Vận tải

Tỷ lệ chậm chuyến bay giảm mạnh

28/06/2017, 06:53

Mặc dù số lượng chuyến bay khai thác tăng nhanh, song các hãng hàng không vẫn đảm bảo tỷ lệ chuyến bay đúng giờ...

maybay

Các hãng hàng không vẫn đảm bảo tỷ lệ chuyến bay đúng giờ ở mức cao. (Ảnh minh hoạ)

Báo cáo tại buổi làm việc về chất lượng dịch vụ hàng không do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì diễn ra chiều qua (27/6), Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 136,4 nghìn chuyến bay, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2016. “Dù số chuyến bay tăng, nhưng tỷ lệ chậm chuyến bay chậm vẫn giảm 3,6 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 12,2%”, ông Cường nói và cho biết thêm: Riêng trong tháng 6, các hãng hàng không thực hiện hơn 24,6 nghìn chuyến bay, tỷ lệ chậm, hủy chuyến là 15%.

“Mặc dù so với tháng 5/2017, tỷ lệ chậm chuyến tăng 4,6 điểm nhưng so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ chậm chuyến đã giảm 3,8 điểm. Công bằng mà nói, các hãng hàng không, cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không, cung cấp xăng dầu, suất ăn… đã rất nỗ lực để kéo giảm tỷ lệ chuyến bay chậm”, ông Cường nói và cho biết, gần đây, bản thân các cảng hàng không cũng tham gia vào khuyến cáo các hãng về chậm, hủy chuyến.

Theo ông Cường, các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất cũng đã tập trung nguồn lực tối đa để phục vụ cao điểm hè, tuyệt đối không giải quyết các trường hợp nghỉ phép. Tại “điểm nóng” Tân Sơn Nhất, ông Cường cho biết, nhà ga quốc tế đã được mở rộng nên chất lượng dịch vụ được cải thiện. Bên nhà ga quốc nội, việc tăng chuyến bay đêm khiến năng lực tăng, nhưng thực tiễn chuyến bay giờ cao điểm vẫn như cũ nên chất lượng dịch vụ vẫn được duy trì. Đây là một trong những nguyên nhân hỗ trợ góp phần giảm chậm, hủy chuyến. Cũng như vậy, trong khu bay đã có thêm bãi đỗ và đường lăn mới. giúp giảm việc chờ trên đường lăn. “Thực tế, số lượng chuyến bay phải chờ trên đường lăn do kéo đẩy tàu bay đã giảm rất nhiều”, ông Cường thông tin.

Phía hãng hàng không, theo Giám đốc điều hành Vietjet Lưu Đức Khánh, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng số lượng chuyến bay của hãng lên tới 20%, lượng khách tăng 29%, trong khi số chuyến bay chậm, hủy giảm so với cùng kỳ, chỉ còn 14,4%.

Liên quan đến việc chậm chuyến tăng trong đầu tháng 6, ông Khánh lý giải, cuối tháng 5, đầu tháng 6 có những diễn biết hết sức phức tạp về thời tiết, khí hậu. Tình trạng mưa lớn, thường xuyên tại miền Nam, mưa gió bất thường tại Nội Bài cũng như tại các sân bay như: Thanh Hóa, Vinh, Phù Cát, Cần Thơ, Cam Ranh, Đà Nẵng… ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không nói chung và đặc biệt là Vietjet nói riêng, do tỷ trọng khai thác nội địa của hãng cao.

Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho rằng, nếu so với tháng 5, tỷ lệ chậm chuyến trang tháng 6 sẽ cao hơn do 2 thời điểm khác nhau, tháng 5 là mùa thấp điểm trong khi tháng 6 là thời kỳ cao điểm, chưa kể lý do thời tiết.

Cũng khẳng định đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, ông Hà nói thêm: Vietnam Airlines đã tập trung vào các giải pháp đảm bảo kỹ thuật tàu bay, hay nói cách khác là giảm tối đa tỉ lệ chuyến bay chậm vì lý do kỹ thuật. Thực tế, chỉ số đúng giờ của Vietnam Airlines thời gian qua đều đạt trên 90%, riêng 6 tháng đầu năm đạt 91,4%, tăng 7 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, mục tiêu quan trọng là phải nâng chất lượng dịch vụ, giảm thiểu tối đa tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy. “Trừ các trường hợp chậm, hủy vì lý do bất khả kháng như thời tiết, cơ quan quản lý nhà nước, hãng hàng không, các đơn vị liên quan như dịch vụ mặt đất, cung cấp suất ăn, xăng dầu phải phối hợp chặt chẽ, nỗ lực tối đa ở từ khâu, từng bộ phận để giảm thiểu những nguyên nhân do lỗi chủ quan”, Thứ trưởng chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị từ những nguyên nhân dẫn đến chậm, hủy chuyến cần “mổ xẻ” vấn đề, có giải pháp trúng và đúng, để chất lượng dịch vụ được cải thiện tối đa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.