Bình luận

Tuyển Việt Nam và bài học Olympic

15/08/2021, 07:00

Đội tuyển Việt Nam đang tập luyện tích cực nhằm chuẩn bị cho Vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Ở lần đầu góp mặt tại vòng loại cuối một kỳ World Cup, việc thày trò HLV Park Hang-seo nhận được nhiều sự quan tâm của truyền thông và dư luận là điều dễ hiểu.

Thế nhưng, đâu đó vẫn có những suy nghĩ lạc quan thái quá về sức mạnh của đoàn quân áo đỏ.

img

Tuấn Anh đã bình phục chấn thương, trở lại tập luyện cùng đội tuyển Việt Nam trong buổi tập ngày 8/8

Nên nhớ, tại bảng B, tuyển Việt Nam là cái tên yếu nhất, các đối thủ khác đều ở cửa trên, đặc biệt là ba đội bóng Nhật Bản, Australia, Ả Rập Xê Út. Nhìn lứa trẻ của ba ông lớn này chơi tưng bừng tại Olympic Tokyo 2020 mà thấy lo cho đoàn quân dưới quyền ông Park. Tốc độ, kỹ chiến thuật và khả năng pressing của đối thủ đều rất tuyệt vời.

Nhân nói về Olympic vừa bế mạc ở xứ mặt trời mọc, đây là kỳ Thế vận hội thất bại toàn diện của thể thao Việt Nam. Giới chuyên môn đều có chung nhận định, vị thế của thể thao Việt Nam chưa đủ để cạnh tranh sòng phẳng ở đấu trường đỉnh cao.

Nhưng trước đó, truyền thông trong nước đã ra sức lên gân về “những niềm hi vọng”. Kỳ vọng càng lớn khi thất bại sẽ càng gây thất vọng.

Đội tuyển Việt Nam có vẻ như cũng đang bị đưa vào tình thế tương tự. Dù tự hào với sự vươn lên của bóng đá nước nhà thời gian qua nhưng việc đẩy thày trò ông Park lên quá cao sẽ chỉ gây thêm áp lực cho đoàn quân ra trận.

Công bằng mà nói, giành được vài điểm với đội tuyển Việt Nam đã là thành tích đáng khen ngợi. Ngay cả Trung Quốc, Oman tuy không thuộc diện “ngáo ộp” nhưng chắc chắn mạnh hơn “những chiến binh sao vàng”.

Ở Đông Nam Á, Việt Nam là vua khi đang thống trị cả AFF Cup lẫn SEA Games. Nhưng đối đầu với các đối thủ mạnh nhất châu lục sẽ là trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

Cách đây 3 năm, đội tuyển Thái Lan khi đó cũng vô đối ở Đông Nam Á, trình diễn lối chơi thuyết phục nhưng chỉ có vỏn vẹn 2 điểm tại Vòng loại cuối World Cup 2018. Bài học này xem ra rất có ích cho Quang Hải và đồng đội.

Người hâm mộ tin và yêu đội tuyển là một chuyện nhưng nhìn nhận, đánh giá sức mạnh của đội tuyển thì phải dùng lý trí chứ không thể chỉ dựa vào con tim.

Chỉ khi nhìn nhận đúng đắn vị thế của đội tuyển, người hâm mộ mới đón nhận những thất bại, điều chắc chắn sẽ xảy ra một cách tự nhiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.