Kinh tế

Tỷ phú Ấn Độ vượt Jack-Ma soán ngôi giàu nhất châu Á là ai?

14/07/2018, 16:56

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vừa soán ngôi người giàu nhất châu Á của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma.

t11

Tỷ phú Mukesh Ambani. Ảnh: Bloomberg

Mukesh Ambani, 61 tuổi, Chủ tịch tập đoàn công nghiệp Reliance Industries Ltd. trải rộng từ dầu mỏ cho tới viễn thông, vừa vượt qua tỷ phú Jack Ma - người đồng sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Trung Quốc Alibaba, trở thành người giàu nhất châu Á.

Theo Bloomberg, trong phiên giao dịch ngày 13/7, giá cổ phiếu Reliance Industries Ltd. tăng mạnh lên mức kỷ lục 1.099,8 Rupee, đưa tài sản của Ambani vọt lên 44,3 tỷ USD. Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Jack Ma ở mức 44 tỷ USD trong phiên đóng cửa ngày thứ 5 trên sàn New York.

Như vậy trong năm nay, ông Ambani đã có thêm 4 tỷ USD khi Reliance tăng gấp đôi sản lượng hoá dầu và các nhà đầu tư lại hết sức phấn khởi trước thành công của chi nhánh viễn thông mới nổi Reliance Jio Infocomm của công ty.

Mukesh Ambani nổi tiếng các dự án lớn, trong đó có căn nhà 27 tầng tại Mumbai với chi phí xây dựng đắt nhất thế giới.

Ông hiện giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành, cùng với gia đình sở hữu hơn 43% cổ phần của tập đoàn. Ngoài ra, ông cũng nhận bổng lộc với vị trí giám đốc và sở hữu cổ phần tại Reliance Industrial Infrastructure Ltd. với một số khoản đầu tư cá nhân giá trị khác.

Mukesh từng làm kỹ sư hoá học trước khi gia nhập Hội đồng quản trị Reliance năm 20 tuổi. Ông nổi tiếng với việc thực hiện các dự án quy mô lớn và đóng vai trò quan trọng trong việc đưa công ty này vào lĩnh vực khai khoáng và hoá dầu vào những năm 1990, rồi sau đó là lĩnh vực viễn thông vào những năm 2000. Ông cũng là người đứng sau việc thành lập dự án lớn đầu tiên của Reliance ở Patalganga, theo sau là khu tổ hợp khai khoáng lớn nhất thế giới ở Jamnagar, Ấn Độ.

Thông tin thêm về vị tỷ phú này, báo Trí thức trẻ cho hay, đầu tháng này, tỷ phú Ambani còn tiết lộ kế hoạch tận dụng 215 triệu thuê bao viễn thông để mở rộng sang cả mảng thương mại điện tử.

"Chúng ta cần mở rộng những mong đợi, kỳ vọng đối với Reliance. Công ty này đang ở trong một trạng thái chuyển đổi hết sức quyết liệt", Nitin Tiwari - chuyên gia phân tích tại Mumbai nói.

Trong đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra đầu tháng 7, tỷ phú này tuyên bố kế hoạch xây dựng nền tảng thương mại từ trực tuyến đến ngoại tuyến, và dự báo quy mô của Reliance sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025.

Bên cạnh đó, đồ ăn Ấn Độ, phim Bollywood… là những sở thích cá nhân của người giàu nhất châu Á. Ông ấy thường ăn đồ ăn miền nam Ấn Độ, là một khách hàng thường xuyên của Mysore Cafe, quán cà phê nổi tiếng Mumbai có từ những năm 1930.

Ông cũng là người đam mê công nghệ và thích cập nhật những xu hướng mới nhất về công nghệ và viễn thông, kỹ thuật số, tự động hóa. Mukesh Ambani xem 3 bộ phim của Bollywood mỗi tuần. Ông sống trong một dinh thự trị giá 400 triệu USD ở phía nam Mumbai. Ông cũng sở hữu một đội cricket chuyên nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.