Thế giới giao thông

Tỷ phú Elon Musk phản ứng gì về vụ xe Model S không người lái đâm gốc cây?

20/04/2021, 16:05
image

Tỷ phú Elon Musk đã bác bỏ ý kiến ​​cho rằng phần mềm lái xe của chiếc Model S gặp nạn là nguyên nhân dẫn tới vụ việc.

img

Ông Elon Musk.

Một sĩ quan cảnh sát cao cấp của Mỹ cho biết cơ quan điều tra của cảnh sát sẽ tiến hành thực hiện lệnh khám xét đối với cơ sở của Tesla để bảo mật dữ liệu của chiếc xe trong vụ tai nạn 2 người thiệt mạng.

Ông Mark Herman, một cảnh sát khu vực Quận Harris, cho hay, những bằng chứng bao gồm lời khai của nhân chứng cho thấy không có ai ngồi trong ghế lái của chiếc Model S khi nó đâm vào một gốc cây vào tối thứ 7 vừa qua theo giờ Hoa Kỳ.

Ông Herman đã phản ứng lại đoạn tweet của giám đốc Tesla – tỷ phú Elon Musk, rằng điều đầu tiên công ty này cần công bố chính thức các dữ liệu được truy xuất cho thấy hệ thống lái tự động của chiếc xe bị tắt (theo nhận định của ông chủ Tesla – PV).

“Nếu ông ấy đang tweet về điều đó, hoặc nếu Elon Musk đã có dữ liệu thì chắc chắn ông ấy sẽ không nói đâu. Chúng ta cùng chờ đợi xem sao.” – sỹ quan Herman nói.

Theo cảnh sát viên Herman, cảnh sát có lời kể của các nhân chứng, những người nói rằng họ đã lái thử chiếc xe sử dụng công nghệ không cần người lái.

Vụ tai nạn đang được điều tra bởi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), Cơ quan quản lý an toàn phương tiện và Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB).

Trong dòng chia sẻ của mình trên mạng xã hội Twitter, tỷ phú Elon Musk đã bác bỏ ý kiến ​​cho rằng phần mềm lái xe của chiếc Model S gặp nạn là nguyên nhân chính gây ra sự việc.

"Nhật ký dữ liệu được khôi phục cho đến nay cho thấy Autopilot (hệ thống hỗ trợ lái bán tự động) chưa được kích hoạt và chiếc xe này không mua FSD" (Full Self-Driving, phần mềm hỗ trợ lái xe bán tự động/vẫn yêu cầu tài xế phải giám sát vô lăng)” – ông Elon Musk nói.

Tỷ phú Musk nói thêm rằng: “Chế độ lái tự động tiêu chuẩn sẽ yêu cầu bật cảm biến nhận dạng vạch phân làn, thế nhưng con phố này lại không có sơn kẻ vạch phân làn trên đường”.

img

Hiện trường vụ tai nạn của chiếc Model S.

Theo cảnh sát viên Herman, chiếc Tesla Model S 2019 khi đang di chuyển với tốc độ cao gần thành phố Houston thì không thể tránh được khúc cua và lao ra khỏi đường, đâm vào một gốc cây và bốc cháy.

Nhà chức trách tìm thấy thi thể của hai người trong xe, một người ở ghế trước và người còn lại ở ghế sau. Trên ghế lái không có ai ngồi khi tai nạn xảy ra.

Chỉ vài giờ trước khi vụ tai nạn xảy ra, ông Musk đã công bố trên Twitter rằng: "Tesla với hệ thống Autopilot hiện đại giúp hạn chế khả năng xảy ra tai nạn thấp hơn 10 lần so với phương tiện thông thường.".

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh hệ thống lái xe Autopilot bán tự động của Tesla được tăng cường giám sát. Chế độ lái tự động đã được cài đặt và sử dụng trên ít nhất 3 xe Tesla liên quan đến các vụ tai nạn chết người ở Mỹ kể từ năm 2016.

Tháng trước, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ cho biết họ đã mở 27 cuộc điều tra đặc biệt về các vụ tai nạn của xe Tesla, 23 trong số đó vẫn đang được tiến hành, trong đó có các vụ tai nạn được cho là có liên quan đến việc sử dụng hệ thống Autopilot.

Theo báo SCMP, hãng Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Tesla khuyên các tài xế nên giữ vô lăng và vẫn phải chú ý khi sử dụng chế độ Autopilot. Tuy nhiên, một số tài xế Tesla cho biết họ có thể không cần đặt tay lên vô lăng trong thời gian dài khi sử dụng Autopilot.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã viết trên Twitter rằng “việc sử dụng hệ thống không người lái của Tesla - hay bất kỳ hệ thống nào khác - không nên trở thành một rủi ro có thể dẫn đến việc cướp đi sinh mạng của con người. Những tiến bộ trong công nghệ lái xe trước hết phải an toàn. ”

Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia đã đưa ra các khuyến nghị về an toàn nhưng không thể buộc thu hồi hệ thống tự lái như Autopilot của Tesla.

Nhà chức trách Mỹ sẽ cử hai cán bộ tiến hành một cuộc điều tra an toàn về vụ tai nạn ở Texas, tập trung vào “hoạt động của phương tiện và nguyên nhân gây ra vụ cháy sau tai nạn”.

Tuy nhiên, Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia đã chỉ trích cách tiếp cận của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia trong việc giám sát các phương tiện tự động là "sai lầm”, bởi vì họ cho rằng nó có thiên hướng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Thêm nữa, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia đã “thực hiện một cách tiếp cận không đúng theo quy định để đảm bảo an toàn cho các phương tiện xe tự lái.”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.