Thể thao

Tuyệt vời U23 Việt Nam!

24/01/2018, 06:55
image

U23 Việt Nam đã tạo ra kỳ tích không thể tin nổi khi vào chung kết giải U23 châu Á 2018...

1

Các cầu thủ U23 Việt Nam vỡ òa cảm xúc sau khi hạ U23 Qatar ở loạt sút luân lưu để làm nên kỳ tích lần đầu tiên trong lịch sử có mặt tại trận chung kết giải U23 châu Á - Ảnh: Phạm Hữu

Đá bóng với Tinh thần chiến binh

Bước vào trận đấu với U23 Qatar tại bán kết giải U23 châu Á 2018, HLV Park Hang-seo giữ nguyên đội hình xuất phát cho U23 Việt Nam (áo trắng). Về lối chơi, đại diện Đông Nam Á vẫn chủ động chơi phòng ngự phản công. Các vị trí trên sân như thường lệ đảm bảo rất tốt yêu cầu chiến thuật, bọc lót cho nhau hoàn hảo. Chính nhờ vậy, dù U23 Qatar chơi bóng kỹ thuật, kiểm soát bóng và phối hợp nhiều cũng không thể tạo ra tình huống nào thực sự nguy hiểm trước khung thành thủ môn Tiến Dũng trong hầu hết thời gian của hiệp 1.

Đa phần những pha phối hợp của U23 Qatar đều bị chặn trước vòng 16m50 của U23 Việt Nam. Ngay cả chân sút xuất sắc nhất giải Almoez Ali hay ngòi nổ Akram Afif đều “mất điện” trước sự tập tập trung của các hậu vệ áo trắng. Tuy nhiên, từ một tình huống va chạm không thực sự rõ ràng trong vòng cấm U23 Việt Nam khiến Ali bị ngã, trọng tài chính đã chỉ tay vào chấm phạt đền. Đối diện với Tiến Dũng, Akram Afif không mắc sai lầm nào mở tỉ số cho đội bóng Tây Á.

Khóc òa vì sung sướng sau chiến thắng lịch sử

Trong khi đó, ông Trần Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội Cổ động viên Bóng đá Việt Nam nghẹn ngào: “Tôi đang khóc như mưa, những người xung quanh tôi đã khóc. Các cầu thủ của chúng ta đã tạo nên kỳ tích có một không hai trong lịch sử. Hạnh phúc hơn nhiều so với lần vô địch AFF Cup 2008, vì đây là tầm châu lục. Người hâm mộ cảm ơn HLV Park Hang-seo, cảm ơn các cầu thủ đã đem về vinh quang cho Tổ quốc”.

Về phần mình, trước và sau khi để thủng lưới, các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn chơi rất tỉnh táo. Dù lùi sâu đội hình nhưng mỗi khi có bóng, Công Phượng cùng đồng đội đều nhanh chóng lao lên phần sân đối phương. Thế nhưng, việc bố trí quá ít nhân sự tấn công khiến U23 Việt Nam gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Suốt hiệp 1, đoàn quân áo trắng gần như không có cú sút nào đáng kể.

Bước vào hiệp 2, HLV Park Hang-seo lần lượt tung Đức Chinh và Hồng Duy vào thay Công Phượng, Duy Mạnh nhằm gia tăng sức tấn công. Cả hai sự thay đổi này đều mang đến hiệu quả tích cực. Đức Chinh với thể hình và sự càn lướt đã khiến hàng thủ U23 Qatar gặp nhiều lúng túng, tạo ra những khoảng trống nhất định. Một trong số đó đã được Hồng Duy tận dụng tạt bóng từ cánh trái vào để Quang Hải chớp thời cơ ghi bàn quân bình tỉ số cho U23 Việt Nam ở phút 70.

Khoảng thời gian còn lại, cả hai đội đều bung sức nhằm giải quyết trận đấu trong 90 phút. Qatar một lần nữa vươn lên ở phút 87 sau một pha bóng lộn xộn trước khung thành Tiến Dũng. Kịch tính lên cao khi Quang Hải một lần nữa tỏa sáng bằng một pha sửa lòng tuyệt đỉnh đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát đúng phút 90, đồng thời kéo trận đấu tới hiệp phụ.

Sau 30 phút hiệp phụ giằng co, hai đội bước vào loạt sút luân lưu may rủi. Dù Quang Hải người chơi xuất sắc nhất 120 phút trước đó đã đá hỏng cú sút đầu tiên của U23 Việt Nam nhưng bản lĩnh của các chàng trai áo trắng, đặc biệt là thủ thành Tiến Dũng đã giúp U23 Việt Nam giành thắng lợi 4-3 để giành vé vào chung kết.

Hai lần bị dẫn trước, hai lần gỡ hòa rồi chiến thắng ở loạt penalty cân não, U23 Việt Nam tiếp tục cho thấy hình ảnh của những chiến binh, không bao giờ bỏ cuộc trước khó khăn, luôn hướng tới chiến thắng. Đây cũng là hình ảnh tiêu biểu của đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang-seo từ đầu giải.

3
Huấn luyện viên Park Hang-seo được các học trò “tung hứng” ăn mừng

Tập thể xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Chia sẻ với Báo Giao thông ngay sau thời khắc U23 Việt Nam đoạt vé đi đến trận đấu cuối cùng, bình luận viên Nguyễn Quang Huy thốt lên: “Không thể tin nổi! Các cầu thủ của chúng ta đã có thêm một trận đấu trên cả tuyệt vời và không có gì để chê trách. Tất cả các vị trí đều hoàn hảo, vận hành như được lập trình. Trên tất cả, chúng ta thấy toát lên sự bền bỉ, lì lợm, quyết đoán. Không nhiều đội bóng chơi hay được như vậy khi giải đấu đã tiến đến trận bán kết với hai lần bị vươn lên dẫn trước, nhất là thời điểm bàn thắng thứ hai của đội bạn đến vào cuối trận”.

Tiếp đà cảm xúc, Bình luận viên Quang Huy dành cho HLV Park Hang-seo những lời khen ngợi: “Ông Park thực sự đã thể hiện phẩm chất của một nhà chiến thuật xuất sắc, mọi quyết định, mọi nước đi của ông luôn phát huy hiệu quả tối đa. Không ai biết Văn Đức đến trận anh thay Đức Chinh và hai trận vừa qua Đức đá quá tốt. Hồng Duy, Đức Chinh vào sân trận vừa qua đem đến bàn thắng gỡ hòa, nền tảng cho thắng lợi chung cuộc. Tôi ngả mũ trước ông”.

Đồng quan điểm, HLV Lê Thụy Hải phân tích: “U23 Việt Nam đá trận này là trận thứ 5 và tôi thấy càng đá càng hay, càng đá càng hoàn thiện về mọi mặt. Tập trung - Tự Tin - Khát vọng, ba phẩm chất này đã giúp U23 Việt Nam đi vào lịch sử. Tôi tự hào khi các em làm được điều mà chúng tôi, thế hệ trước và sau chúng tôi đều chưa làm được. Không còn nghi ngờ gì nữa, U23 Việt Nam của ông Park là tập thể xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam”.

2
Cháu bé thích thú khi cùng người thân tham gia vào màn ăn mừng trên đường phố Hà Nội tối 23/1 - Ảnh: Tạ Tôn

U23 Việt Nam gặp U23 Uzbekistan ở chung kết

Trong trận bán kết còn lại, U23 Uzbekistan đã đánh bại U23 Hàn Quốc 4-1 và sẽ cùng Việt Nam tranh tài tại chung kết U23 châu Á 2018. Uzbekistan và Hàn Quốc hòa nhau 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức. Ở hiệp phụ, do thi đấu thiếu người vì thẻ đỏ nên Hàn Quốc không thể chống đỡ và nhận thêm 3 bàn thua. Theo lịch, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan sẽ đá chung kết lúc 15h ngày 27/1 còn trận tranh hạng ba giữa U23 Hàn Quốc và U23 Qatar diễn ra lúc 15h ngày 26/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.