Bóng đá

Tuyển Việt Nam dùng “võ” gì khuất phục UAE?

13/11/2019, 08:49

Trước một đối thủ UAE nhỉnh hơn về thể hình, thể lực, tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn.

img
Tuyển Việt Nam tiếp đón UAE vào tối 14/11

Khi khách thận trọng

20h tối mai (14/11), tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón UAE tại sân Mỹ Đình trong trận đấu thuộc khuôn khổ bảng G vòng loại World Cup 2022. So với ba trận gặp Thái Lan, Malaysia và Indonesia, cuộc đọ sức tối mai được dự đoán khó khăn hơn cho thày trò HLV Park Hang-seo. Một phần bởi UAE là đội có thực lực nhất bảng G, phần nữa đối thủ này sẽ cảnh giác cao độ bởi sự chủ quan đã khiến họ nhận thất bại trước Thái Lan hồi tháng 10. Trên bảng xếp hạng, UAE đang đứng dưới Thái Lan và Việt Nam. Thế nên, nếu muốn giành lợi thế ở cuộc đua giành vé đi tiếp, UAE buộc phải đánh bại đội chủ nhà.

Về mặt lối chơi, UAE có thiên hướng tấn công, thường ra sân với đội hình 3 tiền đạo giăng ngang trước khung thành đối phương. Cho đến thời điểm này, đoàn quân dưới quyền HLV Bert Van Marwijk sở hữu hàng công ấn tượng nhất bảng G với 8 lần chọc thủng lưới đối phương. Tuy nhiên, nhà cầm quân Hà Lan sẽ không có được sự phục vụ của chân sút chủ lực Ali Mabkhout, người ghi tới 6 bàn từ đầu vòng loại. Chắc chắn UAE sẽ suy giảm sức công phá nhưng một quan chức Liên đoàn bóng đá nước này khẳng định đội tuyển của họ vẫn chơi tấn công trước Việt Nam.

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, vị thế và tình thế của UAE đều không cho phép đối thủ chơi nhấn nhá chờ cơ hội. Khả năng cao sẽ là thế trận UAE chủ động tràn lên nhằm tìm kiếm bàn thắng. Thực tế, dù thiếu vắng Ali Mabkhout, UAE vẫn còn nhiều phương án thay thế. Cạnh đó, khả năng khoan phá ở hai biên cùng những đường tạt vào vòng cấm vẫn là vũ khí lợi hại đội bóng Tây Á có thể triển khai. Đây cũng là điều mà bình luận viên Ngô Quang Tùng lo ngại nhất khi tuyển Việt Nam tiếp đón UAE.

“Chúng ta phải xác định rõ, họ mạnh nhất thể hình và thể lực nên họ sẽ dùng điểm mạnh để thi đấu. Điểm cần lưu ý nhất trong cách chơi của UAE chính là tốc độ ở hai cánh với các tình huống đưa vào để tiền đạo băng cắt và bóng bổng. Nếu đối phương liên tục nhồi bóng, gây sức ép và đẩy hàng thủ Việt Nam vào thế phải cố thì sẽ rất nguy hiểm, bàn thắng có thể đến bất cứ lúc nào, đặc biệt là ở thời điểm cuối hai hiệp đấu. Hệ thống phòng ngự của Việt Nam đang chơi ổn nhưng cần thừa nhận 3 trận đã qua chúng ta phải đối mặt với ít tình huống không chiến”, ông Tùng phân tích.

HLV Triệu Quang Hà cũng tin UAE sẽ đá dựa vào sức mạnh và lấy tấn công biên làm chủ đạo cùng khả năng tận dụng bóng bổng. “UAE chơi đồng đều và khi họ xiết lại đội hình, chơi với ý đồ rõ ràng thì lối chơi sẽ có mảng miếng chứ không đơn thuần là tấn công tự phát, yếu ớt như Malaysia hay Indonesia từng thể hiện trước Việt Nam”, ông Hà nói thêm.

Công Phượng hay Anh Đức?

Lịch sử ủng hộ UAE
Việt Nam mới thắng UAE 1 lần duy nhất trong lịch sử. Đó là trận đấu vòng bảng Asian Cup 2007. Tuyển Việt Nam khi đó được dẫn dắt bởi HLV Alfred Riedl đã đánh bại đối thủ 2-0, làm tiền đề để Việt Nam tiến vào tứ kết (thua Iraq 0-2). Từ đó đến nay, hai đội gặp nhau thêm 4 lần và UAE toàn thắng. Lần chạm trán gần nhất diễn ra tại vòng loại Asian Cup 2015, tuyển UAE giành thắng lợi 5-0.


Về phần đội tuyển Việt Nam, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, dù đối phương chơi theo cách nào, thày trò HLV Park Hang-seo vẫn phải giữ được sự tỉnh táo. “Chúng ta tuyệt đối không nên để bị cuốn vào lối chơi thiên về thể lực với UAE bởi cơ bản nền tảng cầu thủ Việt Nam thấp hơn khá nhiều. Cách chơi hợp lý của tuyển Việt Nam vẫn là phòng ngự chặt, phản công nhanh vốn đã đã thành sở trường. Việt Nam đang nắm lợi thế do hơn UAE 1 điểm và không có lý do gì để chúng ta bung sức đá đôi công, nhất là hàng công chưa tìm ra lời giải hợp lý”, ông Tùng nêu quan điểm.

Cũng theo ông Tùng, nếu muốn giành điểm khi đối đầu UAE thì tốc độ trong những pha phản công là yếu tố tối quan trọng. Điều này sẽ quyết định tới việc HLV Park Hang-seo sẽ bố trí hàng công ra sao. “Phải thừa nhận rằng hiện nay chúng ta thiếu những tiền đạo xuất sắc nên buộc phải tùy cơ hành động. Theo tôi rất có thể ông Park sẽ để Công Phượng vào sân từ đầu, chơi cao nhất nhằm tận dụng khả năng quấy phá của cầu thủ này. Phượng ít được chơi ở Bỉ, bù lại thể lực của anh tốt, có thể phá sức đối phương trước khi ông Park đưa Anh Đức hoặc Tiến Linh vào sân để làm nhiệm vụ săn bàn”, BLV này cho hay.

Về phần mình, HLV Triệu Quang Hà lại cho rằng tuyển Việt Nam nên xuất phát với Anh Đức chơi cao nhất trên hàng công trước khi nghĩ tới phương án khác. “Anh Đức có thể hình, khả năng không chiến vào loại tốt nhất trong số các tiền đạo. Với Anh Đức trên sân, UAE sẽ phải dè chừng hơn bởi anh ngoài khả năng dứt điểm đa dạng thì làm tường cũng rất tốt. Từ đó, đối thủ sẽ không dám bung hết sức tấn công. Đó là chuyện của hiệp 1, còn sang hiệp 2, ông Park nên đưa Công Phượng hoặc một chân sút nào thật nhanh vào sân để quấy rối, gây đột biến”, ông Hà hiến kế.

HLV Triệu Quang Hà nhấn mạnh thêm, để hạn chế được khả năng không chiến của đối phương thì cầu thủ Việt Nam phải chủ động trước khi đối thủ có thể đưa bóng vào vòng cấm. “Việc có khóa chặt được hai cánh của đối thủ hay không sẽ quyết định thành bại của tuyển Việt Nam ở trận này. Trọng Hoàng và Văn Hậu chắc chắn sẽ phải làm việc hết công suất. Tuyển Việt Nam cũng phải áp sát liên tục khi đối thủ có bóng, làm sao để họ không có đủ thời gian lẫn không gian để tung ra những quả tạt bổng. Nếu ép được họ đá bóng thấp, ngắn thì khung thành của Văn Lâm sẽ giảm được nhiều nguy cơ”, ông Hà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.