Bóng đá

Tuyển Việt Nam dùng “võ” gì khuất phục “bầy hổ”?

09/10/2019, 06:30

Đội tuyển Malaysia được cho là mạnh hơn so với giai đoạn thua đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018.

img
Đội tuyển Việt Nam từng đánh bại Malaysia ở chung kết AFF Cup 2018

Trước một đối thủ như vậy, đoàn quân áo đỏ hẳn cũng phải có những mảng miếng mới để áp chế đối thủ, nhưng mới như thế nào thì chỉ dừng lại ở mức… dự đoán.

Khi người Mã quyết tâm

20h tối mai (10/10), đội tuyển Việt Nam sẽ có cuộc tiếp đón Malaysia trên sân Mỹ Đình trong trận đấu thuộc bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Hồi tháng 12 năm ngoái, cũng tại Mỹ Đình, đoàn quân áo đỏ đã đánh bại chính đối thủ này 1-0 trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 (lượt đi hòa 2-2), qua đó chính thức lên ngôi vô địch sau tròn 10 năm.

Công bằng mà nói, ở cả hai lượt trận chung kết AFF Cup 2018, người Mã chơi không tệ, thậm chí có nhiều thời điểm lấn lướt. Tuy nhiên, sự kém duyên của các chân sút, cộng thêm sự khôn ngoan phía Việt Nam đã khiến HLV Tan Cheng Hoe và học trò phải ngậm ngùi nhìn đối thủ lên ngôi.

Chính bởi vậy, trong lần trở lại Mỹ Đình, Malaysia cho thấy quyết tâm cực cao. Từ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Malaysia tới HLV Tan Cheng Hoe hay các cầu thủ đều có những phát biểu lên giây cót tinh thần. Đội bóng áo vàng còn chọn giao hữu với Sri Lanka, một đối thủ yếu nhằm tạo đà hưng phấn trước khi sang Hà Nội. Nhưng trên thực tế, “bầy hổ” cũng mạnh hơn so với thời điểm thua Việt Nam tại AFF Cup 2018. Thày trò HLV Tan Cheng Hoe từng thắng Indonesia trên sân khách và suýt tạo địa chấn trước UAE - đội được đánh giá cao nhất bảng G.

Đi sâu hơn về lối chơi, Malaysia vẫn đá sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, tấn công chủ yếu từ hai cánh. Tuy vậy, sự khác biệt là hàng công của đội bóng áo vàng sọc đen đã thể hiện sự gắn kết cùng khả năng tận dụng cơ hội. Tính ra, 3 trận gần nhất, các chân sút Malaysia ghi tới 10 bàn. Đặc biệt, tiền đạo chủ lực trong tay HLV Tan Cheng Hoe là Syafiq Ahmad đang chơi rất vào phom khi sở hữu 5 bàn sau 3 trận, trong đó có 2 lần chọc thủng lưới Indonesia và UAE. Mohamadou Sumareh cũng hứa hẹn đem đến nhiều khó khăn cho hàng thủ Việt Nam với tốc độ và kỹ thuật. Bản thân tiền đạo nhập tịch này cũng để lại ấn tượng bằng 2 bàn thắng vào lưới Indonesia.

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, điểm đáng ngại nhất trong cách chơi của tuyển Malaysia chính là khả năng pressing rất tốt: “Malaysia rõ ràng mạnh hơn nhiều hồi thua chúng ta tại AFF Cup nhờ việc được bổ sung một vài cầu thủ nhập tịch. Lối chơi pressing mà HLV Tan Cheng Hoe xây dựng cho các học trò cũng đang phát huy hiệu quả. Khi làm khách tại Mỹ Đình, chắc chắn họ sẽ pressing ngay từ đầu nhằm tạo ra sức ép, tìm kiếm bàn thắng sớm. Ngoài ra, tôi cho rằng HLV Tan Cheng Hoe sau thất bại lần trước sẽ chú trọng khóa chặt các ngòi nổ bên phía Việt Nam”.

Đồng quan điểm về việc Malaysia đã có tiến bộ nhưng bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng đội bóng áo vàng vẫn ở dưới tầm so với Việt Nam. “Nói gì thì nói, chúng ta đang là nhà đương kim vô địch, “anh cả” ở Đông Nam Á nên phải nhập cuộc sao cho xứng tầm. Những động thái của Malaysia có thể khiến người hâm mộ nảy sinh tư tưởng lo lắng nhưng về mặt chuyên môn, Việt Nam mới là đội đang nắm thế chủ động nên theo tôi không quá đáng ngại trước một trận đấu như vậy”, ông Tùng phân tích và cho biết thêm: “Tuyển Malaysia lợi hại ở những pha đua tốc độ và sút xa nên tuyển Việt Nam cần hạn chế để họ phô diễn điểm mạnh”.

Lấy tĩnh chế động

Trở lại với tình hình đội tuyển Việt Nam, có sự lo lắng nhất định bởi hàng thủ thiếu vắng Đình Trọng luôn khiến người hâm mộ kém yên tâm. Bộ ba trung vệ mà ông Park thường sử dụng gồm Ngọc Hải, Duy Mạnh và Tiến Dũng đều không thể hiện được khả năng phán đoán xuất sắc như Đình Trọng. Từ đó dẫn tới việc nhiều pha bóng rơi vào thế bị động. Trận gặp Thái Lan hôm 5/9 đã cho thấy điều này, rõ nhất là tình huống cản phá hụt của Tiến Dũng ở cuối trận. Nếu Supachok tinh tế hơn, Việt Nam đã phải nhận thất bại.

Tuy vậy, chuyên gia Vũ Mạnh Hải khẳng định, hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam vẫn vận hành tương đối ổn, không đáng phải lo ngại. Ngoài ra, khả năng kiểm soát bóng tốt ở tuyến giữa sẽ giúp áp lực đè lên hàng thủ giảm đi đáng kể. “Suốt thời gian qua, đội tuyển tập kín, cũng không đá giao hữu. Tôi nghĩ HLV Park Hang-seo không muốn để lộ những toan tính mới của mình. Sự thay đổi trong lối chơi nếu có sẽ tập trung ở hàng công, khi cần thiết, ông Park có thể tung ra những quân bài mới. Ngoài ra, không loại trừ khả năng ông Park sẽ chơi với sơ đồ không có tiền đạo thực thụ nhằm gia tăng tranh chấp, chiếm thế trận cho tuyến giữa”, ông Hải phân tích.

Về phần mình, bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng tin rằng HLV Park Hang-seo sẽ thay đổi hàng phòng ngự. “Đây là tuyến ông Park thực hiện ít sự thay đổi nhất từ khi làm việc tại Việt Nam, trừ trường hợp bất khả kháng. Nếu có vị trí nào còn băn khoăn thì tôi nghĩ sẽ nằm ở vị trí tiền đạo cắm. Giữa những cái tên như: Anh Đức, Tiến Linh, Trọng Hùng, Công Phượng, Hà Minh Tuấn, ông Park sẽ phải tìm ra một cái tên đủ sức tạo áp lực lên hàng thủ đối phương, tạo được sự kết nối giữa các vệ tinh xung quanh, làm tường để tuyến hai dứt điểm”.

Cũng theo ông Tùng, ưu tiên số 1 của HLV Park Hang-seo ở trận đấu sắp tới sẽ là chắc chắn. “Đây là tư tưởng xuyên suốt các trận đấu của ông Park ở đội tuyển Việt Nam. Đội sẽ phải nỗ lực để đứng vững, không thua trước khi bung ra những đòn đánh bất ngờ. Chúng ta từng thành công với cách chơi này khi đối đầu Malaysia tại AFF Cup 2018. Tình hình hiện tại khiến tôi tin tuyển Việt Nam vẫn đá như vậy, lấy tĩnh chế động. Khả năng cao Việt Nam sẽ có từ 1 điểm trở lên và kết quả phụ thuộc vào khả năng dứt điểm của các tiền đạo”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.