Thời sự Quốc tế

Tỷ phú hạ tầng Ấn Độ gặp cú sốc mạnh, giá trị tập đoàn lao dốc

Cổ phiếu của các công ty thuộc Tập đoàn Adani tiếp tục giảm sâu ở thị trường Mumbai sau khi bị cáo buộc gian lận, trốn thuế.

Ngày 3/2, giá trị thị trường của các Tập đoàn Adani đã giảm hơn 1 nửa, xuống dưới 100 tỉ USD khi công ty Hindenburg Research của Mỹ công bố báo cáo nghi ngờ tập đoàn Adani nợ nần và sử dụng các thiên đường thuế.

Hindenburg Research cũng đưa ra hàng loạt cáo buộc nhắm vào tập đoàn Adani, bao gồm “thao túng chứng khoán trắng trợn và gian lận kế toán”.

Báo cáo của Hindenburg có đánh giá: "Các công ty trong mạng lưới của Tập đoàn Adani nhìn chung đều rất chán, tăng trưởng thấp, nhưng chỉ số định giá của những công ty niêm yết lại có thể sánh ngang các công ty công nghệ tăng trưởng mạnh nhất”.

Theo báo cáo của Hindenburg, các công ty quan trọng, đã niêm yết của ông Adani đều đang gánh nợ lớn và cổ phiếu của 7 doanh nghiệp niêm yết thuộc đế chế có thể giảm 85% vì định giá trên trời và theo Hindenburg, đây là hành vi thao túng tiền tệ.

img

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani

Về phần mình, ông Adani chỉ trích báo cáo này là vô lý và cho rằng khả năng tài chính của tập đoàn vẫn mạnh.

Dẫu vậy, báo cáo trên vẫn làm rúng động thị trường chứng khoán, gây ra cuộc khủng hoảng niềm tin, khiến nhiều người lo ngại về tác động có hệ thống từ sự việc này.

Một trong những bước thụt lùi mạnh nhất đối với người được mệnh danh là “tỷ phú hạ tầng” Chủ tịch Tập đoàn Adani – ông Gautam Adani chính là việc tập đoàn này đã bán số cổ phần trị giá 2,5 tỉ USD trong ngày 1/2.

Trong phiên làm việc ngày 3/2, giá cổ phiếu của Công ty Adani Enterprises – một trong những công ty mũi nhọn của tập đoàn – đã lao dốc 35% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021, gánh tổn thất gần 33,6 tỉ USD kể từ cuối tuần trước.

Một số công ty khác trong đó có doanh nghiệp về hạ tầng như Adani Ports and Special Economic Zone cũng bị giảm 14% giá trị.

Ngày 2/2, S&P Dow Jones Indices cho biết họ sẽ loại bỏ công ty Adani Enterprises ra khỏi các chỉ số bền vững trong ngày 7/2, đồng nghĩa cổ phần này ít hấp dẫn với các nhà đầu tư quan tâm đến môi trường trong khi tập đoàn Adani đang đẩy mạnh các dự án liên quan tới hạ tầng và năng lượng.

“Một trong những nguy cơ lớn hơn mà nhiều người đang quan sát lúc này đó là liệu có thêm nhiều công ty cung cấp chỉ số loại bỏ cổ phiếu của Adani hay không. Bởi điều này có thể khiến Tập đoàn Adani mất các dòng vốn nước ngoài khi các quỹ bán tháo cổ phiếu, làm trầm trọng thêm các vấn đề về niềm tin đối với tập đoàn của Ấn Độ" - ông Charu Chanana từ công ty Saxo Markets ở Singapore cho biết.

Hiện nay, tổng cộng 7 công ty đã niêm yết của Tập đoàn Adani đều có vốn hóa thị trường khoảng 99 tỉ USD, giảm mạnh so với mức 218 tỉ USD khi chưa có báo cáo của Hindenberg.

Tỷ phú hạ tầng Adani đã đối mặt với cú sốc lớn và bị bốc hơi hơn 1 nửa giá trị cổ phiếu, tương tự như sự phát triển mạnh, lên như diều gặp gió của ông vài năm vừa qua khi ông theo đuổi mở rộng trên toàn cầu trong các ngành về cảng biển, năng lượng, tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư từ các tập đoàn nước ngoài.

Hiện tại, ông Adani không còn là người giàu nhất châu Á, nhường vị trí này cho đối thủ đồng hương Mukesh Ambani và tuột xuống vị trí thứ 17 trong bảng xếp hạng của Forbes về những người giàu nhất thế giới.

Cuộc khủng hoảng ở Tập đoàn Adani đã trở thành một vấn đề quốc gia, khi các nghị sĩ Ấn Độ yêu cầu Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi mở rộng điều tra, đưa ra câu trả lời thích đáng cho vấn đề này vì những dự án của ông Adani gắn chặt với kế hoạch phát triển của Ấn Độ. Một số nguồn cho biết, ngân hàng trung ương đã yêu cầu người mua nêu chi tiết về mức độ rủi ro tổn thất của họ đối với tập đoàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.