Hạ tầng

TVQH đồng tình tăng diện tích đất dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

17/10/2019, 18:00
image

Chiều 17/10, Uỷ ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

img
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp của Uỷ ban thường vụ Quốc hội chiều 17/10

CHK quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành sẽ đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO, giữ vai trò là CHK quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2, giai đoạn 3.

Trong giai đoạn 1, sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khẳng định, Quốc hội không xem xét thông qua toàn bộ nội dung của Báo cáo nghiên cứu khả thi mà chỉ thông qua một số điểm chính, là những vấn đề thiết yếu, trong khuôn khổ của Nghị quyết 94 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án CHK quốc tế Long Thành.

“Những gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ phải quyết định theo quy định của pháp luật”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định.

Về tổng mức đầu tư của dự án, ông Hiển nhấn mạnh: Quốc hội giao Chính phủ xác định tổng mức đầu tư của giai đoạn 1, nằm trong tổng mức đầu tư đã được xác định cả 3 giai đoạn theo Nghị quyết 94.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất việc trình Quốc hội xem xét đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh đất quốc phòng từ 1050 xuống còn 570ha dùng riêng và 480ha dùng chung.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình trình Quốc hội về vấn đề này. Tuy nhiên, Chính phủ phải hoàn thành đầy đủ hồ sơ, trong đó có thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước và Bộ Quốc phòng về vấn đề này”, ông Hiển lưu ý.

Đáng chú ý, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung thu hồi 136 ha đất để thực hiện 2 tuyến giao thông kết nối sân bay.

Liên quan đến việc chỉ định ACV là nhà đầu tư các hạng mục chính của sân bay Long Thành, Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển kết luận: Việc đấu thầu hay chỉ định thầu là thẩm quyền của Chính phủ. Việc Chỉ định thầu với nhà đầu tư đã được quy định tại khoản 4 Điều 22 của Luật Đấu thầu.

Trước đó, thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 của dự án.

Theo đó, Chính phủ đề xuất giao Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV) là nhà đầu tư - khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê lại hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước.

ACV cũng sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp các công trình thiết yếu của cảng hàng không.

Đối với các công trình dịch vụ, ACV được giao hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Riêng hạng mục các công trình phục vụ quản lý bay, Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) được giao trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo của Chính phủ là đề xuất điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha.

Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng.

Chính phủ cũng đề xuất Quốc hội chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 1 và 2 vào dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Tổng chi phí dự kiến của 2 tuyến đường này khoảng 4.802 tỷ đồng (trong đó, chi phí đầu tư xây dựng là 3.233 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 1.569 tỷ đồng). Diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 136 ha.

Báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với giai đoạn 1 của Dự án, đến nay đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Tổng mức đầu tư dự kiến (bao gồm chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay…) là 111.689 tỷ đồng (một trăm mười một nghìn, sáu trăm tám mươi chín tỷ đồng), tương đương khoảng 4,779 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.