Thể thao

U19 Việt Nam ăn cơm căng-tin, giành vé dự World Cup

25/10/2016, 08:23

Thông tin U19 Việt Nam giành vé dự World Cup U20 2017 tạo phấn khích cho các fan bóng đá trong nước.

20161024014638-u19-4-5
 Trần Thành (17),“người hùng” của U19 Việt Nam

Thông tin U19 Việt Nam giành vé dự World Cup U20 2017 tạo phấn khích cho các fan bóng đá trong nước. Giấc mơ tưởng chừng xa vời đã thành hiện thực, đó là thành quả nỗ lực vượt khó của thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Vươn tới đỉnh cao bằng hành trang nghèo nàn

Trước khi lên đường sang Bahrain dự VCK U19 châu Á 2016, U19 Việt Nam không được đánh giá cao bởi thất bại tại giải U19 Đông Nam Á 2016 cùng lối chơi thiếu nét. Tuy nhiên, gạt sang một bên những sức ép, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã tạo ra kỳ tích, đỉnh cao là chiến thắng 1-0 trước U19 Bahrain tại tứ kết. Tấm vé dự vòng bán kết giải châu Á, cùng suất dự World Cup U20 2017 là thành quả xứng đáng cho nỗ lực không mệt mỏi của U19 Việt Nam. Càng đáng quý hơn, khi các chàng trai áo đỏ vươn tới đỉnh cao bằng những hành trang nghèo nàn.

Suốt quá trình tập huấn chuẩn bị cho giải VCK U19 châu Á 2016, ngoài hơn một tuần dự giải Tứ hùng ở Myanmar, U19 Việt Nam không có thêm chuyến du đấu nào. Toàn bộ các thành viên U19 Việt Nam ở tại nhà khách của LĐBĐ Việt Nam (VFF), ăn cơm căng tin VFF với chế độ chỉ vào khoảng 500 nghìn/ngày. Nên nhớ, lứa U19 của Công Phượng từng được chăm sóc tới tận răng khi ăn ba triệu/ngày, đi tập huấn ở một loạt quốc gia châu Âu nhưng cũng chỉ có được một trận hòa tại VCK U19 châu Á 2014.

Nhận định về chiến công lịch sử của U19 Việt Nam, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã vượt qua mọi giới hạn về ý chí cũng như thể lực: “Trong bóng đá, chiến thuật là hữu hạn nhưng khi ý chí và kỷ luật của U19 Việt Nam như vô hạn thì việc đội bóng này làm nên kỳ tích là điều đương nhiên. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, đội U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn là tập thể duy nhất thể lực đạt đỉnh và ý chí vượt ngưỡng. Cứ đà này, tôi chờ đợi thêm một bất ngờ ở bán kết”.

Cũng đánh giá cao thể lực và bản lĩnh thi đấu của U19 Việt Nam nhưng chuyên gia Vương Tiến Dũng lại khẳng định, trận thắng của U19 Việt Nam không quá nổi bật về mặt chuyên môn. “U19 Bahrain không mạnh như nhiều người nghĩ. Đội bóng Tây Á chơi ngô nghê về chiến thuật, lại không tích cực áp sát nên U19 Việt Nam dễ thở hơn, từ đó tiến lên đánh bại đối thủ”.

Thế hệ vàng cho bóng đá Việt Nam?

Việc U19 Việt Nam giành vé dự World Cup U20 khiến người hâm mộ cũng vỡ òa cảm xúc. Một vài ý kiến cho rằng, đây sẽ là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Mặc dù vậy, HLV Phan Thanh Hùng (T.Quảng Ninh) khẳng định còn quá sớm để nói về điều này. Theo ông Hùng, U19 Việt Nam đã đạt tới trình độ chuyên môn nhất định nhưng cần thêm nhiều thời gian để hoàn thiện: “Qua theo dõi hành trình của U19 Việt Nam từ đầu giải, tôi thấy U19 Việt Nam rất xứng đáng vào bán kết vì đã tích lũy được thể lực, ý chí và chuyên môn ở mức ổn định. Tuy nhiên, tương lai rất khó nói bởi từ lứa U đến chuyên nghiệp là cả một quá trình dài và chắc chắn còn nhiều va vấp”.

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cũng tán đồng quan điểm của HLV Phan Thanh Hùng. Ông cho rằng, ở độ tuổi hiện tại, chặng đường phía trước của U19 Việt Nam sẽ có nhiều biến động nên chưa thể nói trước điều gì. Tuy nhiên, theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, việc hướng ĐT U19 Việt Nam theo đúng lộ trình là điều VFF và những nhà làm chuyên môn nên tính tới.

Trong khi đó, chuyên gia Vương Tiến Dũng phân tích, sự ổn định là tối cần thiết nếu muốn nâng tầm U19 Việt Nam. “U19 Việt Nam hiện tại đồng đều về lực lượng nhưng nếu so từng cá nhân tôi vẫn đánh giá cao lứa U19 của HAGL hơn. Sở dĩ lứa U19 HAGL không thể phát triển là bởi bị xé lẻ. Với lứa U19 hiện tại, các em sẽ tiến xa nếu tiếp tục gắn bó cùng nhau trong một tập thể, hàng năm phải được tập luyện và thi đấu đều đặn. Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung những nhân tố nổi bật khác để làm đa dạng đội hình”, ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.