Trong nước

Tuyển Việt Nam cần tăng cường hỏa lực

12/11/2018, 11:05

Từ trận đấu với đội tuyển Lào trong ngày ra quân tại AFF Suzuki Cup 2018, cộng thêm màn trình diễn ở loạt trận...

21

Đội tuyển Việt Nam chưa thể hiện được sự bùng nổ trong tấn công

Súng chưa trơn nòng

Thày trò HLV Park Hang-seo đã trở về Việt Nam để tập luyện chuẩn bị cho trận đấu thứ 2 vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018 gặp đối thủ Malaysia. Trước đó, sau trận thắng Lào 3-0 trong ngày ra quân, HLV Park Hang-seo cho biết, ông chỉ hài lòng với kết quả, còn về lối chơi, tuyển Việt Nam vẫn cần có sự điều chỉnh. Tuy ông Park không “điểm mặt” những tồn tại của đoàn quân dưới quyền nhưng giới mộ điệu cũng chẳng quá khó để nhận ra những vấn đề của tuyển Việt Nam. Một trong số đó là việc hàng công hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

Nghe qua nhận định trên có vẻ vô lý bởi đội tuyển Việt Nam đã ghi tới 3 bàn. Tuy vậy, 3 bàn vào lưới đội tuyển Lào thực sự không nói lên điều gì. Đội bóng xứ triệu voi theo nhận xét của chuyên gia Trịnh Minh Huế là một tập thể quá yếu: “Họ thi đấu với trình độ rất nghiệp dư, kỹ thuật toàn đội thấp, chiến thuật chưa định hình”. Trước một đối thủ như vậy, việc chỉ có 3 bàn thắng là thành tích khiêm tốn của tuyển Việt Nam. Bỏ qua con số, cách tiếp cận khung thành của các học trò HLV Park Hang-seo khá nghèo nàn, thiếu hẳn tính sáng tạo.

Thực ra, không chỉ tới trận gặp Lào, ở ba trận giao hữu trên đất Hàn Quốc, hàng công đội tuyển Việt Nam cũng chơi kém hiệu quả, khi chỉ có 3 bàn sau 3 trận, bất chấp việc các đối thủ không hề mạnh. Đặt trong bối cảnh HLV Park Hang-seo đang có nhiều những cái tên chất lượng nơi tuyến đầu, rõ ràng màn thể hiện của Anh Đức và các mũi nhọn khác chưa để lại sự yên tâm.

Theo cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn, khoảng cách giữa các tuyến của tuyển Việt Nam khi tấn công còn thiếu hợp lý. Nhiều tình huống hãm thành, tuyến hai không tiếp cận để hỗ trợ, đảm bảo quân số. “Tôi không hiểu đây là ý đồ chơi của HLV Park Hang-seo hay do các cá nhân trên sân chưa thực hiện tốt yêu cầu chiến thuật. Nếu rơi vào ý thứ hai thì ông Park cần có sự điều chỉnh bởi các trận đấu tiếp theo, đặc biệt là cuộc đọ sức với Malaysia sẽ khó khăn hơn rất nhiều”.

Chờ tuyển Việt Nam lột xác

Cũng theo cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn, có một điểm đáng chú ý ở trận gặp Lào, đó là tuyển Việt Nam rất ít tấn công biên trong khi dưới thời ông Park, tấn công biên là một món vũ khí lợi hại. “Tuyển Việt Nam gần như chỉ tập trung xuống bóng ở trung lộ, hai cánh gồm Văn Hậu và Trọng Hoàng không có nhiều tình huống lao lên phía trước. Rất có thể ông Park muốn để dành món đòn này cho trận gặp Malaysia”, cựu danh thủ Hồng Sơn phân tích và dự đoán thêm: “Ở trận đấu ngày 16/11 với Malaysia, chắc chắn hai cánh tuyển Việt Nam sẽ là mũi nhọn để tăng cường hỏa lực. Khi đó, chúng ta có nhiều phương án như Văn Hậu, Trọng Hoàng ngoặt vào dứt điểm; giật lại tuyến hai hoặc chuyền bổng để Anh Đức làm tường trong vòng cấm”.

Đồng quan điểm, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, trận gặp Lào tuy hàng công chưa thể hiện tốt. “Tôi bảo lưu quan điểm ông Park đang giấu bài. Trận gặp Malaysia sắp tới sẽ cho thấy rõ hình hài của đội tuyển. Tôi đánh giá đây là trận khó khăn nhất của ông Park kể từ khi sang Việt Nam bởi diễn ra ở cấp độ đội tuyển. Malaysia cũng nổi tiếng khó chơi và từng thắng Việt Nam ở những thời điểm quan trọng”.

Bên cạnh đó, ông Huy cũng nhìn nhận thêm về cách tiếp cận ở trận đại chiến cùng Malaysia trên sân Mỹ Đình vào cuối tuần này. “Đá với Malaysia đương nhiên khác nhiều so với việc đá với Lào. Không loại trừ khả năng họ sẽ thủ còn mình công. Như vậy, nếu muốn ghi bàn, tuyển Việt Nam cần có nhiều phương án tiếp cận khung thành. Ngoài việc có sự hỗ trợ từ hai bên cánh, hàng tiền vệ cũng nên tích cực đột phá, tăng cường những đường chuyền có độ “sát thương” cao hay những cú sút xa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.