đấu”.

Một vấn đề khác cũng khiến chuyên gia Lê Thế Thọ băn khoăn là HLV Park Hang-seo sẽ bị ngợp vào giai đoạn diễn ra SEA Games 30: “Việc để ông Park đảm nhận cùng lúc vai trò ở tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam sẽ khiến ông ấy gặp khó khăn vào dịp cuối năm, khi cả hai đội tuyển đều có giải đấu quan trọng. Ông Park buộc phải có những toan tính phù hợp để bao quát được hai đội bóng dưới quyền mình, bằng không sẽ rất khó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.