SEA Games 30

Tuyển Việt Nam “xuống giá” thế nào sau thất bại SEA Games 29?

08/09/2017, 11:05

Thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29, khiến bóng đá Việt Nam (BĐVN) kéo dài chuỗi ngày thất vọng...

25

U22 Việt Nam thất bại tại SEA Games 29

Bộ mặt bạc nhược

Tại SEA Games 29, U22 Việt Nam nhận rất nhiều kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Việt Nam lần đầu lên ngôi tại đấu trường này. Giới chuyên môn còn nhận định, nếu lứa cầu thủ hiện tại không thể vô địch thì chưa biết phải chờ đến bao giờ. Thế nhưng, đúng vào lúc được kỳ vọng nhiều nhất, U22 Việt Nam đã gây thất vọng khi bị loại ngay từ vòng bảng. Giấc mơ vàng SEA Games tưởng chừng sẽ thành hiện thực một lần nữa vụt tắt. Thất bại của thày trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã kéo dài chuỗi ngày thất vọng của bóng đá Việt Nam, ngay sau kỳ AFF Cup 2016 kém thành công.

Thực tế, bóng đá Việt Nam những năm qua vẫn có điểm sáng. Đó là kỳ tích U20 Việt Nam giành quyền tham dự U20 World Cup 2017, là ĐT futsal lần đầu dự Futsal World Cup, U15 Việt Nam vô địch giải U15 Đông Nam Á hay ĐT nữ Việt Nam lần thứ 5 lên ngôi ở SEA Games. Tuy nhiên, chuyên gia Trịnh Minh Huế và HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, xét đến bộ mặt của một nền bóng đá, hai thành tố quan trọng nhất phải là đội tuyển quốc gia (ĐTQG) và giải vô địch quốc gia (VĐQG).

Ông Huế phân tích thêm: V-League đối mặt với nhiều vấn nạn từ bạo lực sân cỏ, trọng tài đến cả những dàn xếp hậu trường. Đáng ngại hơn, tất cả tồn tại này đều tiếp diễn từ mùa này qua mùa khác. Trong hoàn cảnh như vậy, ĐTQG cũng không thể lấy lại niềm tin từ người hâm mộ khi liên tiếp thất bại ở các giải đấu lớn. Tại AFF Cup, sau lần lên ngôi năm 2008, ĐTVN chưa năm nào vào được tới trận chung kết. Cá biệt, năm 2012, đoàn quân dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng còn ra về ngay sau vòng bảng. Tại vòng loại World Cup 2018, ĐTVN cũng “rụng” từ vòng loại thứ hai. Như vậy, không ngoa khi nói rằng bóng đá Việt Nam đang trình diễn một bộ mặt bạc nhược, thiếu sức sống.

Vẫn có thể sống tốt

Trong thể thao đỉnh cao nói chung, bóng đá nói riêng, thành tích có vai trò quyết định đến giá trị thương hiệu. Chính vì thế, câu hỏi đặt ra là sau những thất bại liên tiếp trên trường quốc tế, giá trị thương hiệu của bóng đá Việt Nam có sụt giảm? Theo ông Tống Đức Thuận, Tổng giám đốc Mizuno Việt Nam, việc ĐTVN hay U22 Việt Nam thất bại tại các giải đấu lớn đương nhiên sẽ khiến các nhãn hàng đắn đo trong tài trợ. “Nếu đội tuyển thắng, chơi đẹp thì người hâm mộ sẽ đồng hành cùng đội tuyển nhiều hơn. Từ đó, sẽ thúc đẩy lợi ích thương mại cho các nhà tài trợ và nó cũng tạo ra sức hút lớn với những nhà tài trợ. Tôi nói đơn cử như tại SEA Games 29, nếu U22 Việt Nam vô địch, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp nhảy vào “xin” được tài trợ vì đó là cơ hội cực tốt để quảng bá thương hiệu”.

Mặc dù vậy, ông Thuận cho rằng, ĐTQG vẫn có những giá trị riêng có thể thu hút được nhà tài trợ: “Bản thân Mizuno Việt Nam cũng rất muốn tài trợ trang phục cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam nhưng hiện hợp đồng của Grand Sports vẫn còn thời hạn nên chúng tôi chưa đặt vấn đề với phía Liên đoàn Bóng đá. Là một doanh nghiệp Việt Nam, việc tài trợ cho các đội tuyển ngoài mục đích thương mại thì đó còn là tự hào dân tộc”. Đồng quan điểm, ông Vũ Quang Huy, Giám đốc Kênh thể thao VTC3 khẳng định, dù trong hoàn cảnh nào, bóng đá Việt Nam vẫn sống được.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần sữa chuyên nghiệp Việt Nam (VPMilk), đơn vị mới nhất ký hợp đồng tài trợ cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam cho biết: “Chúng tôi bỏ tiền ra tài trợ, làm thương hiệu thì đương nhiên muốn thu lại lợi ích. Nếu đội tuyển thắng, chúng tôi sẽ được quan tâm nhiều hơn nhưng nếu đội thua thì chúng tôi phải chấp nhận rủi ro vì thắng thua trong bóng đá là điều khó nói trước và chúng tôi đã xác định khi đầu tư vào bóng đá”.

Trước câu hỏi VPMilk có tiếp tục tài trợ lâu dài cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam, bà Phương trả lời: “Không thể vì một vài thất bại mà chúng tôi từ bỏ. Trước hết chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ hợp đồng đã ký với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tới tháng 3/2018. Tiếp đó, nếu có điều kiện, chúng tôi vẫn muốn gắn bó lâu dài với các đội tuyển Việt Nam trong tương lai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.