Thể thao

Tuyển Việt Nam sẵn sàng tạo địa chấn tại Asian Cup 2019

07/01/2019, 13:22

Ngày mai (8/1), đội tuyển Việt Nam chính thức bước vào hành trình tại Giải bóng đá vô địch châu Á 2019...

31

Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng cho Asian Cup 2019

Ngày mai (8/1), đội tuyển Việt Nam chính thức bước vào hành trình tại Giải bóng đá vô địch châu Á 2019 (Asian Cup 2019). Dù không được đánh giá cao, nhưng với khí thế đang lên, cộng thêm lối chơi được tổ chức tốt, thày trò HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể tạo bất ngờ, giống như hành trình của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018.

Việt Nam bé… hạt tiêu

20h30 tối mai (8/1), đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Iraq trong trận ra quân tại Asian Cup 2019. Cuộc đọ sức này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi kết quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tham vọng đi tiếp của đoàn quân áo đỏ. Tại bảng D, Iran vượt trội về mọi mặt và chắc chắn sẽ giành vị trí đầu bảng cùng một tấm vé vào vòng 1/8. Iraq và Việt Nam cạnh tranh vị trí thứ hai hoặc phải nỗ lực có điểm số, hệ số phụ tốt để lọt top 4 đội xếp thứ 3 có thành tích cao nhất lấy vé vượt qua vòng bảng. Iraq lợi thế hơn về lịch thi đấu khi gặp hai đội ngang cơ (Việt Nam) và dưới cơ (Yemen) ở hai lượt đấu đầu tiên nên dễ toan tính. Ngược lại, Việt Nam chỉ được gặp Yemen ở lượt đấu cuối và buộc phải căng hết sức đá với Iraq, Iran trước khi nghĩ tới việc giành 3 điểm trước đội bóng lần đầu dự Asian Cup 2019.

Khó là vậy nhưng về cơ bản, đội tuyển Việt Nam vẫn rất sáng cửa đi tiếp, trong trường hợp chơi đúng sức. Bỏ qua “gã khổng lồ” Iran - đội bóng số 1 châu Á, Iraq không phải là chướng ngại vật quá lớn. Nói cách khác, thày trò HLV Park Hang-seo hoàn toàn đủ sức lấy điểm từ tay đối thủ này. Tại vòng loại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng cầm hòa Iraq 1-1 ở sân Mỹ Đình và thua sát nút 0-1 khi đá sân trung lập (Iraq bị cấm thi đấu trên sân nhà). Cũng phải thừa nhận, thời điểm hiện tại, “những chiến binh sao vàng” đã mạnh hơn rất nhiều.

Kể từ khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền, đội tuyển Việt Nam gần như lột xác hoàn toàn, trình diễn lối chơi chắc chắn, khoa học. Điểm khác biệt lớn nhất của đội tuyển dưới bàn tay ông Park so với những người tiền nhiệm gần nhất là tính tổ chức. Mọi vị trí vận hành đều tuân thủ chặt chẽ đấu pháp, tấn công hay phòng ngự đều có phương án rất rõ ràng. Nhờ được tổ chức tốt, U23 Việt Nam đã đánh bại nhiều đối thủ mạnh để giành ngôi Á quân giải U23 châu Á 2018; Olympic Việt Nam về thứ tư ASIAD 2018. Hành trình lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam cũng cho thấy sự ưu việt trong lối chơi HLV Park Hang-seo đang xây dựng.

So sánh giữa các giải đấu, các cấp độ khác nhau luôn khập khiễng. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đang sở hữu nền tảng vững vàng và có quyền tự tin trước thềm Asian Cup 2019. Chẳng phải bỗng dưng Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) chọn Quế Ngọc Hải là một trong 5 hậu vệ đáng xem nhất giải; Nguyễn Quang Hải lọt top 5 tiền vệ xuất sắc nhất và Đặng Văn Lâm là một trong 5 thủ thành đáng chờ đợi nhất. Một tập thể được tổ chức tốt, có những cá nhân tốt hẳn không coi Asian Cup 2019 chỉ là giải đấu cọ xát.

Chờ cơn địa chấn

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng rất tin tưởng vào khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ tạo ra được những bất ngờ tại Asian Cup 2019. Theo ông Tùng, thày trò HLV Park Hang-seo có hai điểm thuận lợi khi bước vào tranh tài ở giải đấu lớn nhất châu lục. Thứ nhất, nhiệm vụ quan trọng AFF Cup 2018 đã hoàn thành xuất sắc nên tâm lý của đội tuyển Việt Nam hiện tại rất thoải mái. Thứ hai, ngay từ vòng bảng, đội tuyển Việt Nam đã bị đặt ở tâm thế cửa dưới. “Tại sao cửa dưới lại là thuận lợi, vì chúng ta lâu nay quen đá như vậy khi ra châu lục, từ U23 châu Á tới ASIAD. Cửa dưới đồng nghĩa với việc thoải mái trong việc toan tính chiến thuật hơn, cầu thủ cũng dễ đá hơn”, bình luận viên Quang Tùng nhấn mạnh.

Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam vòng bảng Asian Cup 2019

- 20h30 ngày 8/1: Việt Nam - Iraq
- 23h ngày 14/1: Việt Nam - Yemen
- 18h ngày 12/1: Việt Nam - Iran

Đồng quan điểm, cựu danh thủ Vũ Như Thành, người từng dự Asian Cup 2007 - giải đấu đội tuyển Việt Nam từng vào tứ kết khẳng định, Asian Cup 2019 tuy là sân chơi lớn nhưng chúng ta sẽ chơi được chứ không phải đi du lịch. “Tôi rất có niềm tin vào đội tuyển Việt Nam, tin thày trò ông Park sẽ làm nên chuyện. Chúng ta đã chơi tốt ở giải U23 châu Á, ở ASIAD 2018 nên hoàn toàn có thể chơi tốt ở Asian Cup 2019, dù khác biệt là rất lớn. Mọi thứ với bóng đá Việt Nam đang tốt dần lên, từ cấp độ trẻ đến đội tuyển. Quan trọng hơn, chúng ta đã quen với bầu không khí châu Á chứ không bỡ ngỡ”, cựu tuyển thủ cho hay.

Đi sâu vào chuyên môn, cựu danh thủ Vũ Như Thành cho rằng, đội tuyển Việt Nam có những đặc tính đáng kỳ vọng. “Đội tuyển dưới thời ông Park chơi thứ bóng đá rất chất lượng, hiện đại. Hệ thống chiến thuật được xây dựng vững chắc, biến hóa khi cần. Chính nhờ vậy, tuyển Việt Nam có thể đứng vững trước sức ép lớn khi tung những đòn đánh hóc hiểm tìm kiếm bàn thắng”, cựu danh thủ nói.

Mặc dù vậy, cả cựu danh thủ Vũ Như Thành và bình luận viên Ngô Quang Tùng đều từ chối dự đoán đội tuyển Việt Nam sẽ tiến được tới đâu. “Chúng ta cứ đánh chắc, tiến chắc thì chắc chắn sẽ tạo được dấu ấn. Còn việc đi đến đâu phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Đơn cử như nếu chúng ta có vị trí nhì bảng D sẽ dễ thở hơn tại vòng 1/8 so với vị trí thứ ba. Đương nhiên, ở những trận đấu loại trực tiếp, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Khi đó, ông Park sẽ lại có dịp trổ tài. Ông ấy tính toán không phải mọi thứ đều chính xác nhưng rất hợp lý”, bình luận viên Quang Tùng phân tích.

Về những điểm cần cải thiện của tuyển Việt Nam, cựu danh thủ Vũ Như Thành nhận định: “Thể lực, sự tập trung là hai yếu tố rất quan trọng cần được chú ý. Có thể lực cũng sẽ có sự tập trung và ngược lại. Chơi với các đối thủ mạnh hơn, nếu mất tập trung, bạn sẽ phải trả giá đắt. Ngoài ra, khả năng chống bóng bổng ở những tình huống cố định cũng là điểm yếu mà tuyển Việt Nam phải khắc phục nếu không muốn bị thủng lưới trước các tiền đạo to cao tới từ Tây Á”.

Trong khi đó, bình luận viên Quang Tùng lại nhận thấy, vị trí tiền vệ trung tâm là nơi HLV Park Hang-seo cần chăm chút hơn cả. “Hai vị trí đá ở trung tâm hàng tiền vệ tuyển Việt Nam chưa có sự ổn định cần thiết. Ông Park cần phải tìm ra hai miếng ghép tốt nhất và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Theo tôi, ở giải này, tiền vệ trung tâm chỉ nên tập trung hỗ trợ phòng ngự, giao nhận bóng phù hợp chứ không nên mạo hiểm dâng cao”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.