Pháp luật

Tuyên y án nhóm khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất

05/06/2018, 20:49

HĐXX đã tuyên y án các bị cáo sau hai ngày xét xử phúc thẩm vụ khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất.

khu ng bo

Các bị cáo tại phiên toà 5/6

Chiều 5/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM tuyên án y án sơ thẩm đối với 16 bị cáo vụ khủng bố tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và đốt kho xe tang vật của Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai).

Trước đó, tháng 12/2017, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Đặng Hoàng Thiện (26 tuổi, ngụ tại Q.3, TP.HCM), chủ mưu của các vụ khủng bố, mức án 16 năm tù.

Đối với bị cáo Lê Thị Thu Phương, bạn gái Thiện, không kháng cáo, chấp nhận án 18 tháng án treo về tội không tố giác tội phạm. 15 bị cáo đồng phạm còn lại nhận mức án từ 1 năm 6 tháng tù treo đến 14 năm tù.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX tuyên các bị cáo Thiện cùng 5 bị cáo khác có trách nhiệm liên đới bồi thường cho Công an TP.Biên Hoà gần 1,3 tỉ đồng do ném bom gas đốt cháy kho xe của đơn vị này.

Trước đó, các bị cáo kháng cáo với lý do xin giảm nhẹ hình phạt, miễn trách nhiệm hình sự, kêu oan, xem xét lại mức hình phạt. Tại phiên xử, nhiều bị cáo khai mình không tham gia các tổ chức phản động, không có động cơ chính trị, không thực hiện hành vi khủng bố. Tuy nhiên, cho rằng bản sơ thẩm đã xem xét, đánh giá toàn diện, khách quan, đúng người, phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án. Do đó, tòa phúc thẩm đã bác kháng cáo của 14 bị cáo.

Theo nội dung vụ án, thông qua mạng xã hội, các bị cáo đã cấu kết với tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” ở nước ngoài do Phạm Lisa và Đào Minh Quân cầm đầu. Các bị cáo nhận tiền từ tổ chức này để mua vũ khí, chế tạo bom xăng, thực hiện các hành vi khủng bố, xúi giục bạo loạn, biểu tình, tấn công vào cơ quan chính quyền địa phương, tấn công lãnh đạo chính quyền.

Vào tháng 4/2017, các bị cáo đã thực hiện vụ khủng bố gây cháy nổ ở sân bay Tân Sơn Nhất và đốt kho xe vi phạm của Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Ngoài ra, các bị cáo còn có hành vi mua tiền giả, nhằm sử dụng cho việc mua vũ khí, các vật liệu chế tạo bom và thực hiện các hành vi khủng bố.

Đây là vụ án được cơ quan chức năng đánh giá đặc biệt nguy hiểm, hậu quả lớn chưa xảy ra là do cơ quan chức năng đã kịp thời ngăn chặn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.