Trong nước

U19 Việt Nam thắng vẫn lo!

15/09/2016, 08:56

19h tối nay (15/9), U19 Việt Nam sẽ có trận đấu thứ ba tại giải U19 Đông Nam Á 2016 với đối thủ Philippines.

U19 Việt Nam vẫn còn nhiều việc cần làm
Tiền vệ Anh Tỷ

19h tối nay (15/9), U19 Việt Nam sẽ có trận đấu thứ ba tại giải U19 Đông Nam Á 2016 với đối thủ Philippines. Một chiến thắng khó tuột khỏi tầm tay thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn nhưng quan trọng hơn, U19 Việt Nam cần cải thiện được lối chơi.

Thắng mà chưa vui

Thắng lợi 4-1 trước U19 Đông Timor ở lượt trận thứ hai vòng bảng giải U19 Đông Nam Á 2016 đã giúp U19 Việt Nam phần nào gạt bỏ được áp lực. Thế nhưng, nhìn nhận một cách toàn diện, màn trình diễn của U19 Việt Nam vẫn chưa thực sự khiến người hâm mộ yên tâm. Ở trận đấu đầu tiên gặp U19 Singapore, U19 Việt Nam có đến cả tá cơ hội nhưng các chân sút lại không thể một lần tận dụng thành công và chấp nhận rời sân với tỉ số 0-0.

Tới trận gặp U19 Đông Timor, U19 Việt Nam đã ghi tới bốn bàn vào lưới đối thủ. Mặc dù vậy, nếu nói hàng công đội chủ nhà đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thì chưa hẳn. Cũng như U19 Singapore, U19 Đông Timor không phải đối thủ mạnh và đội khách liên tiếp phải chống đỡ các đợt tấn công của U19 Việt Nam. Suốt 90 phút tại sân Hàng Đẫy, U19 Việt Nam thực hiện tới hơn 20 lần dứt điểm nhưng chỉ có bốn lần thành công, trong đó hai bàn thắng ở những phút cuối không nói lên nhiều điều bởi đó là thời điểm U19 Đông Timor gần như bỏ mặc các tiền đạo áo trắng tung hoành.

Tạm gác hàng công sang một bên, hàng thủ U19 Việt Nam ổn hơn đôi chút bởi chỉ để thủng lưới một bàn duy nhất sau hai trận. Tuy nhiên, nhìn vào bàn thua đó, chúng ta thấy rõ được sự yếu kém nơi tuyến dưới. Ở một pha bóng không quá phức tạp, các hậu vệ U19 Việt Nam lại xử lý lóng ngóng để đối phương chớp thời cơ ghi bàn. Ngoài tình huống này, cả hai trận vừa qua, hàng thủ đội chủ nhà cũng thường xuyên để lộ những lỗ hổng chết người. Cả U19 Singapore lẫn U19 Đông Timor đều không sở hữu hàng công mạnh, lại chủ động chọn lối chơi tử thủ nhưng nhiều lần khiến các hậu vệ U19 Việt Nam không theo kịp. Nếu các chân sút  U19 Singapore, U19 Đông Timor sắc sảo hơn, thủ thành Tiến Dũng chắc chắn đã hơn một lần phải vào lưới nhặt bóng.

Yếu chỗ nào, sửa chỗ đó

Theo lịch, vào lúc 19h tối nay (15/9), U19 Việt Nam sẽ có trận đấu thứ ba tại vòng bảng trước đối thủ Philippines. Đội bóng này đã thua cả hai trận từ đầu giải và không khó để thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục có trọn vẹn 3 điểm. Thế nhưng, cái người hâm mộ muốn thấy nhất là một U19 Việt Nam giàu sức sống, chơi thuyết phục, xứng đáng với tham vọng vô địch ông thày người Khánh Hòa đặt ra trước khi lâm trận.

Theo bình luận viên Đình Khải, U19 Việt Nam muốn tạo ra được bộ mặt tươi mới thì cần phải tăng cường những pha tấn công trung lộ. “U19 Việt Nam qua hai trận đều chủ yếu đánh biên nhưng sự bùng nổ lại không cao. Chính bởi vậy, đối phương chỉ cần hai, thậm chí một cầu thủ bịt chặt hai bên cánh, U19 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn, không tạo ra đột biến khi tiếp cận khung thành.

Hiện tại, U19 Việt Nam có Thanh Hậu (HAGL) chơi tốt trong vai trò điều phối bóng ở giữa sân và HLV Hoàng Anh Tuấn nên tận dụng cầu thủ này. Như trận gặp Đông Timor, sau khi Thanh Hậu vào sân, lối chơi của U19 Việt Nam rõ ràng biến hóa hơn”, bình luận viên Đình Khải phân tích.

Ngoài ra, bình luận viên Đình Khải cũng cho rằng, U19 Việt Nam phải cải thiện khâu dứt điểm nếu muốn tiến sâu: “Nếu cứ phung phí cơ hội như hiện tại thì rất khó để U19 Việt Nam có thành tích tốt. Nói vậy nhưng cũng không trách được HLV Hoàng Anh Tuấn bởi bệnh dứt điểm kém là bệnh chung của các đội tuyển chúng ta. Điều duy nhất có thể làm lúc này là khích lệ tinh thần chiến đấu của cầu thủ, để các em tự tin hơn khi đối mặt với khung thành”.

Đồng quan điểm với bình luận viên Đình Khải, HLV Triệu Quang Hà, người từng dẫn dắt ĐT U19 Việt Nam từ năm 2009 đến năm 2011 chia sẻ: “U19 Việt Nam đang xây dựng lối chơi hiện đại nhưng chưa thực sự nhuyễn. Vai trò của hàng tiền vệ chưa được phát huy nên lối chơi thiên quá nhiều sang đánh biên. Nếu không cải thiện điểm yếu này, U19 Việt Nam rất khó tiến sâu tại giải năm nay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.