Thời sự Quốc tế

Twitter xóa sổ hơn 170.000 tài khoản cố gắng đưa tin ủng hộ Trung Quốc

12/06/2020, 11:32

Theo hãng tin CNN, ngày 11/6, Twitter thông báo đã xóa sổ hơn 170.000 tài khoản liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

img
Mạng xã hội Twitter của Mỹ.

Các chuyên gia công nghệ đã làm việc với Twitter để kiểm tra các tài khoản và cho biết những tài khoản bị xóa này đã đưa những nội dung không chính xác về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, dịch Covid-19 và các chủ đề khác.

Twitter khẳng định "các tài khoản đã truyền bá những nội dung địa chính trị có lợi cho chính quyền trung ương Trung Quốc” và chúng đã nhanh chóng bị xóa do vi phạm các chính sách thao túng nền tảng của công ty.

Hành động của Twitter là bước phát triển mới tại Thung lũng Silicon nhằm ngăn chặn các chính phủ sử dụng nền tảng mạng xã hội để đưa các thông tin có lợi cho họ.

Mặc dù Twitter chính thức bị chặn ở Trung Quốc, nhưng nhiều người dân nước này vẫn có thể truy cập được bằng các cách thức khác nhau.

Theo Viện chính sách chiến lược của Australia, nhóm chuyên gia phân tích các tài khoản Twitter cho biết : “Một trong những đối tượng mà chiến dịch này nhằm vào là những người Hoa ở nước ngoài. Chiến dịch muốn lợi dụng Hoa kiều để mở rộng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.”

Twitter cho biết các tài khoản đã đăng tải các bài tweet chủ yếu bằng Tiếng Trung. Renee DiResta, Giám đốc nghiên cứu của chương trình Standford Internet Observatory, người đã trực tiếp phân tích các tài khoản cho hay, nhiều bài viết mới chỉ được đăng tải cuối tháng 1 năm nay, chủ yếu là nội dung về Covid-19.

Các chuyên gia thuộc chương trình Standford Internet Observatory đã phân tích “Các câu chuyện xoay quanh dịch Covid-19 đã ca ngợi việc chính phủ Trung Quốc ứng phó với dịch bệnh, trong khi đó, một số tài khoản cũng lợi dụng đại dịch để phản đối các nhà hoạt động ở Hoa Kỳ và Hồng Kông.

Twitter cho biết công ty đã xác định 23.750 tài khoản được cho là “mạng lưới cốt lõi có độ tương tác cao” được sử dụng để tweet nội dung có lợi cho Bắc Kinh và hơn 150.000 tài khoản được sử dụng để truyền bá nội dung, cụ thể là chuyển tiếp các bài đăng của những tài khoản gốc.

Theo các nhà nghiên cứu tại Stanford, 23.750 tài khoản đã đăng tweet tổng cộng 348,608 lần. Twitter cho biết thêm nhiều tài khoản đã bị phát hiện sớm và do đó lượng người theo dõi các tài khoản này thấp hơn và mức độ tương tác cũng giảm.

Đây không phải là lần đầu tiên Twitter thực hiện việc xóa bỏ các tài khoản. Vào tháng 8 năm 2019, công ty Mỹ đã xóa sổ 1.000 tài khoản được cho là đang hoạt động ở Trung Quốc đại lục vì “ cố ý và gây bất đồng chính trị ở Hồng Kông.”

Vào thứ Năm, công ty cũng đã tuyên bố sẽ xóa các tài khoản liên quan đến Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.