Thế giới giao thông

Tỷ phú Nga xây đường hầm nối Crimea với Nga

06/08/2014, 18:09

Tỷ phú người Nga Gennady Timchenko cho biết, sẵn sàng xây hầm đường sắt dưới eo biển Kerch - nối Crimea và Nga với chi phí 1,12 tỷ USD.

TIN LIÊN QUAN

 

Tổng thống Putin chỉ thị đến năm 2018 phải hoàn tất dự án xây dựng cây cầu nối bán đảo Crimea và Nga
Tổng thống Putin chỉ thị đến năm 2018 phải hoàn tất dự án xây dựng cây cầu nối bán đảo Crimea và Nga

Trả lời Itar-tass, ông Timchenko cho biết, so với dự án xây dựng đường hầm Eurotunnel dưới biển nối giữa Anh và Pháp, dự án này rẻ hơn 13 lần và rẻ hơn 3 lần so với đường hầm Marmaray dưới eo biển Bosphorus. Theo ông Timchenko, xây dựng hầm đường sắt dưới kênh đào Kerch là dự án hợp lý và tiết kiệm. Ông Timchenko nhấn mạnh, sẵn sàng tham gia thực hiện dự án này nếu được chính phủ tin tưởng và giao nhiệm vụ.


Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc cũng đề xuất dự án xây dựng đường hầm dưới eo biển Kerch gồm hai tuyến đường sắt và sáu làn đường cao tốc cũng như đường cáp điện và đường ống dẫn khí. Dự án sẽ do ngân hàng Trung Quốc tài trợ.


Tuy nhiên, trước đó, Công ty Xây dựng đường bộ Quốc gia Nga mời nhiều chuyên gia đánh giá và xem xét 70 dự án xây dựng hạ tầng giao thông nối Crimea và Nga. Tất cả các chuyên gia đều cho rằng, những ý tưởng xây dựng đường hầm qua eo biển Kerch không hiệu quả vì chi phí xây dựng và vận hành quá cao.

Sau cuộc họp với Chính phủ ngày 31/7, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak cho biết, Chính phủ đã lựa chọn “ý tưởng Tulza” xây cầu nối Crimea và Nga. Dự án này có chi phí 6,9 tỷ USD và sẽ do Nhà nước chi trả hoàn toàn. Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị đến năm 2018 phải hoàn tất dự án này.

Trang Trần

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.