Thể thao

U19 Việt Nam chưa thể "hóa rồng"

15/10/2014, 08:11

Thất bại tại VCK U19 châu Á thực sự sẽ giúp U19 Việt Nam và người hâm mộ biết mình đang ở đâu.

 Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh
Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh

Ấp lực quá lớn

Có lẽ trong lịch sử bóng đá Việt Nam, hiếm có đội tuyển ở lứa U nào được kỳ vọng nhiều như U19 vào thời điểm hiện tại. Kỳ vọng cũng phải thôi, bởi nòng cốt của U19 Việt Nam đều trưởng thành từ lò HAGL Arsenal - JMG do CLB HAGL liên kết đào tạo với CLB Arsenal (Anh). Bên cạnh đó, những trận đấu giàu cảm xúc của U19 Việt Nam lại càng khiến người hâm mộ tin rằng Công Phượng và đồng đội là tương lai của bóng đá Việt Nam. Để rồi từ đó, giới truyền thông, giới chuyên gia nhảy vào ca ngợi, nâng tầm U19 Việt Nam dù đội bóng này chưa giành được bất cứ vinh quang nào.

Không quá khó hiểu cho những suy nghĩ trên bởi U19 như một dòng nước mát lành giữa môi trường bóng đá Việt Nam đầy rẫy tiêu cực và chẳng khác nào sa mạc khô cạn. Thế nhưng, sự kỳ vọng cộng với những tung hô quá mức, vô hình chung đã khiến U19 Việt Nam phải gánh chịu rất nhiều áp lực.

Ở cái tuổi 18, đôi mươi, các cầu thủ ra sân chỉ để thỏa mãn đam mê và bồi đắp những kỹ năng chơi bóng, thì U19 Việt Nam lại phải gánh trách nhiệm thay các lứa đàn anh từ ĐTQG đến U23… Ngay như trước VCK U19 châu Á diễn ra ở Myanmar, dù rơi vào bảng đấu cực khó với sự góp mặt của U19 Hàn Quốc, U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc, nhưng truyền thông rồi người hâm mộ vẫn cho rằng U19 Việt Nam đủ sức tạo bất ngờ.

Trước những đối thủ mạnh, lại phải gánh cả núi áp lực phải thắng, U19 Việt Nam không thể chơi với đôi chân thanh thoát và cái đầu tỉnh táo. Trận thua 0-6 trước U19 Hàn Quốc là minh chứng rõ ràng nhất. Dẫu vẫn biết đội bạn hơn hẳn về trình độ, nhưng để thua tới 6 bàn và gần như chẳng có nổi cú sút nào ra hồn thì rõ ràng U19 Việt Nam không chỉ đơn thuần thua kém trong lối chơi. Áp lực quá lớn khiến U19 Việt Nam không còn là chính mình.

Vẫn chỉ giỏi lý thuyết

Theo dõi hành trình của U19 Việt Nam từ vòng loại châu Á đến Cúp U19 Quốc tế, giải U21 Đông Nam Á, giải U19 Đông Nam Á hay mới nhất là giải U19 châu Á, có thể thấy rằng lối chơi của U19 Việt Nam vẫn thiếu sự hiệu quả và thực tế. Điều này không quá ngạc nhiên khi nòng cốt của U19 Việt Nam như đã nói ở trên đều trưởng thành từ “lò” HAGL Arsenal - JMG. Tại đây, bầu Đức nâng niu cầu thủ như những báu vật và luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em có thể học tập, rèn luyện. Trong suốt thời gian đào tạo tại HAGL Arsenal - JMG, các cầu thủ gần như không được thi đấu cọ sát bởi bầu Đức sợ… chấn thương.

Tuy vậy, chính việc được bao bọc quá kỹ khiến lứa U19 hiện nay như những cậu học trò chỉ giỏi lý thuyết và bỡ ngỡ khi vào thực tế. Có thể thấy những điểm yếu cố hữu của U19 Việt Nam trong suốt thời gian qua là sự mất tập trung ở những thời khắc quyết định. Đây chắc chắc là bài học mà những trận đấu tập, những màn "bóng ma" không thể mang lại cho các cầu thủ. Ở khía cạnh này, thất bại trước các đối thủ trong thời gian qua chỉ mới là bài học đầu đời cho các chàng trai U19. Xét về kỹ thuật cá nhân, Công Phượng và đồng đội không thua kém so với các đồng nghiệp bên phía U19 Hàn Quốc, U19 Nhật Bản nhưng cái hơn của đội bạn là cầu thủ được rèn luyện ở những môi trường chuyên nghiệp. Đa phần các cầu thủ U19 Nhật Bản hay Hàn Quốc đều đang thi đấu ở giải VĐQG, thậm chí một số còn đang tu nghiệp tại nước ngoài. Dù cùng trang lứa, nhưng với U19 Việt Nam giải U19 châu Á lần này mới là giải đấu lớn đầu tiên của: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…

Không thể phủ nhận nếu rơi vào một bảng đấu dễ hơn, cơ hội đi tiếp của U19 Việt Nam là cực kỳ sáng sủa. Tuy nhiên, đó không phải là thước đo đánh giá đẳng cấp chính xác. Những nền bóng đá hàng đầu đều phải trải qua quá trình đi lên lâu dài. Trong khi đó, với chỉ 7 năm, U19 Việt Nam chắc chắn chưa thể “hóa rồng”.

Hữu Hiệp

U19 VN chia tay 9 cầu thủ

Sau VCK U19 châu Á không thực sự thành công, người hâm mộ còn phải đón nhận tin buồn khi một loạt cầu thủ U19 Việt Nam phải chia tay đội vì quá tuổi. Theo đó, 9 cầu thủ gồm: Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng, Trần Hữu Đông Triều, Lê Văn Trường (HAGL Arsenal-JMG), Phạm Trùm Tỉnh (Khánh Hòa), Lục Xuân Hưng (Thanh Hóa), Bùi Tiến Dũng (Viettel) và Hồ Tuấn Tài (SLNA) sẽ không còn khoác áo U19 Việt Nam kể từ sang năm. Đây đều là những trụ cột của U19 Việt Nam và chắc chắc sức mạnh của đoàn quân dưới quyền HLV Graechen sẽ bị suy giảm sau một loạt tổn thất nhân sự.

T.H

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.