Thế giới

Tỷ phú BĐS, cựu Chánh văn phòng Hong Kong đối mặt án tù 7 năm

22/12/2014, 18:03

Ông Thomas Kwok và ông Rafael Hui, 66 tuổi, bị kết tội "âm mưu thực hiện hành vi sai trái trong văn phòng công quyền" với những khoản tiền đút lót tổng cộng 1,1 triệu USD.

Cựu Chánh văn phòng Đặc khu Hong Kong Rafael Hui
Cựu Chánh văn phòng Đặc khu Hong Kong Rafael Hui

Cuộc xét xử ông Kowok và ông Hui kéo dài 7 tháng nay chủ yếu xoay quanh nghi vấn các khoản thanh toán tổng cộng 34 triệu đô-la Hong Kong (tương đương 4,38 triệu USD) mà ông Thomas và em trai ông là Raymond đã đưa cho ông Hui để làm “tai mắt” cho họ trong chính phủ.

Trong phiên tòa hôm 19/12, ông Kwok và ông Hui chính thức bị kết tội “âm mưu thực hiện hành vi sai trái trong văn phòng công quyền” với những khoản tiền đút lót tổng cộng 8,5 triệu đô-la Hong Kong (tương đương 1,1 triệu USD) cho ông Hui kể từ khi ông này lên nắm vị trí quyền lực thứ 2 Hong Kong năm 2005.

Như vậy, ông Raymond đã thoát được tất cả các tội danh còn ông Thomas bị “dính” 1 trong 3 tội danh. Ông Hui có thể sẽ bị phạt nặng hơn tỷ phú Kwok vì ông này còn bị kết tội liên quan tới việc sử dụng miễn phí một số căn hộ sang trọng và một số khoản vay không cần đảm bảo. Tổng cộng, ông Hui bị kết 5 trong số 8 tội danh.  

Tỷ phú bất động sản Thomas Kwok
Tỷ phú bất động sản Thomas Kwok

Luật sư của tỷ phú Kwok đưa ra một số chi tiết xin giảm án như tình trạng sức khỏe của ông này vài năm gần đây đã suy giảm rất nhiều không đủ sức chịu đựng môi trường nhà tù. Đồng thời, vị luật sư này cũng cho biết, ông Kwok là “một người đàn ông yêu gia đình, sống rất đơn giản” và khẳng định, hành vi phạm tội của ông Kwok rõ ràng “không phải là tội tệ nhất trong số những hành vi xấu xa nhất”.

Vị luật sư bào chữa cho ông Hui cũng đưa ra một số chi tiết về sức khỏe yếu, không chịu được lạnh cũng như trình bày một số hoạt động nhân đạo mà ông Hui và vợ từng làm để xin giảm án cho ông này. Trong đó, vị luật sư này đưa ra lá thư của một trẻ mồ côi từng được ông Hui và vợ tài trợ có viết, hai vợ chồng ông là những người “có trái tim ấm áp”.

Dự kiến, tòa sẽ tuyên án phạt đối với ông Kwok và ông Hui trong tuần này.

Kể từ khi bị phát hiện đến nay, vụ bê bối này khiến người dân thành phố vốn nổi tiếng ít tham nhũng nhất thế giới vô cùng bàng hoàng. Đến thời điểm này, ông Hui là quan chức cấp cao nhất bị cáo buộc tham nhũng trong lịch sử của Hong Kong. Ông Thomas Kowok được biết là đồng chủ tịch của công ty bất động sản lớn nhất đặc khu Hong Kong - Công ty bất động sản Sun Hung Kai Properties (SHKP)

Trang Trần (Theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.