Hồ sơ tài liệu

Tỷ phú Trump “nhặt nhạnh” từng đô lẻ để tranh cử Tổng thống

10/06/2016, 15:01

Theo Reuters, tỷ phú Donald Trump sẽ sử dụng chiến lược “nhặt nhạnh” từng đồng đô-la lẻ để tranh cử Tổng thống Mỹ.

Tỷ phú Donald Trump có thể sẽ phải huy độ

Tỷ phú Donald Trump có thể sẽ phải huy động cả những nhà tài trợ 1 USD cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ

Hiện nay, bộ máy vận động tài chính để tranh cử Tổng thống cho ông Donald Trump đã khởi động tại Khách sạn Bốn mùa thành phố New York, Mỹ, kêu gọi các nhà tài trợ. Tại đây, đội tài chính của tỷ phú Trump lo ngại ứng viên đảng Cộng hoà sẽ thiếu tiền khi tiếp tục đối đầu với ứng viên thuộc dòng “trâm anh thế phiệt” Hillary Clinton tới ngày 8/11.

Tại đây, hai nhà tài trợ chủ chốt của ông Trump cho biết, tỷ phú này sẽ tìm kiếm cả những người ủng hộ chỉ 1 USD, 5 USD hay 20 USD. Chiến lược này khá giống cách ứng viên Bernie Sanders vận động tài chính. Trước đó, ứng viên Bernie Sanders đã phá kỷ lục gây quỹ bầu cử Tổng thống khi nhận được 210 triệu USD nhờ 7,4 triệu cá nhân đóng góp. Trung bình, mỗi người chỉ góp khoảng 27 USD.

Do ông Trump bắt đầu gây quỹ để chạy đua bầu cử Tổng thống Mỹ muộn hơn những ứng viên khác nên người ta lo ngại, ông Trump khó có thể vận động được 1 tỉ USD trước tháng 11.

Trong khi đó, về phía đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đã vận động được đủ tiền trước kế hoạch. Đội tranh cử Tổng thống của Trump chưa xác nhận thông có làm theo cách vận động tiền tranh cử như ông Sanders để tiếp sức cho tới cuối cuộc đua hay không.

Mặt khác, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump - Corey Lewandowski cho rằng, tỷ phú Mỹ không cần phải vận động số tiền đó và ông Trump có thể sẽ tiếp tục bám kế hoạch vận động bầu cử chi phí thấp. Kế hoạch vận động chi phí thấp của ông Trump bao gồm, tận dụng những câu nói gây sốc để được “lên báo miễn phí”. Công ty phân tích truyền thông mediaQuant cho biết, ước tính, tới tháng 11, việc tận dụng truyền thông này sẽ tiết kiệm cho ông Trump khoảng 5 tỉ USD – cao gấp đôi số tiền bà Clinton bỏ ra vận động tranh cử.

Từ đầu chiến dịch tranh cử đến nay, ông Trump luôn có những phát ngôn gây sốc, thoá mạ đối thủ và đề xuất những biện pháp mạnh tay khi giải quyết các vấn đề như nhập cư bất hợp pháp. Song, dạo gần đây, khi ông Trump liên tục chĩa mũi rìu chỉ trích về phía thẩm phán người Mỹ gốc Mexico khiến các nhà tài trợ lớn nhất của ông Trump cũng không thể chấp nhận được.

Tỷ phú Texas Doug Deason nói: “Ông Trump cần dừng ngay chiến dịch mạt sát, ngậm miệng lại và dừng ngay hành động gọi người Mỹ sinh ra tại Indiana là người Mexico”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.