Vận tải

"Tuýt còi" nhiều tàu chạy tuyến Quảng Ninh - Kiên Giang

25/10/2014, 19:51

Sau khi Bộ GTVT mở tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, nhiều tàu muốn hoạt động trên tuyến này nhưng lại không đáp ứng yêu cầu...

Trước tháng 7/2014, vì chưa có tuyến pha sông biển nào được mở nên nhiều tàu SB chỉ đăng ký hoạt động theo giới hạn phạm vi công trình như nạo vét, chở vật liệu (Trong ảnh: Tàu SB hoạt động tại Hải Phòng)
Trước tháng 7/2014, vì chưa có tuyến pha sông biển nào được mở nên nhiều tàu SB chỉ đăng ký hoạt động theo giới hạn phạm vi công trình như nạo vét, chở vật liệu (Trong ảnh: Tàu SB hoạt động tại Hải Phòng)

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, cách đây không lâu có 7 trường hợp tàu sông pha biển (tàu SB) hoạt động tại một tỉnh phía Nam, dù đã được cảng vụ hàng hải cấp giấy phép rời cảng, nhưng vẫn bị cơ quan chức năng tuýt còi vì chạy cách bờ hơn 10 hải lý.  Trong khi đó, các tuyến vận tải ven sông biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang (mà trước đó là các đoạn Quảng Ninh - Quảng Bình, Bình Thuận - Kiên Giang) được công bố có phạm vi cách bờ tối đa là 12 hải lý. Điều này khiến một số doanh nghiệp vận tải, thậm chí cơ quan chức năng địa phương thắc mắc. Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết, chuyện có tàu cấp SB bị “tuýt còi” dù chạy cách bờ chưa đến 12 hải lý là có thể xảy ra, bởi không phải tàu SB nào cũng được hoạt động đến phạm vi đó. Hơn nữa, đa số phương tiện này đều “ra đời” từ trước khi các tuyến vận tải ven biển nêu trên được mở.

Ông Học lý giải, từ năm 2004 đã có tiêu chuẩn ngành GTVT về tàu SB (chở khách, hàng). Tuy nhiên, từ năm 2004-2012 do chưa có tuyến vận tải nào dành cho loại phương tiện này, nên chỉ cấp phép cho phương tiện với điều kiện có phạm vi hoạt động nhất định.

Đến năm 2013, quy chuẩn trên được bổ sung (QCVN 72:2013/BGTVT) và quy định có hai loại tàu SB: Một loại chạy cách bờ đến 12 hải lý và một loại cách bờ đến 8 hải lý. Và đương nhiên, loại được hoạt động cách bờ đến 12 hải lý có yêu cầu kỹ thuật cao hơn hẳn so với loại kia (ví dụ, phải có máy đo gió, máy định vị, súng bắn pháo cứu hiệu).  “Hiện đang có hai loại tàu cấp SB, một loại được cấp theo phạm vi hoạt động nhất định và một loại được cấp hoạt động đến 12 hải lý. Trường hợp đã được cấp chứng nhận hoạt động trong phạm vi nhất định, muốn chạy trên tuyến Quảng Ninh - Kiên Giang phải được tính toán lại, bổ sung thiết kế”, ông Đỗ Trung Học nói.

Ông Học cho biết thêm, trước khi tuyến vận tải ven biển thứ ba được công bố (nối tuyến Quảng Ninh - Quảng Bình với tuyến Bình Thuận - Kiên Giang), các tàu SB hoạt động chặng nào chỉ được cấp ở chặng đó. Đến nay, tuyến đã nối dài nên Cục Đăng kiểm VN thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận, cho phép tàu đạt cấp chạy cách bờ 12 hải lý được chạy trên tất cả các tuyến vận tải dành cho tàu SB đã được Bộ GTVT công bố.

Hồng Xiêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.