Trong nước

Tuyển Việt Nam có đảm bảo thể lực đá giải châu Á?

18/12/2018, 07:32

Cày ải liên tục từ đầu năm, lại vừa trải qua kỳ AFF Cup khốc liệt, thể lực rõ ràng là vấn đề lớn...

23

Các tuyển thủ Việt Nam phải cày ải liên tục trong năm 2018

Cầu thủ gần như không được nghỉ ngơi

Theo thông báo mới nhất từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào ngày 20/12 để chuẩn bị cho ASIAN Cup 2019. Việc chỉ có 4 ngày nghỉ ngơi sau AFF Cup 2018 trước khi bước vào một chu kỳ tập huấn và thi đấu mới là thách thức thực sự cho đội tuyển Việt Nam. Được biết, bộ khung dự AFF Cup 2018 chắc chắn vẫn được giữ nguyên, chỉ bổ sung vài nhân tố trẻ gồm: Trần Minh Vương, Đinh Thanh Bình, Phan Thanh Hậu (HAGL), Nguyễn Thành Chung (Hà Nội FC), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Ngô Tùng Quốc (Cần Thơ).

Trong số những cái tên vừa đá AFF Cup, nhóm cầu thủ thuộc lứa U23 như: Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng, Phan Văn Đức, Phạm Đức Huy, Hà Đức Chinh… đã có một năm thi đấu cực kỳ vất vả. Cụ thể, nhóm này đã dự giải U23 châu Á 2018 hồi đầu năm. Sau đó lại tham dự V-League 2018 và đa phần đều là trụ cột ở CLB, ra sân trên dưới 20 trận. Cộng thêm ASIAD 2018 hồi tháng 8 và gần nhất là AFF Cup 2018, lứa U23 ở đội tuyển Việt Nam gần như không được nghỉ ngơi.

Đặc biệt, AFF Cup 2018 tổ chức theo thể thức mới nên thời gian thi đấu kéo dài tới 40 ngày, dài hơn cả World Cup hay EURO. Các cầu thủ vừa phải thi đấu, kết hợp di chuyển liên tục giữa sân nhà và sân khách nên thể lực chắc chắn bị bào mòn ghê gớm. Ngay cả những cái tên nổi tiếng với nền tảng thể lực sung mãn như: Duy Mạnh, Văn Đức hay Văn Hậu cũng xuống sức thấy rõ ở giai đoạn cuối AFF Cup 2018.

Số cầu thủ trên U23 như: Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Hùng Dũng, Nguyễn Huy Hùng, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Hoàng… tuy không đá giải U23 châu Á nhưng cũng cày ải liên tục tại V-League. Một vài cái tên dự ASIAD 2018 và đương nhiên cao điểm là AFF Cup 2018. Với thực trạng như vậy, cộng thêm thày trò HLV Park Hang-seo chỉ có khoảng 15 ngày chuẩn bị ASIAN Cup 2019, thể lực là mối lo lắng nhất cho đội tuyển Việt Nam. Nếu thể lực không ở trạng thái tốt nhất, rất khó để đảm bảo yêu cầu về mặt chuyên môn.

Chờ làn gió mới

Theo góc nhìn của HLV Triệu Quang Hà, việc hai giải đấu theo thể thức Cup diễn ra liền nhau như vậy gây khó khăn cho các đại diện Đông Nam Á như: Việt Nam, Philippines, Malaysia hay Thái Lan. “Trên thế giới gần như các đội tuyển không phải đá kiểu như vậy. Các trận đấu ở thể thức Cup bao giờ cũng diễn ra quyết liệt, cạnh tranh cao hơn thể thức League. Chính vì thế, khi phải đá hai giải Cup sát như vậy là thách thức cực lớn cho sức chịu đựng của cầu thủ. Chúng ta thấy, AFF Cup 2018 gần như đã vắt kiệt thể lực của các cầu thủ Việt Nam. 15 ngày quá ngắn để đưa ra liệu trình hồi phục hiệu quả”, HLV Triệu Quang Hà cho hay.

Cũng theo ông Hà, việc HLV Park Hang-seo bổ sung nhóm cầu thủ đang dự Giải U21 quốc tế rất hợp lý, vừa để có sự bồi đắp về thể lực, vừa tạo sức bật mới cho đội tuyển. Trong bối cảnh hiện tại, chức vô địch AFF Cup 2018 là liều thuốc tinh thần cực lớn kích thích mọi cầu thủ nỗ lực thể hiện mình. “Đội hình hiện tại đang vận hành tốt, khi được bổ sung vài cầu thủ trẻ thì rất lý tưởng. Đó cũng là cách làm hay của ông Park. Ông ấy có thể lựa chọn bê nguyên đội hình này dự ASIAN Cup 2019. Nhưng khi gọi thêm quân, ông ngầm cảnh báo học trò phải tiếp tục nỗ lực, không được thỏa mãn”, ông Hà nêu quan điểm.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy lại không quá lo lắng về thể lực của các tuyển thủ trụ cột. “Đa phần đội tuyển là các cầu thủ bằng hoặc dưới 23 tuổi. Ở độ tuổi này, các em hồi phục cực tốt. Cộng thêm tinh thần hưng phấn, tôi cho rằng không cần lo lắng nhiều. Nếu cần điều chỉnh, thay đổi, ông Park cũng đủ kinh nghiệm để làm tốt”, ông Huy nói và phân tích thêm: “Đội tuyển Việt Nam hiện tại đã đá với nhau nhiều nên khi chơi theo thế trận, được tổ chức khoa học cũng sẽ mất ít sức, từ đó đảm bảo tính chiến thuật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.