Tuyệt đối không điều chỉnh giá dự án mở rộng QL1, QL14

05/11/2014 16:28

Đây là chỉ đạo của Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại buổi làm việc của Ban cán sự Đảng bộ về tình hình thực hiện các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh...

tuyệt đối không điều chỉnh giá dự án mở rộng ql1, ql14
Thảm nhựa đường thi công mở rộng QL14

Kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết, tính đến thời điểm hiện nay về khối lượng xây lắp các dự án mở rộng QL1, nền đường đạt 85,7%, móng đường đạt 70,67% và mặt đường bê tông nhựa đạt 27,24%.

“Trên toàn tuyến, nhiều dự án đạt được tiến độ và chất lượng theo yêu cầu. Các dự án cơ bản thi công xong phần nền đường, các công trình thoát nước, đã cơ bản thi công lớp móng đường mở rộng đến cao độ mặt đường hiện hữu. Hầu hết các dự án đã hoàn thiện công tác thí nghiệm và thảm thử lớp bê tông nhựa lớp 1 ngoài hiện trường, sẽ thi công đại trà vào cuối năm 2014 và trong năm 2015. Tuy nhiên, khu vực miền Trung đã bắt đầu mùa mưa nên các nhà thầu tập trung thi công phần cầu, kè tập kết vật liệu cho thi công lớp móng, mặt đường bê tông nhựa, đảm bảo giao thông”, ông Sanh nói.

Cũng theo ông Sanh, một số dự án trước đây bị chậm, nay đang được khắc phục, có chuyển biến tích cực như đoạn: Thanh Hóa - Nghi Sơn, Cầu Giát - Diễn Châu, Bình Thuận (dự án vốn TPCP) và các đoạn qua Quảng Trị, hầm Phú Gia - Phước Tượng, đoạn phía Bắc và phía Nam Bình Định, Cần Thơ - Phụng Hiệp (dự án BOT).

Tại dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, khối lượng thi công nền đường đến thời điểm hiện tại đạt 86,77%, móng đường đạt 57,67% và mặt đường bê tông nhựa đạt 26,1%. Dự án đoạn cầu 38 - Đồng Xoài khối lượng thực hiện đạt 90%, dự kiến hoàn thành trong năm 2014. Riêng dự án 14 cầu qua các tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đang thực hiện công tác chỉ định thầu các gói thầu xây lắp. Dự án BOT đoạn qua tỉnh Đắk Lắk do nhà đầu tư Quang Đức thực hiện trong tháng 10 đã có chuyển biến, tiến độ đạt 29%. Tuy nhiên, khối lượng nền đường còn lại khoảng 40%, nhà đầu tư cần phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để hoàn thành toàn bộ hạng mục nền đường trong năm 2014.

“Nhìn chung, các dự án đã kiểm soát tương đối tốt về tiến độ, chất lượng. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp cá biệt như Công ty Đức Thành Gia Lai thi công đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài đúng với biện pháp tổ chức thi công được duyệt, tưới nhựa thấm bám trên bề mặt lớp cấp phối đá dăm loại 1 không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật”, ông Sanh bổ sung.

Trước sự việc trên, Bộ GTVT đã nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công, đồng thời yêu cầu dừng thi công, xử lý bóc bỏ các đoạn không đảm bảo chất lượng, thi công lại theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật. Bộ cũng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm việc với Thanh tra Sở Xây dựng Bình Phước để tiến hành xử phạt hành chính.

Tăng cường kiểm tra hiện trường

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Dự án nâng cấp mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh ngay từ đầu đã được xác định là dự án lớn, cần tập trung mạnh mẽ, quyết liệt. “Đến nay, tiến độ chất lượng vẫn đang được kiểm soát, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2015, sớm hơn so với kế hoạch được giao một năm”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị các Thứ trưởng phụ trách phải kiên quyết hơn nữa, tăng cường kiểm tra hiện trường vì đây là giai đoạn nước rút cần đảm bảo tuyệt đối về chất lượng. Cục QLXD và CLCTGT phải cập nhật chi tiết tiến độ từng dự án, hoàn thành tất cả thủ tục cho dự án.

“Các Ban QLDA, nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm về quyết định lựa chọn nhà thầu của mình. Phải rất chặt chẽ về giá dự toán, tuyệt đối không đồng ý điều chỉnh giá, đặc biệt với giá vật liệu”, Bộ trưởng yêu cầu.

Thanh Bình