Bình luận

Tuyển Việt Nam và bài toán làm mới mình

06/06/2021, 11:00

Đội tuyển Việt Nam đang đứng trước bài toán làm mới mình tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

img

Đội tuyển Việt Nam tập luyện tại UAE. Ảnh VFF

Ngày mai (7/6), đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức trở lại với các trận đấu bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trong sự mong chờ của người hâm mộ. Rất lâu rồi, đội bóng áo đỏ chưa có màn đọ sức chính thức nào ở đấu trường quốc tế.

Cộng thêm việc đang đứng trước cơ hội giành vé vào vòng loại cuối World Cup 2022 lần đầu trong lịch sử, từng bước đi của đội tuyển Việt Nam đều được dõi theo.

Về phần mình, HLV Park Hang-seo liên tục nhắc về việc nâng cấp chiến thuật, tìm ra những mảng miếng mới, những tình huống mới. Trong lần gần nhất phát ngôn trước báo giới, nhà cầm quân Hàn Quốc tiếp tục đề cập tới điều này. Đây có lẽ là lúc, ông Park cho người hâm mộ thấy, ông làm gì trong suốt hơn một năm đội tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam không thi đấu.

Nhìn ở góc độ rộng hơn, làm mới mình là nhiệm vụ sống còn của đội tuyển Việt Nam. Ba trận đấu sắp tới sẽ quyết định tấm vé lịch sử của bóng đá Việt Nam. Nếu giành thêm 6 điểm, đoàn quân áo đỏ sẽ lần đầu được dự vòng loại cuối một kỳ World Cup. Nói như Phó chủ tịch Thường trực VFF, nếu kịch bản này xảy ra, bóng đá Việt Nam sẽ nhận cú hích lớn.

Làm mới chiến thuật trên nền tảng những con người cũ là nhiệm vụ không dễ dàng. Bằng chứng là ông Park tiết lộ, hồi tháng 12/2020, ông đã để học trò thực hiện thay đổi nhưng họ không quen. Mọi chuyện giờ khá hơn, nhưng khá ở mức nào, cầu thủ hoàn thành được bao nhiêu % yêu cầu của ông thì chỉ ông và Ban huấn luyện mới biết.

Dĩ nhiên, nếu mọi thứ vận hành ổn thỏa, HLV Park Hang-seo không cần phải quá bận tâm về việc nâng cấp lối chơi cho đội tuyển Việt Nam. Ngặt nỗi, diễn biến trong năm trận vòng loại World Cup trước đó cho thấy, đoàn quân áo đỏ rõ ràng có dấu hiệu bị bắt bài, gặp khó khăn nhất định và chỉ giải quyết được nhờ tỏa sáng cá nhân.

Thêm vào đó, 2/3 đối thủ sắp tới đã quá hiểu đội tuyển Việt Nam. Indonesia, Malaysia có lẽ hiểu thầy trò ông Park chẳng kém hiểu bản thân họ. Thế nên, làm mới lối chơi lại càng trở thành nhiệm vụ cấp thiết của ông Park và cộng sự.

Nhưng cũng cần lưu ý, những tính toán chiến thuật không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả, nó còn phụ thuộc vào việc các đối thủ sẽ ứng phó ra sao. Chúng ta làm mới, các đối thủ cũng chẳng đứng yên.

Vỏ quýt dày sẽ có móng tay nhọn. Ở đây, không ai hoàn toàn là quýt, cũng không đội nào hoàn toàn là… móng tay. Quan trọng là đội nào nắm bắt được cơ hội, tận dụng thành công sơ hở của đối phương sẽ giành chiến thắng. HLV Park Hang-seo lâu nay vốn giỏi ứng biến và nhiều lần đem về kết quả có lợi. Hi vọng rằng những con tính của ông sẽ phát huy tối đa hiệu quả trên đất UAE.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.