Bóng đá

Tuyển Việt Nam ngổn ngang trước vòng loại World Cup 2022

23/07/2019, 06:00

Chỉ còn hơn một tháng nữa, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ khởi tranh nhưng đội tuyển Việt Nam còn khá nhiều nỗi lo về lực lượng.

img
Đội tuyển Việt Nam hứa hẹn gặp nhiều khó khăn tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: zing

Cơn đau đầu của ông Park

Ngày 5/9, đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022, gặp đội tuyển Thái Lan. Thời gian từ nay cho tới cuộc đọ sức nói trên chỉ hơn một tháng trong khi đoàn quân áo đỏ lại đang đối diện với rất nhiều khó khăn, đặc biệt về lực lượng. Trung vệ Trần Đình Trọng và tiền vệ tấn công Phan Văn Đức, hai trụ cột của tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ vắng mặt do chấn thương nặng, phải nghỉ thi đấu dài ngày.

Ở phần còn lại, giới mộ điệu chưa thể yên tâm khi nhìn vào phong độ các học trò HLV Park Hang-seo thể hiện tại V-League 2019. Trên hàng công, ngoại trừ tiền đạo Nguyễn Văn Toàn đang có 6 bàn thắng, Nguyễn Anh Đức 4 bàn, những chân sút còn lại đều tương đối tậm tịt. Nguyễn Quang Hải, Hà Đức Chinh mới ghi được 2 bàn từ đầu mùa. Nguyễn Công Phượng chưa ghi nổi bàn thắng nào và còn không được ra sân thường xuyên.

Ở hàng tiền vệ, Nguyễn Huy Hùng sa sút nghiêm trọng, đánh mất hình ảnh một “mỏ neo” vững chắc. Đỗ Hùng Dũng, Lương Xuân Trường cũng không chơi với phong độ cao nhất. Phạm Đức Huy khá hơn nhưng mình tiền vệ quê Hải Dương liệu có gánh được tuyến giữa đội tuyển Việt Nam. Hàng thủ đáng lo không kém bởi ngoài việc thiếu vắng Đình Trọng, toàn bộ những cầu thủ còn lại như Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng (trung vệ) hay Vũ Văn Thanh luôn thi đấu dưới sức, hay mắc sai lầm trước khung thành.

Để rõ hơn về phong độ của các tuyển thủ, hãy nhìn vào phong độ của những đội bóng đóng góp nhiều quân cho đội tuyển quốc gia như Hà Nội FC, HAGL. Đội bóng phố núi đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng còn Hà Nội FC thất thế trước TP HCM ở cuộc đua vô địch, hay đánh rơi điểm số một cách đáng tiếc

Với nền tảng như vậy, HLV Park Hang-seo rõ ràng có lý do để đau đầu. Đó là chưa kể lịch thi đấu V-League 2019 giai đoạn tới cực kỳ dày đặc. Riêng Hà Nội FC và Becamex Bình Dương sẽ còn phải chơi thêm ít nhất hai trận tại AFC Cup 2019 nên các tuyển thủ chắc chắn tiếp tục bị vắt sức, khó đạt trạng thái tốt nhất về thể lực trước hai trận vòng loại World Cup 2022 trong tháng 9.

Nên nhớ, tại King’s Cup 2019, HLV Park Hang-seo gần như mang nguyên đội hình từng dự Asian Cup 2019 sang Thái Lan nhưng ngoài tinh thần, đoàn quân áo đỏ không cho thấy những nét chấm phá đáng kể về mặt chuyên môn. Thêm một chi tiết khiến người hâm mộ ái ngại, theo kế hoạch, thày trò ông Park chỉ có khoảng 4 ngày vừa tập luyện, vừa di chuyển sang Thái Lan để đá trận mở màn vòng loại World Cup 2022. Với quỹ thời gian ngắn ngủi như vậy, liệu HLV Park Hang-seo có kịp siết lại đội hình và giúp các học trò có được sự hưng phấn cao nhất?

Trông chờ vào chiến thuật

Lịch thi đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022 của đội tuyển
Việt Nam

Ngày 5/9/2019: Thái Lan - Việt Nam.
Ngày 10/9/2019: Việt Nam - Malaysia.
Ngày 15/10/2019: Indonesia - Việt Nam.
Ngày 14/11/2019: Việt Nam - UAE.
Ngày 19/11/2019: Việt Nam - Thái Lan.
Ngày 31/3/2020: Malaysia - Việt Nam.
Ngày 04/06/2020: Việt Nam - Indonesia.
Ngày 9/6/2020: UAE - Việt Nam.


Trở lại với vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam rơi vào một bảng đấu khá nặng bởi các đối thủ đều ngang cơ (Thái Lan, Indonesia, Malaysia) hoặc trên cơ (UAE). Trước những vật cản như vậy, việc các tuyển thủ Việt Nam không đạt phong độ cao rõ ràng là thách thức lớn cho HLV Park Hang-seo. Chuyên gia Vũ Mạnh Hải đồng tình với quan điểm này và cho biết, đội tuyển Việt Nam gặp bất lợi khi V-League phải thi đấu trong điều kiện thời tiết nắng nóng cao độ.

“Thi đấu dưới thời tiết này khiến cầu thủ mất rất nhiều sức. Cộng thêm sự cạnh tranh khốc liệt ở giai đoạn lượt về, các đội bóng đều nỗ lực để hoàn thành mục tiêu, rõ ràng đây không phải là điều kiện lý tưởng để tuyển Việt Nam lấy quân đá vòng loại World Cup. Tuy nhiên, đây là điều không thể tránh do lịch thi đấu V-League thường kéo dài trong khoảng gần 1 năm thay vì vắt qua 2 năm và được nghỉ hè như các giải vô địch quốc gia châu Âu. Thiết nghĩ các nhà làm bóng đá cũng nên nghiên cứu lại để tổ chức giải sao cho hợp lý”, ông Hải nói.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy lại có cái nhìn lạc quan dành cho thầy trò HLV Park Hang-seo: “Tôi không quá lo lắng khi các tuyển thủ xuống phong độ bởi từng có nhiều thời điểm một số cái tên được cho là chơi không tốt ở CLB nhưng khi lên tuyển, được đặt vào một hệ thống chiến thuật tốt, bên cạnh các đồng đội tốt, họ vẫn có thể tỏa sáng. Hơn nữa, HLV Park Hang-seo rất giỏi trong việc làm mới cầu thủ, tạo ra động lực giúp cầu thủ có thể chơi vượt ngưỡng, đạt tầm cao mới. Tôi tin ở vòng loại sắp tới, tuyển Việt Nam vẫn sẽ chơi ổn”.

Về ý kiến lo ngại HLV Park Hang-seo sẽ bị bắt bài khi 3/4 đối thủ của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 đến từ khu vực Đông Nam Á, từng đọ sức với nhà cầm quân Hàn Quốc, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng điều này hết sức bình thường. “Trong bóng đá, họ thua mình thì họ cay cú, họ tìm hiểu mình để đánh bại mình ở lần đọ sức tiếp theo. Việt Nam hiện là đội bóng mà các đối thủ Đông Nam Á đều muốn thắng. Nhưng trong những trận đấu cụ thể, thắng bại phụ thuộc vào bản lĩnh, khả năng xoay xở của HLV. Tôi có niềm tin HLV Park Hang-seo vẫn còn những bất ngờ dành cho đối thủ”, ông Hải nhận định.

Bình luận viên Vũ Quang Huy thì khẳng định, đội tuyển Việt Nam vốn đâu có bài gì mà bắt: “Theo dõi tuyển Việt Nam thi đấu, chúng ta không thể biết đâu là miếng đánh tủ. Đây là đội bóng chơi dựa vào những nguyên tắc cố định như phòng thủ chặt, đủ người; chuyển trạng thái sang tấn công nhanh nhất và các vị trí phải được đảm bảo. Còn lại, chiến thuật của tuyển Việt Nam cực kỳ linh hoạt, lúc chơi phòng ngự số đông, lúc lại tấn công vũ bão. Thế nên, các đối thủ dù mạnh cũng không dễ chơi khi đối đầu với thày trò ông Park”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.