World Cup 2022

Tuyển Việt Nam cần làm gì để có điểm trước Australia?

06/09/2021, 10:00

Đối đầu đội tuyển Australia ở lượt trận thứ 2 Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là thử thách cực lớn với đội tuyển Việt Nam.

Liệu những bài học rút ra sau trận thua Ả Rập Xê Út có đủ giúp đoàn quân áo đỏ mơ về một kết quả có lợi?

img

Hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn trước Australia. Ảnh: SAFF

Chỉ tinh thần thôi là chưa đủ

Trận thua 1-3 trước Ả Rập Xê Út hôm 3/9 cho thấy trình độ của đội tuyển Việt Nam so với các đội nhóm đầu châu lục còn khoảng cách rất xa.

Thoáng mất tập trung của hàng thủ đội bóng Tây Á giúp Quang Hải ghi bàn mở tỷ số nhưng toàn bộ thời gian còn lại, Ả Rập Xê Út đã chơi theo cách của họ.

Không thể nói hai bàn thắng từ chấm phạt đền là may mắn với đội chủ nhà bởi với sức ép khủng khiếp mà đối thủ tạo ra. Bằng cách này hay cách khác, họ cho thấy sớm muộn gì cũng vẫn sẽ xuyên thủng được mảnh lưới của Tấn Trường.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế nhận xét, Việt Nam có một vài cái tên đẳng cấp nhưng toàn bộ đội hình Ả Rập Xê Út đều hay. Ngoài ra, xét về chiến thuật cá nhân, nhóm hay toàn đội, đối thủ đều trội hơn đoàn quân dưới tay HLV Park Hang-seo.

Kịch bản Việt Nam phải căng mình chống đỡ đã được chuẩn bị sẵn bởi bên kia sân là đội từng 5 lần dự World Cup. Tuy nhiên, thực tế khắc nghiệt hơn nhiều so với những gì người hâm mộ tưởng tượng.

Tuyển Việt Nam dứt điểm bằng 1/7 đối thủ, chuyền bằng 1/3 và không được hưởng quả phạt góc nào.

Nói thế không đồng nghĩa tuyển Việt Nam không có điểm sáng trong lối chơi. Về cơ bản, các học trò thày Park vẫn duy trì tinh thần thi đấu tốt, khả năng giữ nhịp hiệu quả, không bị rối loạn trước những đợt sóng tấn công từ đội bóng Tây Á. Đặc biệt, hàng thủ thời điểm còn Duy Mạnh trên sân chơi cực hiệu quả.

Dẫu vậy, công bằng mà nói, nhà vô địch Đông Nam Á cũng tồn tại nhiều hạn chế trong lối chơi. Tiêu biểu như việc hàng tiền vệ đánh chặn chưa hiệu quả, thường xuyên để đối phương đánh “vỗ mặt”. Sợi dây liên lạc giữa tuyến dưới và hàng công gần như bị cắt đứt.

HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, nhiều vị trí của đội tuyển Việt Nam không đảm bảo thể lực nên chơi dưới sức, mắc lỗi, chuyền sai khiến khung thành Tấn Trường nhiều phen bị đặt trong tình trạng báo động.

Trong khi đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng nhấn mạnh, có 3 điểm tồn tại lớn trong cách chơi mà đội bóng áo đỏ thể hiện trước Ả Rập Xê Út: Độ bền kém dẫn tới thiếu tập trung; để lộ nhiều kẽ hở trong phòng ngự và không gây được áp lực trong tấn công.

Nhưng vị bình luận viên kỳ cựu này cũng khẳng định, việc thầy trò ông Park bộc lộ điểm yếu là đương nhiên bởi đối thủ ở đẳng cấp cao hơn hẳn, có khả năng tạo ra áp lực lớn tốc độ cao và liên tục.

Cần làm gì trước Australia?

Mang theo những âu lo như vậy, cộng thêm lực lượng sứt mẻ khi nhiều khả năng HLV Park sẽ mất thêm Đình Trọng, Thành Chung, rõ ràng đội tuyển Việt Nam sẽ gặp vô vàn khó khăn khi đối đầu Australia dù được chơi trên sân Mỹ Đình.

Về mặt lý thuyết, Australia mạnh hơn Ả Rập Xê Út, lối chơi cũng hiện đại, gần phong cách chơi bóng châu Âu, tức thiên về tranh chấp và sử dụng bóng dài, bóng bổng. Nhìn cách Australia dễ dàng hạ gục Trung Quốc 3 bàn không gỡ lại càng quan ngại cho “những chiến binh sao vàng”.

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, có hai vấn đề mà đội tuyển Việt Nam cần giải quyết nếu không muốn chơi quá lép vế trước đối thủ xứ chuột túi.

“Thứ nhất, hệ thống phòng ngự phải được gia cố. Tôi nhấn mạnh là hệ thống phòng ngự chứ không phải hàng phòng ngự. Chúng ta phải tạo ra được hệ thống phòng ngự nhiều lớp, bọc lót, che chắn cho nhau khi đối phương tấn công.

Thứ hai, tuyển Việt Nam phải duy trì được sức ép lên phần sân đối phương, có thể không liên tục nhưng nên chắt chiu những lần có bóng. Ngoài tốc độ cần có nhân sự đủ dày, ý tưởng rõ ràng như tình huống Quang Hải ghi bàn vào lưới Ả Rập Xê Út. Tránh việc lên bóng theo kiểu giải tỏa, chạy rồi không biết làm gì và nhanh chóng bị bẻ gãy”, ông Tùng phân tích.

Về phần mình, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, đá với những đối thủ mạnh, khả năng cầm bóng của Công Phượng sẽ có đất dụng võ.

“Một mình cậu ấy có thể dẫn bóng lên, giữ lại để chờ đồng đội hoặc sử dụng kỹ thuật lắt léo để qua người. Ở trận thua Ả Rập Xê Út, chúng ta không có cầu thủ nào làm được như vậy nên khả năng tấn công rất hạn chế”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, HLV Park Hang-seo nên trao cơ hội cho những cầu thủ có tốc độ và khéo léo như Văn Toàn, Hồng Duy nhằm tạo đột biến khi tấn công.

“Những cầu thủ tuyến trên của tuyển Việt Nam ở trận ra quân gần như bị tê liệt. Điều này khiến chúng ta không tạo ra được sức ép cần thiết lên phần sân đối thủ. Chúng ta cần những mũi tấn công mới mẻ hơn, giàu năng lượng hơn”.

Sân Mỹ Đình sẽ không có khán giả

Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp Australia trên sân Mỹ Đình lúc 19h ngày 7/9. Trận đấu này sẽ không đón khán giả do Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội phòng chống Covid-19, bù lại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ âm thanh làm giả tiếng cổ vũ để tạo không khí phấn khởi cho cầu thủ. Đáng chú ý, buổi họp báo trước trận đấu sẽ tổ chức theo hình thức online. Buổi họp báo sau trận tổ chức trực tiếp tại phòng họp sân Mỹ Đình nhưng giới hạn số phóng viên tham dự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.