Xã hội

Tuyết rơi dày, phủ khắp Sa Pa

31/01/2018, 10:45
image

Sáng 31/1, tuyết bắt đầu rơi dày tại Thác Bạc và Ô Quý Hồ (Sa Pa) khiến du khách thích thú.

T4

Tuyết phủ trắng mái nhà, đường đi tại Sa Pa. Ảnh: baolaocai

Rạng sáng nay (31/1), thời tiết Sa Pa chuyển rét đậm, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, đến 8h30 mưa tuyết dày bắt đầu xuất hiện trên đỉnh đèo Ô Quí Hồ (Sa Pa), Thác Bạc và hiện đang tràn xuống thị trấn Sa Pa.

Tuyết rơi khá dày, chỉ trong thời gian ngắn đã khiến toàn bộ khu vực đỉnh đèo Ô Quý Hồ xuống đến thác Bạc tuyết phủ trắng núi rừng, mái nhà.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Lào Cai đợt mưa tuyết này sẽ có cường độ mạnh và kéo dài, dự kiến đến trưa nay, tại thị trấn Sa Pa, tuyết sẽ rơi dày và rất đẹp. Đây là dịp để du khách lên ngắm tuyết rơi đẹp nhất trong năm.

 Tuyết rơi dày tại Sa Pa. Nguồn: Lưu Minh Hải

Trước đó, những ngày qua, trên địa bàn Lào Cai nhiệt độ xuống thấp, UBND tỉnh đã ban hành công điện  số 01/CĐ-UBND về việc chủ động các biện pháp phòng chống mưa, rét, sạt lở đất, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể xảy ra đối với người, hoa màu, vật nuôi.

Theo đó, yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình thời tiết, khí hậu để có biện pháp chỉ đạo kịp thời; thông tin kịp thời cho người dân để chủ động bảo vệ sức khỏe và phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Rà soát toàn bộ các hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất để có kế hoạch di chuyển kịp thời, không để xảy ra mất an toàn cho người dân do sạt lở đất gây ra. Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh tới người dân về diễn biến của thời tiết để chủ động phòng, tránh.

Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể và giao trách nhiệm cho lãnh đạo đơn vị xuống cơ sở kiểm tra, chỉ đạo hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống rét, sạt lở đất; thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện. 

Kiên quyết không để người dân thả rông gia súc, vật nuôi trong những ngày nhiệt độ dưới 13 độ C. Chủ động dự trữ thức ăn cho vật nuôi, tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khoẻ cho vật nuôi để chống rét, dịch bệnh; dự trữ chất đốt để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá, mưa tuyết. Vận động các hộ chăn nuôi có chuồng nuôi nhưng chưa đảm bảo sử dụng các loại vật liệu để che chắn chuồng nuôi đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt chuồng nuôi trong những ngày mưa rét.

Tổ chức trực ban đúng quy định, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Khi có thiệt hại phải thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh 02 lần/ngày (trước 9 giờ và 15 giờ hàng ngày) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Người dân thích thú ngắm tuyết rơi tại đèo Ô Quý Hồ. FB: Cu Đời

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin, theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu để chỉ đạo kịp thời các biện pháp kỹ thuật phòng, chống rét theo Phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi vụ Đông Xuân năm 2017-2018 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 5224/QĐ-UBND ngày 22/11/2017. Phân công Lãnh đạo Sở, các phòng, đơn vị trực thuộc xuống trực tiếp các huyện, thành phố kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Chỉ đạo các địa phương rà soát toàn bộ các hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất để có biệp pháp xử lý kịp thời.

Trong thời gian này, tình hình thời tiết chuyển rét đậm, rét hại kèo dài trong nhiều ngày. Vì vậy, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh hạn chế tổ chức hoặc dự các cuộc họp mang tính nghi lễ, đi công tác ngoài tỉnh để tập trung kiểm tra, nắm bắt tình hình, phối hợp chỉ đạo công tác phòng, chống rét, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.