Giao thông

Tuyệt đối không bàn lùi việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

11/08/2014, 17:09

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là tháo gỡ thể chế chính sách, một trong 3 điểm nghẽn, tuyệt đối không thể bàn lùi.

Chỉ đạo trong buổi họp của Ban cán sự đảng Bộ GTVT về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật diễn ra sáng nay (11/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, việc làm này nhằm tháo gỡ thể chế chính sách, một trong 3 điểm nghẽn, tuyệt đối không thể bàn lùi.

Đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì buổi làm việc

Hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga cho biết,7 tháng đầu năm, ngoài Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thuỷ đã được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT đang tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng VN; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải VN. Cùng đó, Bộ đã tổng kết 8 năm thực hiện Luật Đường sắt.

Tính đến hết 31/7/2014, các cơ quan đơn vị đã hoàn thành tốt các kế hoạch được giao, một số đơn vị  còn trình sớm hơn so với kế hoạch để đáp ứng đòi hỏi thực tiễn.

Cùng đó, theo bà Nga, công tác theo dõi thi hành pháp luật đã được các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai trên tất cả các lĩnh vực. “Lĩnh vực hàng không, đã tổ chức triển khai thực  hiện các quy định trong việc giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không Vietjet Air, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chậm huỷ chuyến, xử lý các hành vi vi phạm về an toàn hàng không. Đăng kiểm, đã tổ chức Hội nghị tập huấn về đăng kiểm xe cơ giới cho đăng kiểm viên, hội nghị về đăng kiểm tàu biển, siết chặt  kiểm soát tải trọng xe, xử lý cán bộ đăng kiểm tại các Trung tâm đăng kiểm có hành vi vi phạm..” – bà Nga cho biết.

Về kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong tháng 8, bà Nga cho biết, các đơn vị sẽ phải hoàn thành xây dựng tới 35 văn bản trên tất cả các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường thuỷ, đường sắt và đường bộ.

Liên quan đến việc xây dựng các đề án, chiến lược, quy  hoạch, đề án khác, Phó Chánh văn phòng Bộ GTVT Phạm Thị Phượng cho biết: trong 7 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 5 đề án gồm Đề án Phát triển dịch vụ logistics trong lĩnh vực GTVT VN; Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển VN đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Quy hoạch phát triển hệ thống thông tin duyên hải và công nghệ thông tin ngành hàng hải đến năm 2020 và cuối cùng là Đề án Tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT. “Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã phê duyệt 17 đề án (đạt 100% kế hoạch” – bà Phượng bổ sung.

Riêng trong tháng 8 tới, bà Phương cho biết, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ đề án Tổng thể về đầu tư kết cấu hạ tầng và hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc mở đường bay hàng không dân sự ra quần đảo Trường Sa. Các cơ quan cũng sẽ phải trình Bộ trưởng phê duyệt 3 đề án gồm: Điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Vinh đến năm 2020, định hướng đến 2030; Điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 và Đề án Nâng cao chất lượng hoạt động và  phòng chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.

"Không mất công sức xây dựng đề án rồi... bỏ đó"

Nhấn mạnh khối lượng công việc cuối năm còn rất nhiều, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị cần tập trung hơn. “Các văn bản này đều là những văn bản rất quan trọng, cần thiết. Những văn bản bổ sung xây dựng lại càng cần thiết để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho người dân” – Bộ trưởng chỉ rõ.

Bộ trưởng cũng lưu ý đây là tháo gỡ thể chế chính sách, một trong 3 điểm nghẽn. Tuyệt đối không bàn lùi với việc triển khai kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Song song với việc đảm bảo tiến độ thì chất lượng cũng phải đặc biệt được quan tâm sao cho đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nhưng phải tháo gỡ được cho doanh nghiệp, cho người dân. "Đề án đã được xây dựng thì phải tập trung triển khai thực hiện.   Tuyệt đối không để tình trạng mất công sức xây dựng đề án rồi lại… bỏ đó” – Bộ trưởng nói.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.