Thị trường

Tỷ giá rình rập vượt “quota”

18/05/2015, 10:06

Ngân hàng Nhà nước đã cam kết giữ tỷ giá không vượt quá 2% năm 2015, nhưng đến nay “quota” đã hết...

41

Ngân hàng Quân đội cho biết, nhu cầu USD của một số khách hàng lớn có thời điểm tăng đột biến đã tác động tới giá USD - Ảnh: Lã Anh

Ngân hàng Nhà nước đã cam kết giữ tỷ giá không vượt quá 2% năm 2015, nhưng đến nay “quota” đã hết và tỷ giá vẫn đang tăng. Vì vậy, cam kết không tăng tỷ giá quá 2% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có nguy cơ bị phá vỡ.

“Chóng mặt” với giá USD

Trước “sức ép” tỷ giá đồng USD/VND liên tục tăng, ngày 7/5, NHNN quyết định tăng thêm 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm đến nay, NHNN điều chỉnh tỷ giá và tổng cộng tỷ giá đã điều chỉnh 2%, hết mức “quota” mà NHNN cam kết giữ trong năm 2015.

Thế nhưng, trong suốt tuần qua, dù NHNN đã tăng thêm 1%, giá USD vẫn theo hướng “thẳng tiến” và nhanh chóng thiết lập được đỉnh mới ở mức 21.840 đồng/USD ngày 14/5, cách trần chỉ 50 đơn vị. Trong hai ngày sôi động nhất 13 và 14/5, tỷ giá tăng tới 100 đồng/USD.

"Trong tuần qua, thanh khoản các ngân hàng đã tốt hơn. Do tỷ giá được điều chỉnh nên việc mua bán ngoại tệ giữa ngân hàng và khách hàng dễ dàng hơn. Trên hệ thống chỉ xảy ra xáo trộn cục bộ ở một số “món” với khách hàng cụ thể còn về tổng thể, việc cung cấp ngoại tệ cho doanh nghiệp có nhu cầu không căng”.

Ông Cao Sỹ Kiêm
Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á

Ngày 15/5, mở phiên giao dịch cuối tuần, giá USD vẫn tiếp tục tăng. Sáng 15/5, Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 21.750-21.810 đồng/USD mua vào và bán ra, bằng mức giá chốt phiên giao dịch ngày 14/5. Tới buổi trưa, Vietcombank tiếp tục tăng thêm 10 đơn vị ở cả hai chiều mua vào và bán ra lên mức 21.760 - 21.820 đồng/USD.

Sự tăng “nóng” của đồng USD buộc NHNN phải “lên tiếng” trong vai trò điều tiết thị trường. Ngày 15/5, tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch NHNN được công bố áp dụng trong ngày là 21.600-21.820 đồng/USD (thấp hơn mức trần 70 đồng/USD), thay cho mức 21.350 - 21.600 đồng/USD được áp dụng trong suốt tuần qua. Ngay lập tức, diễn biến tỷ giá có sự “xoay chiều”. Đến đầu giờ chiều, giá USD tại Vietcombank đã xoay chỉnh theo hướng giảm: 21.745 -21.805 đồng/USD (giảm 15 đồng/USD). Tới 15h cùng ngày, giá USD tại Vietcombank tiếp tục giảm: 21.720 - 21.780 đồng/USD mua vào và bán ra (giảm khoảng 25 đồng/USD). Ngay cả ngân hàng có mức niêm yết cao nhất vào buổi sáng là Techcombank cũng đã giảm từ 21.760 - 21.840 đồng/USD về mức 21.710 - 21.800 đồng/USD.

Tuy nhiên, tính chung trong một tuần qua, tỷ giá vẫn tăng 70 đồng ở hai chiều.

NHNN khó giữ cam kết

“Doanh nghiệp đã dự trù mức tăng tỷ giá năm nay là 2% nhưng không ngờ chỉ trong bốn tháng đầu năm, tỷ giá đã đạt mức tăng này. Tỷ giá tăng giúp việc mua ngoại tệ dễ dàng hơn và giải tỏa bớt yếu tố kỳ vọng, găm giữ. Tuy nhiên, cùng với điện, xăng tăng giá, việc tỷ giá đang và sẽ tăng đang tạo “sức ép” cho doanh nghiệp khi chi phí đầu vào tăng. Đơn hàng trị giá 500 nghìn USD của chúng tôi mới nhập về đã tăng khoảng 100 triệu đồng vì tỷ giá”, lãnh đạo một doanh nghiệp nhựa cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, do diễn biến tỷ giá mấy ngày qua tương đối “nóng” nên việc công bố tỷ giá tham khảo của NHNN là điều bình thường. Tuy nhiên, điều khiến ông Hiếu lưu ý là mức tỷ giá công bố này khá cao so với tỷ giá trần.

"Những ngày qua, nhu cầu ngoại tệ của một số khách hàng lớn tăng đột biến khiến tỷ giá leo thang. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường ngoại tệ cho doanh nghiệp vẫn tốt. Doanh số giao dịch ngoại tệ của MB tăng so với đầu năm 2015, các nhu cầu mua bán ngoại tệ của khách hàng trong hệ thống đều được đảm bảo”.

Bà Nguyễn Như Trang
Phó giám đốc Khối Nguồn vốn và Kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng Quân đội

“Điều này chứng tỏ tỷ giá vẫn đang chịu áp lực; áp lực do nhập siêu, nợ công của Việt Nam đang tăng nhanh, tỷ lệ tăng của xuất khẩu đã giảm so với năm ngoái và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất USD vào cuối năm nay”, ông Hiếu phân tích.

Theo chuyên gia kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Ngân hàng ANZ) Eugenia Fabon Victorino, VND sẽ tiếp tục chịu áp lực, dự báo tỷ giá VND/USD có thể lên đến mức 22.050 đồng/USD vào cuối năm nay.

Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng: “Tất cả mọi người đều kỳ vọng NHNN giữ được mức cam kết điều chỉnh tỷ giá 2% trong năm nay. Nhưng từ nay tới cuối năm, áp lực lên tỷ giá vẫn lớn nên khả năng giữ được cam kết này là tương đối thấp”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.