Bóng đá

Tuyển Việt Nam chuẩn bị gì cho hai trận đấu định đoạt số phận?

04/11/2019, 06:30

Hai trận gặp UAE (14/11) và Thái Lan (19/11) có tính chất quyết định tới tham vọng đi tiếp của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

img
Tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Thái Lan trên sân Mỹ Đình vào ngày 19/11

Dù có lợi thế sân nhà nhưng thày trò HLV Park Hang-seo được dự đoán sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

5 ngày 2 trận đấu quyết định

Chiều nay (4/11), đội tuyển Việt Nam tiếp tục ra sân tập luyện chuẩn bị cho hai trận đấu tại bảng G Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Theo lịch, thày trò HLV Park Hang-seo sẽ tiếp đón UAE vào ngày 14/11, sau đó 5 ngày là kình địch Thái Lan, đều trên sân Mỹ Đình. Tại bảng G, Thái Lan đang dẫn đầu với 7 điểm. Việt Nam có cùng 7 điểm nhưng xếp thứ 2 do kém chỉ số phụ. UAE đứng thứ 3 với 6 điểm. Hai vị trí còn lại lần lượt thuộc về Malaysia (3 điểm) và Indonesia (0 điểm).

Nhìn vào cục diện này, cuộc đua giành hai vị trí đầu tiên gần như đã được khoanh vùng cho ba cái tên gồm: Thái Lan, Việt Nam, UAE. Chính bởi vậy, hai trận đấu của tuyển Việt Nam trong tháng 11 có tính chất cực kỳ quan trọng. Nếu giành kết quả có lợi, đoàn quân áo đỏ sẽ dễ thở hơn rất nhiều ở chặng đường phía trước. Ngược lại, thày trò ông Park chắc chắn đối diện vô vàn khó khăn, rơi vào tình cảnh không thể tự quyết ở ba lượt đấu cuối.

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, cả hai trận đấu trong tháng 11 đều rất khó khăn cho đội tuyển Việt Nam. “UAE thua Thái Lan một phần do họ chơi chủ quan. Từ chỗ nắm lợi thế, họ bị tụt lại nên chắc chắn khi làm khách tại Việt Nam, đại diện Tây Á sẽ cẩn trọng hơn rất nhiều. Đây là bất lợi lớn cho chúng ta bởi xét thực lực UAE vẫn nhỉnh hơn Việt Nam. Còn Thái Lan, họ tiến bộ trông thấy dưới thời HLV Akira Nishino. Lối chơi của người Thái trở nên gắn kết hơn, bản lĩnh hơn và vẫn giữ được chất quái vốn thành thương hiệu trước đây”, ông Hải nói.

Đồng quan điểm, HLV Dương Hồng Sơn cũng nhận định tuyển Việt Nam đang đứng trước hai trận đấu có tính chất quyết định và không hề dễ dàng. Dẫu vậy, ông đánh giá UAE không quá cao và dành sự tôn trọng cho Thái Lan: “UAE hai năm qua không có thành tích gì nổi bật. Cộng thêm việc Việt Nam luôn chơi hay, tự tin trước các đại diện Tây Á nên tôi cho rằng đối thủ này dễ chịu hơn Thái Lan. Người Thái đang có quyết tâm lớn, sự cay cú sau những kết quả không tốt trước Việt Nam nên họ sẽ tìm mọi cách để chiến thắng. Tuyển Thái Lan cũng thay da đổi thịt rất lớn thời gian qua nên tôi rất lo lắng cho trận gặp đối thủ này”.

Lo nhất hàng công

Lịch thi đấu bảng G vòng loại World Cup 2022 tháng 11
- 19h45 ngày 14/11: Malaysia - Thái Lan.
- 20h00 ngày 14/11: Việt Nam - UAE.
- 19h45 ngày 19/11: Malaysia - Indonesia.
- 20h00 ngày 19/11: Việt Nam - Thái Lan.


Về mặt lực lượng, ngoại trừ tiền vệ Lương Xuân Trường chấn thương, ông Park có trong tay đội hình mạnh nhất. Kể từ đầu Vòng loại World Cup 2022, đây cũng là đợt tập trung tuyển Việt Nam có nhiều thời gian chuẩn bị hơn cả. Chắc chắn thày Park sẽ tìm ra những phương án hiệu quả về cả nhân sự lẫn chiến thuật cho hai trận đấu sắp tới.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải tin tưởng về mặt tổng thể đội tuyển Việt Nam sẽ vẫn giữ được sự ổn định. Dẫu vậy, nguyên Tổng Biên tập Báo Bóng đá tỏ ra e ngại cho vị trí trung phong của tuyển Việt Nam. “HLV Park Hang-seo gọi 6 cầu thủ lên tuyển đợt này nhưng nhìn vào thì không cái tên nào cho thấy sự yên tâm. Anh Đức phù hợp nhất cho vị trí đá cắm nhưng đó là khi anh đủ thể lực. Nếu Anh Đức không đá thì thực sự đội tuyển Việt Nam sẽ gặp khó trong khâu ghi bàn. Hà Minh Tuấn, Ngân Văn Đại và Việt Phong còn quá non kinh nghiệm. Văn Toàn sở trường đá cánh, kém nhạy bén bàn thắng còn Công Phượng không có cảm giác thi đấu tốt nhất do phải dự bị quá nhiều ở nước ngoài. Đương nhiên, khi các phương án trung phong kém hiệu quả thì HLV Park Hang-seo sẽ phải điều chỉnh để tăng cường tính tập thể còn điều chỉnh cụ thể ra sao thì phụ thuộc vào tính toán của ông ấy”, ông Hải nêu ý kiến.

Tương tự, HLV Dương Hồng Sơn cũng chỉ ra điểm yếu nhất của tuyển Việt Nam chính là tiền đạo mũi nhọn: “Cách chơi chủ đạo Việt Nam chọn lựa vẫn là phòng ngự. Tuy nhiên, trong những tình huống phản công nhanh, chúng ta vẫn cần giải quyết khâu làm bàn, bằng không sẽ khó giành lợi thế. Anh Đức thể lực và phong độ không còn đảm bảo để gánh trọng trách. Những cái tên còn lại trên hàng công không phải lựa chọn tốt cho vị trí chơi cao nhất. Đáng tiếc Tiến Linh lại không góp mặt vì phải chuẩn bị cho SEA Games. Cầu thủ này có khả năng xoay sở, hoạt động độc lập và dứt điểm đa dạng. Nếu có Tiến Linh, những tình huống cố định hay phản công nhanh của tuyển Việt Nam sẽ trở nên nguy hiểm hơn”.

Ông Sơn phân tích thêm, trường hợp không chọn được một tiền đạo đích thực, ông Park nên để Công Phượng chơi trung phong ảo. “Tôi đánh giá Phượng rất cao. Cậu ấy có lối chơi kỹ thuật, tốc độ và khả năng càn quấy hiệu quả. Với Phượng đá cao nhất, hàng thủ đối phương dễ bị kéo giãn, tạo điều kiện cho tuyến hai băng lên dứt điểm”.Dự đoán về kết quả hai trận đấu nói trên, cả HLV Dương Hồng Sơn và chuyên gia Vũ Mạnh Hải đều chung quan điểm “tuyển Việt Nam giành được được 4 điểm đã là một thành công lớn”.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.