Bóng đá

Tuyển Việt Nam và nguy cơ đi trước về sau tại vòng loại World Cup?

15/03/2021, 07:42

Với những diễn biến gần đây, rõ ràng người hâm mộ có quyền lo lắng cho hành trình của đội tuyển Việt Nam.

img

Đội tuyển Việt Nam hứa hẹn gặp khó khăn ở ba trận cuối tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022

Dù đang nắm trong tay những lợi thế nhất định tại bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn có những lý do để lo lắng. Điều này đòi hỏi HLV Park Hang-seo phải tính toán nhiều hơn nhằm giúp các học trò tránh kịch bản đi trước về sau.

Đêm dài lắm mộng

Tại bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, do các trận đấu đóng băng từ đầu năm 2020 nên đội tuyển Việt Nam vẫn đang tạm giữ vị trí nhất bảng với 11 điểm. Xếp tiếp theo lần lượt là Malaysia 9 điểm, Thái Lan 8 điểm, UAE 6 điểm và Indonesia 0 điểm. Như vậy, ít nhất thày trò HLV Park Hang-seo đang nắm lợi thế về điểm số.

Với cục diện hiện tại, chỉ cần tích lũy thêm 6 điểm, đoàn quân áo đỏ gần như chắc chắn sẽ giành vé vào vòng loại thứ ba, cũng là vòng loại cuối cùng để tranh suất dự World Cup 2022. Nếu kịch bản này xảy ra, HLV Park Hang-seo sẽ lập thêm cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, lịch thi đấu do Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) ban hành cũng rất có lợi cho đội tuyển Việt Nam. Cụ thể, Quang Hải và đồng đội sẽ lần lượt gặp Indonesia (ngày 7/6), Malaysia (11/6) và UAE (15/6). Xét thực lực các đối thủ, tuyển Việt Nam đi theo trình tự từ dễ tới khó. Trong đó, Malaysia và Indonesia toàn thua trong những lần đối đầu gần đây với thày trò ông Park.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế, nhà vô địch Đông Nam Á cũng đối diện với những khó khăn nhất định. Thứ nhất, đoàn quân áo đỏ sẽ khuyết một vài vị trí quan trọng do chấn thương, thẻ phạt như Văn Hậu, Trọng Hoàng.

Thứ hai, các đối thủ đều chuẩn bị ráo riết, từ nhập tịch cầu thủ để gia tăng sức mạnh (Malaysia) tới tích cực giao hữu (UAE). Ngược lại, hơn 1 năm qua, thày trò ông Park mới có 2 trận đá tập. Lực lượng có vài nhân tố mới nhưng lại ở các vị trí vốn đang ổn định. Ví như tiền vệ Nguyễn Hữu Thắng sẽ khó cạnh tranh với Tuấn Anh hay Cao Văn Triền khó cạnh tranh cùng Hùng Dũng.

Thứ ba, việc mất quyền chơi một trận trên sân nhà, thay vào đó lại phải thi đấu tập trung tại UAE, quốc gia có thời tiết khắc nghiệt, rất nóng vào mùa hè cũng khiến các học trò của HLV Park Hang-seo đối mặt thách thức thể lực.

Đồng tình với những quan điểm này, HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh thêm, chúng ta đang nắm lợi thế nhưng khi chưa có gì đảm bảo. Thái Lan, Malaysia và UAE đều còn cơ hội, tức là mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Tăng thời gian chuẩn bị

HLV Nguyễn Thành Công cho rằng, với những diễn biến gần đây, rõ ràng người hâm mộ có quyền lo lắng cho hành trình của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, nhà cầm quân gốc Nghệ An vẫn tin tưởng vào khả năng tính toán của HLV Park Hang-seo.

“Thực tế, trong hơn một năm qua, tình hình biến động liên tục, các kế hoạch cũng phải thay đổi theo. Nhưng cho tới thời điểm này, tôi nghĩ cơ bản chúng ta chỉ còn lo tập trung vào 3 trận đấu sắp tới. Ông Park sẽ phải tính toán kỹ lưỡng để đội tuyển Việt Nam đạt trạng thái tốt nhất trước khi bước vào loạt trận quyết định và tôi tin ông ấy sẽ có lời giải thích hợp lý”, HLV Thành Công nói.

Liên quan tới HLV Park Hang-seo, lường trước khó khăn khi phải thi đấu tại UAE, nhà cầm quân Hàn Quốc cho biết, ông sẽ đề xuất Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) về việc để đội tuyển tập huấn tại một quốc gia có điều kiện thời tiết tương tự. Tuy nhiên, điều này không dễ thực hiện bởi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á chưa được khống chế hoàn toàn.

“Ban huấn luyện đang chuẩn bị kế hoạch cụ thể để đề xuất lên VFF. Nhiều khả năng đội tuyển sẽ sang UAE sớm vài ngày để cầu thủ có thể làm quen thời tiết. Việc tập huấn tại nước thứ ba tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ bởi các quy định phòng dịch thời điểm này vẫn rất ngặt nghèo. Nếu không may xảy ra sự cố, đội tuyển bị cách ly thì sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch tập luyện, thi đấu”, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF thông tin.

Trong khi đó, HLV Hoàng Anh Tuấn nhận định, việc chuyển hình thức thi đấu từ dàn trải sang tập trung ngắn ngày đặt ra yêu cầu cao hơn về sự chuẩn bị: “Đội nào chuẩn bị tốt sẽ có lợi thế bởi đá thể thức cũ, các đội có nhiều thời gian điều chỉnh, sửa chữa sai lầm còn thể thức mới sẽ không kịp khắc phục khi mỗi trận cách nhau vỏn vẹn 4 ngày”.

Chính bởi vậy, theo HLV Hoàng Anh Tuấn, đội tuyển Việt Nam nên được tạo điều kiện tập trung dài ngày nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất để bước vào chặng đua cuối một cách chủ động. “Hơn 1 năm qua, đội tuyển không đá trận chính thức nào nên việc chuẩn bị càng phải kỹ, tỉ mỉ, chi tiết hơn. Cái khó nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện tại, Việt Nam không dễ tìm được đối thủ mạnh cọ xát”, ông Tuấn nói.

HLV Phan Thanh Hùng cũng lo ngại về việc tuyển Việt Nam không có những trận thực chiến để rút kinh nghiệm: “Bóng đá phải là thực tế, chỉ thực tế mới làm chúng ta vỡ ra điểm yếu, điểm mạnh để điều chỉnh. Còn như hiện tại, chúng ta đành chỉ trông chờ vào ban huấn luyện và tài thao lược của HLV Park Hang-seo”.

Đội tuyển Việt Nam dự kiến có hai đợt hội quân

Đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ có hai đợt hội quân, một đợt vào trung tuần tháng 4 tới đầu tháng 5 và một đợt vào cuối tháng 5. Mặc dù vậy, kế hoạch chi tiết vẫn cần HLV Park Hang-seo trình lên VFF để đi đến thống nhất. Dự kiến, trong hai đợt tập trung sắp tới, ông Park cũng gọi bổ sung một số nhân tố mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.